Tâm lý người tiêu dùng Úc xuống thấp hơn trong tháng 11 sau khi RBA tăng lãi suất
RBA lo ngại rủi ro gia tăng trên thị trường toàn cầu |
Tâm lý người tiêu dùng Úc xuống thấp hơn trong tháng 11 |
Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng do Westpac-Melbourne thực hiện đã giảm 2,6% xuống 79,9 điểm trong tháng 11, vẫn gần với mức "tồi tệ nhất" kể từ đại dịch COVID-19.
Mặc dù tâm lý thị trường đã được cải thiện trong những tháng gần đây, đặc biệt là sau khi RBA giữ nguyên lãi suất trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất vào đầu tháng và cảnh báo về tình trạng lạm phát gia tăng, làm dấy lên tâm lý suy thoái mới.
Westpac cho biết 73% người tiêu dùng được khảo sát kỳ vọng lãi suất thế chấp sẽ tăng hơn nữa trong 12 tháng tới, từ mức 63% vào tháng trước.
Westpac cho biết số liệu yếu kém trong tháng 11 là một “dấu hiệu đáng lo ngại” đối với chi tiêu của người tiêu dùng sắp bước vào mùa Giáng sinh. Gần 40% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch chi tiêu ít hơn cho quà tặng trong năm nay - một xu hướng báo hiệu không tốt đối với hoạt động bán lẻ trong mùa lễ hội thường được chi tiêu nhiều.
Người tiêu dùng cũng ngày càng bi quan hơn về thị trường nhà đất, nhưng lại bớt bi quan hơn một chút về triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế.
Việc RBA tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tuần trước được các thị trường tài chính coi là ôn hòa, tạo cơ hội chứng khoán Úc phục hồi và dẫn đến sự sụt giảm của đồng tiền nội tệ. Cụ thể, các nhà đầu tư cho biết Thống đốc Michele Bullock đã đưa ra quan điểm ít hiếu chiến hơn những gì thị trường mong đợi. Nhưng ông Bullock vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tương lai, đặc biệt nếu lạm phát ở Úc vẫn ở mức cao. Trong khi áp lực về giá đã giảm đều đặn so với mức đỉnh 30 năm tuwng được thiết lập vào đầu năm nay, thì nó lại bất ngờ tăng trở lại trong quý III do giá dầu tăng cao.
Chi tiêu bán lẻ ổn định, một phần nhờ vào thị trường lao động mạnh mẽ của Úc, đã giúp thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế Úc trong năm qua. Nhưng xu hướng này hiện có thể đang hạ nhiệt, đặc biệt khi tâm lý người tiêu dùng ngày càng xấu đi.
RBA cũng dự báo thị trường việc làm và hoạt động kinh doanh rộng hơn của Úc sẽ hạ nhiệt, một xu hướng có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng hơn nữa vào cuối năm nay.