Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

THACO hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hơn 1.400 ô tô, linh kiện

N.L
N.L  - 
Những ngày cuối năm, cảng Chu Lai (Quảng Nam) khá tấp nập vì hàng loạt container ô tô và linh kiện phụ tùng của THACO được đưa lên tàu để xuất khẩu. Tổng kết năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này của THACO lên tới gần 50 triệu USD.
aa

Xuất khẩu hơn 1.400 ô tô các loại

Ngày 17/1/2021, lô hàng 60 xe Kia Grand Carnival sản xuất tại nhà máy Thaco Kia ở Chu Lai lên tàu sang Thái Lan, đánh dấu việc hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hơn 1.400 ô tô các loại của THACO theo kế hoạch năm 2020.

Mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng đến rất nhiều thị trường trên thế giới nhưng cả năm 2020, THACO xuất khẩu tổng cộng 1.407 ô tô các loại. Trong đó, bao gồm 640 xe du lịch Kia Grand Carnival xuất sang Thái Lan; 320 xe Kia Cerato và 280 xe Kia Soluto qua Myanmar; 152 sơmi rơmoóc sang Mỹ, Nhật, Myanmar, Thái Lan; 14 xe tải sang Campuchia.

thaco hoan thanh muc tieu xuat khau hon 1400 o to linh kien
Container xe Kia Grand Carnival được đưa lên tàu chuẩn bị xuất khẩu sang Thái Lan

Xuất khẩu ô tô sang Thái Lan là câu chuyện lội ngược dòng của THACO. Ngoài việc là trung tâm sản xuất ô tô lớn của Đông Nam Á thì chính sách và thủ tục nhập khẩu vào Thái Lan khắt khe hơn các thị trường khác. Tuy nhiên, xe Kia Grand Carnival do THACO sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng Kia toàn cầu và tỷ lệ nội địa hóa (RVC) trên 40%, hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA trong khu vực ASEAN, giá bán cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Năm 2020 cũng đánh dấu việc xuất khẩu sơmi rơmoóc qua Nhật, Myanmar, Thái Lan, đặc biệt là sang Mỹ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Với nỗ lực khảo sát thị trường, phát triển sản phẩm phù hợp, xuất khẩu sơmi rơmoóc của THACO đã đạt kết quả khả quan.

Để xuất khẩu ô tô, THACO tập trung vào các tiêu chí như sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu khách hàng và giá cạnh tranh. THACO đã đẩy mạnh nghiên cứu đặc điểm các thị trường tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu khách hàng và quy định của từng quốc gia; xây dựng các dự án khả thi; phát triển sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của đối tác, đáp ứng tiêu chuẩn quy định của nước nhập khẩu; gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành.

Linh kiện phụ tùng và vai trò cung ứng OEM

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của THACO tăng 25% so với năm 2019. Áo ghế, bọc cần số, két dàn nóng, linh kiện composite… tiếp tục được xuất khẩu với số lượng lớn sang các thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và mở rộng thêm các thị trường mới là Ba Lan, Ý. Trong đó, áo ghế có số lượng và giá trị cao nhất.

Về cơ khí, bên cạnh linh kiện cơ khí ô tô xuất sang Hàn Quốc, Campuchia, Malaysia (gồm nhíp ô tô, thùng ben, bồn nhiên liệu, thùng đông lạnh...), THACO xuất khẩu sang Lào và Campuchia hàng loạt linh kiện cơ khí nông - lâm nghiệp như: rơ mooc, máy kéo, thiết bị trung tâm đóng gói chuối, hệ thống ròng rọc, bộ nông cụ, băng tải con lăn… Đây là các sản phẩm phục vụ toàn bộ các khâu trồng trọt, canh tác, chế biến, vận chuyển, phân phối; phù hợp với nhiều địa hình canh tác và giá cạnh tranh.

thaco hoan thanh muc tieu xuat khau hon 1400 o to linh kien
Xe Kia Grand Carnival chuẩn bị xuất khẩu sang Thái Lan

Sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị gốc (OEM) cho các đối tác lớn là phương thức để THACO tham gia sâu vào chuỗi giá trị của thế giới. Là đối tác của các thương hiệu ô tô quốc tế, THACO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa linh kiện phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe. Hiện nay, THACO là nhà cung cấp OEM cho các đối tác chiến lược như Independence, Shin Myung, Cellmech, Daewon (Hàn Quốc), Hanaoka (Nhật Bản). Trong năm 2020 cũng đã phát triển thêm nhiều đối tác mới như TIP (Nhật Bản), H2Brands (Mỹ), Sin Leong (Malaysia), IRS (Úc). THACO cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm ngoài ngành ô tô như găng tay bảo hộ, găng tay phủ cao su, jig, xe đẩy hành lý sân bay sang Mỹ, Hàn Quốc, Ba Lan, Malaysia, Nhật Bản...

Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc THACO, cho biết: “Bên cạnh thị trường ASEAN, chúng tôi đặc biệt chú trọng các thị trường khó tính nhưng tiềm năng như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật. Ngoài ra, linh kiện phụ tùng và cơ khí của THACO cũng có nhiều cơ hội xuất khẩu vào khu vực EU nhờ giá cạnh tranh”.

N.L

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.