Thanh toán thuận tiện hỗ trợ kinh doanh trực tuyến mùa dịch
Khách hàng kinh doanh trực tuyến yên tâm “hút khách” nhờ thanh toán phí quảng cáo qua thẻ ngân hàng |
Mang đến tiềm năng kinh doanh lớn
Sách trắng Thương mại điện tử 2021 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát hành cho biết, Việt Nam được đánh giá là thị trường thương mại điện tử năng động nhất ở Đông Nam Á. Số lượng người mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng mạnh, đạt 49,3 triệu vào năm 2020, trong đó số lượng người mua qua website đạt 74% và các mạng xã hội đạt 33%.
Cùng với sự bùng nổ của kinh doanh trực tuyến, hoạt động quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ cũng phát triển theo.
Chị Tống Khánh Linh, chủ một trang kinh doanh trực tuyến cho biết, thời gian đầu chị cũng tiếp cận các hình thức quảng cáo truyền thống, phát tờ rơi và đăng trên một số trang web rao vặt nhưng hiệu quả không được như kỳ vọng. Sau khi tìm hiểu và áp dụng quảng cáo trên mạng xã hội, chỉ trong 3 tháng lượng khách hàng biết và tìm đến mua hàng của chị ngày càng đông và số lượng đơn hàng cũng ổn định.
Trong khi đó, chủ một tiệm hoa trên phố Nguyễn Thái Học (TP. Hà Nội), anh Nguyễn Văn Công cho biết, hoa tươi là một sản phẩm có hạn sử dụng ngắn, giữ đẹp nhất không nên quá 24h ở tiệm. Vì vậy, nhanh chóng đưa hoa tới khách hàng tiềm năng để đảm bảo chất lượng tốt nhất là điều quảng cáo trực tuyến đã giúp tiệm làm được.
"Tuy nhiên, tiệm gặp khó khăn khi thanh toán tiền quảng cáo Google Ads, Facebook Ads... vì bị từ chối thanh toán với lý do thông tin đăng nhập và phương thức liên kết gặp trục trặc. Chi trả phí quảng cáo chậm khiến quá trình kinh doanh của tiệm bị đứt gãy", anh Nguyễn Văn Công chia sẻ.
Nhớ về thời điểm mới sử dụng dịch vụ, chị Tống Khánh Linh cho biết, trả phí quảng cáo trực tuyến chỉ có thể thanh toán bằng thẻ Visa/Mastercard nhưng chị không có thẻ nên phải ra ngân hàng đăng ký mở thẻ, nên kế hoạch kinh doanh có chậm hơn so với dự kiến.
Ngoài ra, một số hộ kinh doanh trực tuyến cũng phản ánh không thể thanh toán phí quảng cáo vì sử dụng loại thẻ không được hỗ trợ, tài khoản đã được thiết lập để nhận hóa đơn sau khi quảng cáo phân phối... An toàn thông tin thẻ khiến nhiều hộ kinh doanh đắn đo trong việc chạy quảng cáo.
Giải pháp để thanh toán nhanh, tiện lợi hơn
Để giúp người dùng giải quyết các vấn đề thường gặp khi thanh toán quảng cáo trên mạng xã hội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) ra mắt gói sản phẩm S-Digital dành cho khách hàng kinh doanh trực tuyến và thường xuyên chạy quảng cáo trên Facebook/Google với các ưu đãi.
Theo đó, khách hàng nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn như miễn phí chọn tài khoản số đẹp, chuyển tiền với hạn mức lên đến 3 tỷ đồng/ngày và miễn phí chuyển đổi ngoại tệ. Đồng thời, ngân hàng này cũng hoàn tiền không giới hạn cho giao dịch quảng cáo tại Google, Facebook dành cho các khách hàng thường xuyên bán hàng, kinh doanh trên các trang mua sắm trực tuyến, fanpage, group… hoặc thường xuyên sử dụng các ứng dụng công nghệ để chạy quảng cáo trực tuyến, nguồn thu nhập chính đến từ việc chạy quảng cáo trên Google và Facebook.
Hay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cũng cho ra mắt giải pháp tài chính Simplify để song hành với người bán trong tiếp cận thị trường, quảng cáo trên Google, Facebook, Zalo, Tiktok, các sàn thương mại điện tử… Ngân hàng sẵn sàng đáp ứng nguồn vốn lưu động cho tiểu thương qua thẻ tín dụng và thấu chi online với hạn mức từ 500 triệu đồng tới 2 tỷ đồng, hoàn tiền từ 5 - 10% cho các lĩnh vực tiêu dùng, quảng cáo online… Qua đó giúp tối ưu hóa chi phí, dòng tiền kinh doanh.
Đặc biệt, để hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch, nhiều ngân hàng cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ trực tuyến bằng eKYC để liên kết với tài khoản quảng cáo Facebook/Google như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB)… Điều này có được nhờ vào quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ của các ngân hàng vừa qua.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyến cáo, khách hàng muốn thanh toán quảng cáo trực tuyến cần lựa chọn các ngân hàng uy tín để mở thẻ, nên lựa chọn thẻ có đặc tính nạp tiền trước, trả tiền sau để khách hàng dễ dàng kiểm soát kinh phí chạy quảng cáo, tránh bị trừ quá khả năng chi trả.
Khi bị từ chối thanh toán, khách hàng cần kiểm tra thẻ đang sử dụng có tính năng thanh toán quốc tế hay không. Trong trường hợp thẻ chưa có tính năng thanh toán quốc tế, khách hàng có thể đến ngân hàng mở thẻ để nhận tư vấn hỗ trợ và mở một thẻ thanh toán quốc tế khi cần thiết.
Nhưng nhìn chung, việc đơn giản hoá khâu thanh toán như trên cũng đem lại nhiều lợi ích cho các bên. Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), sự phát triển của công nghệ đã và đang thay đổi hành vi, thói quen của khách hàng. Bên cạnh lợi ích ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19, tính minh bạch của các giao dịch sẽ đem lại hiệu quả trong công tác truy thu thuế, phòng chống tham nhũng cho các cơ quan quản lý...
Trên thị trường hiện có bốn cách thức quảng cáo trực tuyến phổ biến, đó là CPC (Cost per click), CPM (Cost per thousand impressions), CPD (Cost per duration) và CPA (Cost per action). Việc thanh toán quảng cáo qua thẻ ngân hàng chủ yếu để chi trả chủ yếu cho 4 cách thức này. Cụ thể CPC là hình thức thanh toán số tiền phải trả cho mỗi lượt click từ phía khách hàng tiềm năng. Chi phí quảng cáo CPC được tính khi người nhất vào xem bài viết, bất kể người đó đã mua hàng hay gọi điện thoại, đăng ký mua hay chưa; CPM lại là số tiền phải trả cho 1.000 lượt hiển thị từ khóa của người bán. Để khách hàng đi từ Google Ads thông qua từ khóa để đến với website của người bán. Đối với các công ty lớn, CPD được sử dụng phổ biến hơn, đây là cách tính phí theo thời gian đăng banner (gif, flash, video) trên các trang trang lớn, có độ bao phủ cao, lượt người truy cập hàng ngày cực lớn, nhằm tăng thêm lượt truy cập. Ngoài ra, CPA là loại quảng cáo tính số tiền phải trả theo lượt hành động như khảo sát, đăng ký khóa học, chơi mini game, gởi ảnh... |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)