Tham gia mua sắm phải đảm bảo an toàn
Nhằm kịp thời tiếp sức cho doanh nghiệp hồi phục, TP.HCM tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung 2021 quy tụ đông đảo nhiều thành phần doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực ngành nghề tham gia tạo hiệu ứng lan tỏa. Các chương trình mua sắm của TP.HCM cũng hướng tới mục tiêu là 2022-2025 TP.HCM trở thành một trung tâm mua sắm hiện đại của khu vực Đông Nam Á, thu hút đông đảo người tiêu dùng trong nước và du khách, góp phần khẳng định vị trí vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.
Chương trình khuyến mại kết nối cung cầu tại TP.HCM với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh thành và hơn 600 gian hàng giới thiệu, bán nhiều mặt hàng. Người dân thỏa sức mua sắm với hàng loạt đặc sản đến từ nhiều vùng miền như nấm, miến dong, mật ong Tây Bắc; thủy hải sản khô, rau quả các loại của miền Tây Nam Bộ; rau củ Đà Lạt; thủy hải sản miền Trung... Dù còn tâm lý e ngại dịch, nhưng do có nhu cầu mua sắm cuối năm nên nhiều người dân vẫn tìm đến hội chợ, dùng thử cũng như tìm sản phẩm mới cho mùa tết. Đại diện Công ty Dasa Thảo Mộc (TP.HCM) cho biết giới thiệu tại hội nghị cung cầu là sản phẩm thiết yếu gồm nông sản Đà Lạt và đặc sản Quảng Ngãi nên kỳ vọng có thể tìm được khách hàng là các bếp ăn tập thể, chuỗi cửa hàng, siêu thị. "Công ty đang áp dụng giảm giá đến 35% để kích thích sức mua, việc kết nối cung cầu thời điểm này rất thích hợp cho cả đôi bên" vị đại diện công ty cho biết. "Các chương trình khuyến mại mua sắm 2021 sẽ là sự kiện quan trọng tạo cơ hội để doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, để mọi người dân TP.HCM trải nghiệm mua sắm sau thời gian dài giãn cách", Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng khẳng định.
Ngành công thương TP.HCM cũng lên kế hoạch thực hiện các chương trình bán hàng lưu động để phục vụ người dân và bảo đảm bình ổn thị thường. Hiện UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Công thương TP.HCM phối hợp Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng cường các giải pháp cung ứng hàng hóa đến công nhân - lao động. “Trước thời điểm cận tết, TP.HCM ưu tiên cho những đối tượng là lao động khó khăn, lao động có thu nhập thấp để tránh trường hợp họ bị bỏ rơi lại. Đến nay, Sở Công thương đã phối hợp một số đơn vị tổ chức điểm bán hàng lưu động tại Công ty Pouyuen và Khu chế xuất Tân Thuận, tới đây sẽ triển khai tại tất cả khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM”, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết.
Song song với việc tạo điều kiện cho người dân mua sắm tiêu dùng, ngành y tế TP.HCM khuyến cáo nguy cơ lây nhiễm bệnh tại những nơi có mật độ người tập trung cao sẽ hơn những nơi tập trung ít người. “Chính vì vậy, ngành y tế thành phố yêu cầu ngoài việc tuân thủ các quy định về an toàn phòng dịch, người dân nên hạn chế đến mua sắm tại những nơi quá đông người. Về phía người kinh doanh, các siêu thị, cửa hàng cần điều tiết lượng khách mua sắm tại một thời điểm theo đúng quy định đã được hướng dẫn tại bộ tiêu chí hoạt động an toàn”, bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đưa ra lời khuyên.
Bác sĩ Nga cho biết, số ca nhiễm bệnh tại TP. HCM đang có xu hướng tăng nhưng tín hiệu lạc quan là số ca khỏi bệnh tăng cao. Số ca mắc mới tăng do một số F0 thiếu ý thức. Nếu số ca F0 tăng cao làm tăng cấp độ dịch của TP.HCM thì bắt buộc phải đóng cửa nhiều hoạt động. “Vì vậy, ngành y tế kêu gọi người dân nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc mà Bộ Y tế đưa ra là 5K, nghiêm túc thực hiện việc cách ly bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng để TP.HCM kiểm soát tốt cấp độ dịch, cũng là cách góp phần sớm để TP.HCM khôi phục hoàn toàn mọi hoạt động kinh tế, xã hội”, bác sĩ Nga nói.