Tập trung củng cố thị phần trong nước
Tăng nguồn cung hàng hóa
Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), năm nay, với ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nên nhiều lễ hội bị hủy. Cùng với đó, nhiều người dân lại mua nhiều các thực phẩm, rau, củ, quả. Điều này dẫn đến lượng tiêu thụ các mặt hàng này tăng lên đáng kể. Có thể đơn cử như cần tây, táo, cam… hay hành, tỏi, gừng được tìm mua nhiều vì ngoài nấu nước uống, chế biến món ăn... còn góp phần vào việc phòng chống dịch.
Theo khảo sát của PV tại các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội như Vinmart, Hapro, Big C… thực phẩm, hàng hóa được bày bán dồi dào tại các kệ siêu thị, các loại hàng hóa thiết yếu như rau xanh, thực phẩm, hải sản… không thiếu. Hầu như không có tình trạng cầu tăng quá cao. Bên cạnh đó, giá bán các mặt hàng vẫn ổn định sau Tết Nguyên đán.
Tại siêu thị Vinmart, hàng hóa dồi dào, đặc biệt là rau xanh, hoa quả |
Tại siêu thị Vinmart, phố Lý Thái Tổ, các loại rau, củ, quả, thực phẩm, sữa và một số loại vật phẩm thiết yếu khác khá dồi dào. Như bí xanh 21.000 đồng/kg, bắp cải 21.000 đồng/kg, cải canh 32.800 đồng/kg, cải chip 32.900 đồng/kg, cải xoong 28.900 đồng/kg…
Trong khi tại một số chợ truyền thống ở Hà Nội, giá các loại rau xanh có giảm nhưng không đáng kể so với những ngày sau tết. Đắt nhất vẫn là rau cải xanh giá 15.000 đồng/mớ, rau muống có giá từ 10.000 – 15.000 đồng/mớ, rau cần giá từ 10.000 – 15.000 đồng/bó, hoa súp lơ bé cũng 15.000 đồng/cây, rau mồng tơi giá 10.000 đồng/mớ. Bắp cải vẫn giữ giá như sau tết.
Người bán cho hay, năm nay rau xanh tại Hà Nội bị ảnh hưởng thời tiết làm dập nát, phải nhập rau từ các tỉnh khác. Thêm nữa, do ảnh hưởng của dịch nCoV gây ra đã khiến các loại nông sản của Trung Quốc gần như biến mất tại một số chợ đầu mối của Hà Nội.
Tăng cường quản lý nhà nước
Để tiếp tục bình ổn thị trường tháng sau Tết và quý I này, Cục Quản lý giá cho biết, tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả để có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn, dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống… Đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí (nhất là dịch vụ tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô).
Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 04 về việc ngăn chặn dịch cúm nCoV của Bộ Công thương, Vụ Thị trường trong nước theo dõi sát sao diễn biến của các mặt hàng thiết yếu, có những đề xuất kiến nghị kịp thời. Cụ thể, Vụ này đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các hệ thống phân phối tăng cường xây dựng Kế hoạch đảm bảo nguồn hàng thiết yếu, như thực phẩm, nguồn hàng chống dịch khác trong hệ thống của mình; đẩy mạnh kết nối tìm nguồn hàng cần trong mùa dịch; tham gia một cách tích cực và chủ động tiêu thụ những mặt hàng nông sản đang ứ đọng như thanh long, dưa hấu… và một số mặt hàng khác. Ngay sau đó, tiếp tục có văn bản đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố vào cuộc trong việc kiểm tra thực hiện văn bản này và có báo cáo nhanh, hàng ngày về Bộ Công thương. Trong đó có báo cáo nhanh 13 nhóm hàng thiết yếu phục vụ cho người dân, 3 nhóm hàng phục vụ công tác phòng dịch.
Tại Hà Nội, khi kiểm tra đột xuất tại một số siêu thị như Big C, Saigon Coop, Vinmart, Vụ Thị trường trong nước và Sở Công thương Hà Nội ghi nhận không có hiện tượng đổ xô đi mua hàng để tích trữ, hàng hóa dồi dào đảm bảo đủ cung cấp cho người dân. Thậm chí, có đơn vị đang lo tình trạng nghỉ học kéo dài của học sinh, sinh viên và người lao động chưa đổ về thành phố nhiều, các bếp ăn tập thể chưa hoạt động được nhiều… khiến lượng hàng tồn kho tăng!
Không để thiếu hàng hóa, nhiều đơn vị còn chủ động khai thác sản phẩm của các tỉnh thành khác về để cung ứng cho địa bàn Hà Nội. Đơn cử như siêu thị Big C đã thúc đẩy tiêu thụ đặc sản cam Hà Giang; dưa hấu và thanh long của Bình Thuận, Gia Lai, Long An, Tiền Giang... rau, củ, quả từ Đà Lạt tại hệ thống siêu thị Big C của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Hiện tại, hệ thống bán lẻ BRG đã triển khai chương trình chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Dự kiến lượng tiêu thụ đạt trên 200 tấn.
Chương trình được thực hiện tại 24 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood; Intimex Home&Food; Seikamart; Fujimart thuộc hệ thống bán lẻ Tập đoàn BRG; bắt đầu từ ngày 6/2, áp dụng mức giá bán hàng không lợi nhuận chỉ 6.900đ/kg, cho đến khi hàng hóa của bà con đi vào ổn định.
Đại diện hệ thống bán lẻ BRG chia sẻ, việc chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trên toàn hệ thống bán lẻ BRG trước tâm dịch bệnh nCoV là cách thiết thực để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, gắn với sứ mệnh của Tập đoàn BRG đó là luôn mang các sản phẩm, dịch vụ tiện ích tốt nhất tới người tiêu dùng.