Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thiết kế lại nguồn lực đầu tư cho các siêu đô thị

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Để phát triển thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trở thành một siêu đô thị sánh ngang tầm những đô thị lớn trên thế giới như định hướng của Bộ Chính trị, các chuyên gia cho rằng cần tập trung nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông công cộng, kết hợp khai thác giá trị từ đất đai. TP.HCM cần tìm cách thiết kế lại cơ chế “mở khoá” nguồn lực đất đai, làm sao để giá trị gia tăng từ đất được nhà nước thu hồi và tái đầu tư cho cả xã hội cùng hưởng lợi.
aa

Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

Thảo luận tại hội thảo “Phát triển theo định hướng Giao thông công cộng (TOD) và Quan hệ đối tác công - tư (PPP) trong vận tải hành khách khối lượng lớn”, do UBND TP.HCM và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức với sự hỗ trợ từ Tổng Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ, bài toán đầu tư cho hạ tầng giao thông tại TP.HCM đang rất ngổn ngang vì thiếu vốn. Đối với nguồn lực dành cho đường sắt đô thị, tổng chi phí ước tính khoảng 15 tỷ USD, thì hiện nay Thành phố mới cân đối được hơn 25%. Trong đó, TP.HCM đã vay từ các tổ chức quốc tế như ADB, JICA… để thực hiện các tuyến metro số 1 và số 2. Tuy nhiên ông Lâm lưu ý hiện nay không thể hoàn toàn phụ thuộc vào các nguồn vốn vay ưu đãi này vì Việt Nam đã nằm trong ngưỡng các nước thu nhập trung bình.

thiet ke lai nguon luc dau tu cho cac sieu do thi
Đầu tư cơ sở hạ tầng tại TP.HCM còn ngổn ngang vì thiếu vốn

Đối với vốn ngân sách địa phương, TP.HCM đã ưu tiên nguồn lực riêng cho giao thông, chiếm trên 70% ngân sách được điều tiết hàng năm, nhưng nguồn lực này phải tập trung vào các dự án cấp bách hơn như đường vành đai và các tuyến cao tốc kết nối địa phương xung quanh với thành phố. Vì vậy, ngân sách địa phương rất khó đáp ứng nhu cầu đầu tư các tuyến metro.

Trước thách thức đó, lãnh đạo TP.HCM nhận định thành phố có thuận lợi là nguồn lực từ đất đai rất hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên, để có nguồn lực đầu tư hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng trong bối cảnh ngân sách địa phương hạn hẹp, các chuyên gia cho rằng việc huy động vốn tư nhân thông qua PPP là không thể khác được. Do hàng loạt vướng mắc và hệ lụy mà phương thức đầu tư - chuyển giao (BT), hay còn gọi là đổi đất lấy hạ tầng gây ra, nên trong Luật PPP năm 2020 đã xoá sổ phương thức này. Tuy nhiên, suy đến cùng thì chính quyền thành phố vẫn phải mượn vốn tư nhân với phương thức thanh toán là khai thác nguồn lực từ đất đai. Vì vậy cần xây dựng một cơ chế hợp tác để nhà đầu tư rót vốn vào trước, sau đó Nhà nước trả lại bằng nguồn lực huy động từ đất đai. Đây cũng là cơ chế phổ biến để phát triển các siêu đô thị trên thế giới.

Cấp thiết phát triển hạ tầng giao thông

Ông Benedict Eijbergen, Giám đốc Ban Quản lý giao thông khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, WB đánh giá, quá trình đô thị hoá và tăng trưởng kinh tế diễn ra rất mạnh mẽ tại các thành phố trên toàn cầu, song việc phát triển giao thông công cộng, hay vận tải hành khách khối lượng lớn, lại không tương xứng. Từ đó đã dẫn tới các vấn đề như tắc đường, chất lượng môi trường xuống cấp do phát thải gia tăng. Các vấn đề này không chỉ kìm hãm sự phát triển của đô thị, mà còn gây thất thoát cho nền kinh tế mỗi năm. Hiện nay WB chưa có tính toán về chi phí thất thoát của kinh tế TP.HCM do vấn đề tắc nghẽn giao thông, song chi phí này của Hà Nội vào khoảng 1,2 tỷ USD/năm. TP.HCM nhiều khả năng còn cao hơn. Chuyên gia của WB cũng chỉ ra thực tế là tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM mới đạt khoảng 9% là mức rất thấp so với nhu cầu.

Trước thực trạng đó, WB khuyến nghị các đô thị lớn như TP.HCM cần phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, hoặc các phương thức vận tải công cộng khác theo định hướng TOD và PPP. Vị này nhấn mạnh, các quốc gia đã thành công trong việc phát triển TOD theo hướng tận dụng quy hoạch hành lang giao thông quan trọng để gia tăng giá trị từ nguồn đất. Hiện nay, TOD đang được kết hợp với PPP và triển khai rộng rãi tại các dự metro ở nhiều quốc gia khác nhau như Brazil, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ… Định hướng này đã trở thành chiến lược tạo nguồn vốn, giảm gánh nặng cho nhà nước, đảm bảo năng lực phát triển cho khu vực tư nhân, mang lại các khả năng sáng tạo cho tất cả các bên tham gia.

Ông Shige Sakaki, Chuyên gia Ban Quản lý giao thông khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, WB giải thích kỹ hơn về TOD. Theo đó TOD là một chiến lược quy hoạch tập trung hình thành các mô hình giao thông đô thị, trong đó thúc đẩy giao thông công cộng, kết hợp với thúc đẩy hình thành các cộng đồng đa dạng, sôi động và đáng sống.

Để làm như vậy, cần quy hoạch sao cho mật độ đô thị, cộng đồng và hoạt động tập trung trong khoảng cách 5-10 phút đi bộ từ các nút giao thông; đảm bảo khả năng tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả của người dân đến các hạ tầng khác nhau. Khi thực hiện TOD, cần kết hợp cải thiện các cơ sở hạ tầng riêng lẻ, đồng thời phát triển toàn diện xung quanh các nút giao thông, điều chỉnh bổ sung đất và cung cấp giao thông công cộng cho người dân.

Ông Shige Sakaki cũng lưu ý thêm, các thành phố theo định hướng TOD phải có giải pháp tổng thể cả “đẩy” và “kéo”. Ở phía kéo, phải có giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân bằng các hình thức như có chính sách về bãi đỗ xe để hạn chế người đi xe máy trong khu vực trung tâm, hoặc phải trả phí để vào khu vực trung tâm. Bên cạnh đó phải kéo người dân cùng sử dụng giao thông công cộng nhiều hơn bằng mạng lưới tốt và dễ tiếp cận hơn; việc đi lại bằng xe đạp hoặc đi bộ thuận tiện hơn.

Chuyên gia của WB nhấn mạnh, hầu hết các hệ thống giao thông công cộng trên thế giới, kể cả ở các quốc gia phát triển đều cần được trợ cấp, vì khoảng 2/3 trong số này không có đủ nguồn thu từ bán vé. Như tại Nhật Bản, kinh doanh bất động sản đường sắt hỗ trợ hoạt động đường sắt tư nhân tại nước này, bởi nguồn thu từ vé chỉ chiếm gần 60% tại Tokyo, 72% tại Tobu, 70% tại Seibu, 68% tại Keio… Các quốc gia này đã phát triển theo hướng TOD để giúp tiếp cận giao thông tốt hơn từ đó mang lại nguồn lợi nhuận tốt hơn, từ đó giúp tập trung nguồn lực tại các siêu đô thị để phát triển kinh tế.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.