Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thông tin tín dụng - nền tảng cho một nền tài chính hiện đại, minh bạch

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) giữ vai trò trụ cột trong kết nối, làm giàu và cung cấp dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia - tạo nền tảng cho một hệ thống tài chính hiện đại, minh bạch và phát triển bền vững.
aa
CIC nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng [Infographic] Số hóa hệ thống thông tin tín dụng

Trong bối cảnh nền kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng số hóa và minh bạch hóa, thông tin tín dụng đang trở thành yếu tố cốt lõi để nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy tài chính toàn diện. Với vai trò là đầu mối quản lý, thu thập và cung cấp dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, CIC đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều hành chính sách tiền tệ, giám sát an toàn hệ thống và phát triển tín dụng bền vững.

Mở rộng dữ liệu, làm giàu hệ sinh thái tín dụng

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được CIC triển khai mạnh mẽ thời gian qua là mở rộng và làm giàu kho dữ liệu tín dụng quốc gia. Tính đến tháng 6/2025, CIC đã thu nhận dữ liệu từ 125 tổ chức tín dụng (TCTD), 1.159 Quỹ tín dụng nhân dân, 62 tổ chức tài chính vi mô trên cả nước.

Không chỉ dừng ở khối ngân hàng, CIC đang mở rộng mạng lưới kết nối với các đơn vị ngoài ngành như Cục Thuế, nhà mạng viễn thông, cơ quan định danh… giúp bức tranh tín dụng của mỗi khách hàng được thể hiện đầy đủ và chân thực hơn. Việc phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06 đã góp phần nâng tỷ lệ xác thực thông tin định danh đạt 84%, tăng độ chính xác và giảm thiểu rủi ro gian lận tín dụng.

Cùng với việc mở rộng cơ sở dữ liệu, CIC đặc biệt chú trọng củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, liên tục và bảo mật. Trung tâm hiện đang vận hành hệ thống máy chủ chính với tổng dung lượng đạt 320TB và môi trường dự phòng đạt 200TB. Các giải pháp công nghệ hiện đại như mã hóa dữ liệu, học máy, báo cáo tự động… đã được tích hợp sâu rộng nhằm nâng cao hiệu suất xử lý và chất lượng dịch vụ cung cấp.

Chuyển mình theo xu hướng số hóa

Đáng chú ý, CIC cũng đã rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm, dừng cung cấp các dịch vụ không hiệu quả và cho ra mắt các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng số hóa, tiêu biểu là cung cấp sản phẩm thông tin quan hệ tín dụng cá nhân cơ bản theo thời gian thực. Sản phẩm này được thiết kế dành riêng cho nhóm khách hàng cá nhân, hỗ trợ các TCTD khai thác nhanh chóng các thông tin tín dụng cơ bản, phục vụ quá trình phê duyệt các khoản vay trực tuyến có giá trị nhỏ. Với thời gian phản hồi dưới 0,3 giây, sản phẩm góp phần tối ưu hóa quy trình thẩm định và nâng cao hiệu quả xét duyệt tín dụng.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, CIC đã cung cấp hơn 45.000 báo cáo tín dụng chi tiết cho các đơn vị thuộc NHNN, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2024. Hệ thống CIC cũng ghi nhận hơn 15.000 lượt truy cập từ các đơn vị thuộc NHNN và xử lý trên 1.230 yêu cầu thông tin từ các cơ quan quản lý Nhà nước, khẳng định vai trò hỗ trợ đắc lực trong công tác giám sát và hoạch định chính sách.

Ở khía cạnh hỗ trợ thị trường, CIC cung cấp hơn 55,8 triệu báo cáo tín dụng trong nửa đầu năm 2025, tăng 32,2% so với cùng kỳ. Các nhóm sản phẩm báo cáo đều ghi nhận mức tăng trưởng từ 10% đến gần 60%. Cổng thông tin kết nối khách hàng vay ghi nhận gần 220.000 lượt đăng ký nhu cầu vay vốn, phục vụ hơn 650.000 khách hàng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này phản ánh rõ hiệu quả của việc kết nối dữ liệu và chuyển đổi số trong hoạt động hỗ trợ người dân tiếp cận tài chính.

Hướng tới hệ thống thông tin tín dụng thông minh và toàn diện

Với mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, Đảng bộ và Ban Lãnh đạo CIC xác định rõ định hướng chuyển đổi từ trung tâm dữ liệu truyền thống sang mô hình trung tâm thông tin - giải pháp thông minh. Theo đó, CIC đang từng bước mở rộng kết nối dữ liệu, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phân tích tín nhiệm, phát triển các sản phẩm tự động phục vụ tín dụng số và tăng cường cung cấp dữ liệu cho các định chế tài chính ngoài ngân hàng.

Tầm nhìn đến năm 2030, CIC đặt mục tiêu phủ dữ liệu toàn bộ dân số trưởng thành có hoạt động tín dụng, cung cấp hơn 100 triệu báo cáo tín dụng/năm và tích hợp sâu vào hệ sinh thái tín dụng tiêu dùng, tài chính số. Đây là bước đi cần thiết để Việt Nam tiến tới nền tài chính minh bạch, hiệu quả, không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận vốn.

Thông tin tín dụng đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong xây dựng nền tài chính hiện đại - nơi các quyết định cấp tín dụng không chỉ dựa vào cảm tính, mà dựa trên dữ liệu đầy đủ, khách quan và tức thời. CIC, với vai trò là trung tâm thông tin tín dụng quốc gia duy nhất tại Việt Nam, đã và đang khẳng định vị thế trụ cột trong hệ thống tài chính - ngân hàng. Những kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2025 không chỉ là thành tựu, mà còn là động lực để CIC tiếp tục đổi mới, đột phá và đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP. Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Bố cáo: VietinBank Leasing được bổ sung hoạt động vào giấy phép

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.
Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.
ABBANK cung cấp giải pháp tài chính - quản lý kinh doanh tích hợp dành riêng cho hộ kinh doanh

ABBANK cung cấp giải pháp tài chính - quản lý kinh doanh tích hợp dành riêng cho hộ kinh doanh

Từ hôm nay, các hộ kinh doanh có thể quản lý bán hàng, theo dõi dòng tiền, thu tiền bằng QR và xuất hóa đơn điện tử chỉ trên một nền tảng duy nhất bằng điện thoại. Đây là những tiện ích được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Ứng dụng quản lý bán hàng thông minh Sổ Bán Hàng (SoBanHang) cùng phát triển nhằm giúp hộ kinh doanh vận hành đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí và đáp ứng yêu cầu minh bạch trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình kê khai thuế
OCB thông báo thay đổi tên và địa điểm hoạt động Phòng Giao dịch Hoàng Văn Thụ - TP.HCM

OCB thông báo thay đổi tên và địa điểm hoạt động Phòng Giao dịch Hoàng Văn Thụ - TP.HCM

OCB chú trọng trong công tác đầu tư, khai trương trụ sở mới của các chi nhánh/phòng giao dịch tại những vị trí trung tâm sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng