Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tái cấu trúc ưu đãi đầu tư: “Chiếc bánh” cần được gắn kèm kỷ luật tài khóa và hiệu quả thực chất

Trần Hương
Trần Hương  - 
Phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 27/11/2025 về dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi đã phát đi một tín hiệu mạnh mẽ về sự thay đổi căn bản trong tư duy thu hút nguồn lực của Việt Nam.
aa
Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt Khu công nghiệp xanh cần ưu đãi đầu tư

Không còn là giai đoạn “trải thảm đỏ” bằng mọi giá, chính sách ưu đãi đầu tư đang đứng trước một cuộc tái cấu trúc toàn diện, chuyển từ dựa trên quy mô vốn sang dựa trên chất lượng và hiệu quả thực chất. Các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập của cơ chế cũ và đề xuất một khung khổ pháp lý mới chặt chẽ hơn, nơi ưu đãi đi kèm với kỷ luật, hậu kiểm và chế tài tài chính nghiêm khắc đối với các cam kết không được thực hiện.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi)
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi)

“Hội chứng” ưu đãi tràn lan và những hệ lụy tài khóa

Nhìn lại chặng đường thu hút đầu tư vừa qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cái giá phải trả cho các chính sách ưu đãi thiếu chọn lọc cũng không hề nhỏ. Tại nghị trường, nhiều đại biểu Quốc hội đã không ngần ngại chỉ ra những bất cập đang làm xói mòn cơ sở tài khóa quốc gia.

Phân tích sâu về thực trạng này, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, nhiều năm qua, Việt Nam đã chứng kiến tình trạng “đua nhau ưu đãi” giữa các địa phương để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như bất động sản, dệt may hay lắp ráp đơn giản. Hệ quả nhãn tiền là nguồn thu ngân sách bị xói mòn nghiêm trọng, trong khi giá trị gia tăng mà các dự án này mang lại không tương xứng.

Sự dàn trải và thiếu trọng tâm trong danh mục ưu đãi cũng là một vấn đề nổi cộm được đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Tây Ninh) chỉ ra: việc liệt kê “gần như là tất cả các ngành nghề của ngành kinh tế đất nước cũng được ưu đãi” trong dự thảo hiện tại sẽ dẫn đến việc nguồn lực ngân sách bị phân tán, không tạo được dấu ấn đột phá và không đủ sức khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành chiến lược thực sự.

Nghiêm trọng hơn, cơ chế cấp ưu đãi hiện tại đang bộc lộ lỗ hổng lớn về giám sát tài chính. Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đã nêu lên một nghịch lý đau lòng, nhiều doanh nghiệp FDI “kê khai lỗ kéo dài hàng năm nhưng vẫn được ưu đãi thuế”, trong khi tình trạng chuyển giá vẫn khó kiểm soát.

Thậm chí, ngay cả với cơ chế ưu đãi đặc biệt dành cho các “đại bàng” (dự án vốn từ 3.000 đến 6.000 tỷ đồng trở lên), đại biểu Hà Sĩ Đồng (Quảng Trị) cũng lo ngại rằng, nếu ưu đãi lớn mà không kèm điều kiện ràng buộc về chuyển giao công nghệ thì Việt Nam sẽ “mãi làm công xưởng”. Sự thiếu vắng các cơ chế giám sát hiệu quả dựa trên kết quả thực tế cũng là điều được đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) nhấn mạnh, dẫn đến nguy cơ lãng phí nguồn lực ưu đãi của Nhà nước.

Ưu đãi phải được “định lượng” bằng hiệu quả thực chất

Từ các ý kiến thảo luận, có thể thấy một tư duy mới đang hình thành: ưu đãi đầu tư không phải là “món quà” miễn phí, mà là một hợp đồng kinh tế có điều kiện giữa Nhà nước và nhà đầu tư, được đo lường bằng các chỉ số hiệu quả thực chất thay vì chỉ là những lời hứa hẹn trên giấy.

Các đại biểu thống nhất rằng cần phải chuyển dịch tiêu chí ưu đãi từ “lượng” sang “chất”. Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) đề xuất bổ sung các tiêu chí định lượng cụ thể vào luật để làm căn cứ xét ưu đãi, như: tỷ lệ chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D), tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo, mức phát thải carbon, tỷ lệ lao động chất lượng cao.

Về khía cạnh chuyển giao công nghệ - chìa khóa để nâng tầm nền kinh tế, đại biểu Hà Sĩ Đồng (Quảng Trị) đưa ra kiến nghị rất cụ thể và mạnh mẽ rằng, các dự án được hưởng ưu đãi đặc biệt phải cam kết “chuyển giao công nghệ đạt cấp độ 2 trở lên và đào tạo ít nhất 200 lao động bậc cao cho Việt Nam mỗi năm”.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Tây Ninh) cũng đề xuất bổ sung yêu cầu về hiệu quả lan tỏa, chỉ áp dụng ưu đãi đối với các dự án có cam kết tạo liên kết chuỗi và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước; Để chính sách ưu đãi thực sự trở thành đòn bẩy cho các ngành mũi nhọn, cần tập trung nguồn lực ưu đãi cao nhất vào các lĩnh vực chiến lược như bán dẫn, AI, trung tâm dữ liệu, năng lượng tái tạo, hydrogen, công nghệ sinh học... thay vì dàn trải như hiện nay.

Điểm đột phá nhất trong tư duy quản lý được thể hiện qua các đề xuất về cơ chế giám sát và chế tài xử lý. Các đại biểu thống nhất rằng, thời kỳ “tiền kiểm” lỏng lẻo và “hậu kiểm” bỏ ngỏ phải chấm dứt. Một kỷ luật tài chính mới đang được thiết lập, nơi các cam kết của nhà đầu tư sẽ bị giám sát chặt chẽ và vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh bằng công cụ kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị đưa thẳng vào luật nguyên tắc cốt lõi: ưu đãi và hỗ trợ đầu tư phải gắn với cam kết và kết quả thực hiện của nhà đầu tư. Nếu không đạt yêu cầu, cơ quan nhà nước có quyền điều chỉnh, thu hồi hoặc yêu cầu bồi hoàn. Thậm chí, một chế tài tài chính rất mạnh mẽ đã được đại biểu Hà Sĩ Đồng đưa ra đối với các dự án ưu đãi đặc biệt: nếu nhà đầu tư không hoàn thành cam kết về chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thì ngoài việc bị thu hồi ưu đãi, họ còn có thể bị xử lý phải “bồi hoàn gấp đôi số tiền ưu đãi đã được hưởng”.

Để tránh tình trạng ưu đãi không đúng đối tượng, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cũng kiến nghị cần có sự phân biệt rõ ràng về bản chất giữa “ưu đãi đầu tư” (cơ chế giảm gánh nặng thuế, đất đai) và “hỗ trợ đầu tư” (cơ chế tăng năng lực như đào tạo, hạ tầng) để đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả của chính sách.

Phiên thảo luận về dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi đã cho thấy quyết tâm chính trị lớn của các đại biểu Quốc hội trong việc tái cấu trúc lại công cụ thu hút đầu tư quan trọng nhất của quốc gia. Việc chuyển từ ưu đãi dựa trên quy mô sang ưu đãi dựa trên hiệu quả thực chất, đi kèm với các cơ chế hậu kiểm và chế tài tài chính nghiêm khắc như thu hồi, bồi hoàn, là một bước tiến lớn về tư duy quản trị kinh tế. Điều này không chỉ giúp bảo vệ nguồn lực tài khóa quốc gia, tránh lãng phí, mà còn tạo ra một môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, nơi chỉ những dự án thực sự mang lại giá trị gia tăng cho nền kinh tế mới xứng đáng được hưởng các “chiếc bánh” chính sách.

BỘ TÀI CHÍNH TIẾP THU, GIẢI TRÌNH 5 NHÓM VẤN ĐỀ NÓNG TRONG LUẬT ĐẦU TƯ SỬA ĐỔI

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ 5 nhóm vấn đề quan trọng nhận được nhiều sự quan tâm.

