Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán điện tử và xu hướng kỹ thuật số phát triển

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa, hôm nay công bố Nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, cung cấp thông tin về các phương thức, nền tảng và động lực của việc chi tiêu, thanh toán của người tiêu dùng sau COVID-19. Theo đó, người tiêu dùng đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số và ngày càng hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch.
aa
Thanh toán điện tử và xu hướng kỹ thuật số phát triển

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Đồng hành cùng người dùng bắt nhịp xu hướng thịnh hành, trong đó có các hình thức thanh toán số, Visa mang đến những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến với khả năng bảo mật hàng đầu. Các phân tích từ Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ đối tác phát triển sáng kiến, đổi mới công nghệ, đọc vị hành vi của người dùng hậu COVID-19. Chúng tôi mong đợi một tương lai kỹ thuật số đầy tiềm năng cho cả người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam”.

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo Nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa, tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.

66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng – ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021. Tương tự, tỉ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, với 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021). 90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt (năm 2022), tăng cao so với mức 77% (năm 2021) và 77% tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.

Điều này cho thấy xu hướng nói không với tiền mặt của người tiêu dùng, bằng chứng là năm 2022, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp và thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỉ lệ lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng gia tăng. Theo thông tin từ Nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt quan tâm đến hình thức ngân hàng số. Tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là rất lớn, vì hiện chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này. Khi giá trị thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội đầy tiềm năng để mở rộng dịch vụ kinh doanh ở thị trường trong nước.

Mặt khác, khái niệm “ngân hàng mở” vẫn còn mới tại Việt Nam, mặc dù 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này. Điều này cũng được ghi nhận ở khu vực Đông Nam Á, khi Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore đang trong quá trình phát triển các khung dữ liệu để hỗ trợ ngân hàng mở trong tương lai. Các tính năng được người dùng Việt quan tâm nhất mà “ngân hàng mở” có thể cung cấp là so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản.

Bước sang năm 2023, người tiêu dùng ghi nhận các xu hướng sinh hoạt mới hậu COVID-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính.

Nghiên cứu cho thấy người dùng tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phổ biến nhất. Nhìn chung, 85% người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch. Trong tương lai, họ kỳ vọng 80% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức khỏe. Tương tự, 64% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến lớn và doanh nghiệp hộ gia đình. Những thói quen chi tiêu này đã phần nào phản ánh xu hướng toàn cầu sau COVID-19 là sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và phần lớn người tiêu dùng đón nhận các hành vi mua sắm mới.

Trong khi đó, sự thay đổi thói quen tiết kiệm và chi tiêu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đáp ứng các hành vi khác nhau của người tiêu dùng. Theo Nghiên cứu, 80% người được khảo sát cho biết họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hằng tháng chặt chẽ. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính, cũng như chú trọng thiết lập ngân sách hằng tháng cho chi tiêu gia đình. Như vậy, người dùng có khả năng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp cần lường trước sự chuyển dịch này.

Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các lĩnh vực mà người tiêu dùng có kế hoạch gia tăng chi tiêu, như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa. Một ví dụ khác về những thói quen đang thay đổi này là phần lớn người tiêu dùng đã quay lại du lịch kể từ đầu năm 2022, chủ yếu chuyến đi trong nước để thư giãn. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ cần bắt kịp với những thay đổi liên tục đang và sẽ diễn ra trong hành vi của người tiêu dùng.

“Thanh toán kỹ thuật số tiếp tục trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng tại Việt Nam, thể hiện qua dữ liệu của mạng lưới VisaNet trong 3 tháng đầu năm 2023, khi tổng giá trị giao dịch thanh toán trên thẻ Visa tại Việt Nam đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022 và thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng theo đó. Đồng thời, doanh số thanh toán xuyên biên giới cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong tương lai, để tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng và cùng hướng tới một tương lai kỹ thuật số, Visa đồng hành cùng chuỗi sự kiện Ngày Không tiền mặt hàng năm (16/6) do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ tổ chức, nhằm xây dựng nên một xã hội không tiền mặt, thông qua thúc đẩy thanh toán số an toàn, thuận tiện cho tất cả mọi người, đúng với mục tiêu và cam kết của Visa - bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank đồng hành cùng Hà Nội Metro triển khai hệ thống định danh, xác thực sinh trắc học và cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Ngày 4/12/2025, Agribank và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã ký kết Chương trình phối hợp nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Chương trình phối hợp tạo nền tảng quan trọng để hai bên đẩy mạnh trao đổi thông tin, nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện, xử lý rủi ro, đồng thời bảo vệ tối đa quyền lợi và an toàn giao dịch của khách hàng.
Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.