Thứ nhất, về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ trưởng khẳng định, các quy định về phân cấp thẩm quyền từ Quốc hội cho Thủ tướng đối với 8 nhóm dự án (như di dân tái định cư quy mô lớn, điện hạt nhân) là sự cập nhật từ các luật hiện hành (Luật 90, Luật Đất đai 2024, Luật Lâm nghiệp), nhằm đảm bảo tính đồng bộ và cải cách thủ tục hành chính.

Thứ hai, về việc cấm kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ trưởng cho biết, dự thảo đã tiếp thu, bổ sung quy định cấm, đồng thời mở rộng phạm vi cấm sang cả khí N₂O và các chất hướng thần khác. Về điều khoản chuyển tiếp cho các nhà máy đang sản xuất xuất khẩu, Bộ trưởng giải thích, đây là giải pháp cần thiết để tránh các vụ kiện pháp lý quốc tế, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư đã được cấp phép trước khi có Nghị quyết 173 của Quốc hội.

Thứ ba, Bộ trưởng nhấn mạnh nỗ lực cắt giảm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dự kiến tối thiểu 50 ngành nghề sẽ được cắt giảm, chuyển mạnh sang cơ chế hậu kiểm bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn, vượt xa mục tiêu ban đầu là 25 ngành nghề.

Thứ tư, về Quỹ hỗ trợ đầu tư, Bộ trưởng khẳng định, việc thành lập quỹ này là cần thiết để thực hiện cam kết thuế tối thiểu toàn cầu và hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược, đã được Quốc hội bàn thảo kỹ lưỡng và không gây trùng lặp với các quỹ khác.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm rõ các quy định về tiêu chí định lượng trong chấp thuận chủ trương đầu tư (như quy mô diện tích rừng, đất lúa) là các quy định hiện hành, không phải nội dung mới. Đồng thời, Bộ trưởng cũng giải thích về thời gian hoạt động của dự án đầu tư có sử dụng đất, khẳng

định sẽ được tính từ thời điểm nhà đầu tư được bàn giao đất trên thực địa theo quy định tại nghị địnhhướng dẫn.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Sáng 14/12/2025, tại trụ sở Học viện Ngân hàng, Hội Hữu nghị Việt - Anh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2019-2025, thông qua phương hướng nhiệm kỳ mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và đề ra mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong giai đoạn mới.
Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã xem xét những nội dung quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 258/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó đáng chú ý là 3 quy hoạch lớn, thể hiện tầm nhìn mới, tư duy trăm năm trong kiến tạo không gian, cảnh quan hiện đại của Thủ đô.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô

HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô

Chiều ngày 13/12, HĐND TP. Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc và xem xét 3 nhóm nội dung, nhằm thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"

Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"

Sáng ngày 13/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng nhiệm kỳ 2026-2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2026. Thủ tướng nhấn mạnh, cần ưu tiên nguồn lực, đầu tư bài bản, xứng tầm cho công tác xây dựng pháp luật và chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển".
Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân

Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 239/CĐ-TTg ngày 12/12/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Bức tranh xuất khẩu, FDI và lạm phát của Việt Nam dưới góc nhìn của HSBC

Bức tranh xuất khẩu, FDI và lạm phát của Việt Nam dưới góc nhìn của HSBC

Trong một năm mà thuế quan trở thành chủ đề nóng của toàn cầu, kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận những diễn biến tích cực so với nhiều quan ngại ban đầu. Báo cáo mới nhất “Vietnam at a glance - Tác động trớ trêu của thuế quan” của Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC cho biết, các dữ liệu thương mại, FDI và chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có kết quả tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.
Thành lập Đoàn Thanh niên NHNN chi nhánh Khu vực 9

Thành lập Đoàn Thanh niên NHNN chi nhánh Khu vực 9

Sáng ngày 11/12/2025, được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám đốc Ngân hàng Nhà nước NHNN) chi nhánh Khu vực 9 và Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên UBND TP. Đà Nẵng, Chi đoàn NHNN chi nhánh Khu vực 9 đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập và chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh NHNN chi nhánh Khu vực 9 khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.
Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Sáng 11/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ trì Hội nghị.