Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế từ tiêu dùng nội địa

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tiêu dùng nội địa là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế tăng trưởng cán đích trong năm 2023. Do đó, nhiều giải pháp đã được đề ra để thị trường này tiếp tục mang đến cơ hội tăng trưởng trong năm mới.
aa
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2023 tăng 9,6% Kỳ vọng thị trường khởi sắc dịp Tết Nguyên đán
Đẩy mạnh tiêu dùng nội địa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế 2024
Tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ là động lực đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2024

Khi “mùa tiêu dùng” Tết Nguyên đán đang đến gần, các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng vào cuộc. Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 12/2023, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối, bán lẻ đã tung ra các sản phẩm, hàng hóa, giỏ quà Tết hàng Việt với nhiều mẫu mã bắt mắt, mức giá đa dạng, khởi động mùa mua sắm Tết sớm hơn.

Đại diện MM Mega Market (Việt Nam) thì cho biết, doanh nghiệp đã tăng 20-30% tổng lượng dự trữ hàng hóa, đồng thời làm việc với nhà cung cấp để cân đối nguồn hàng, mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng với giá cả bình ổn nhất; đồng thời triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, áp dụng mức giảm từ 10-30% kéo dài xuyên suốt cuối năm đến Tết nhằm kích cầu mua sắm, góp phần phục hồi thị trường sau những biến động kinh tế năm 2023.

Trong “mùa mua sắm” này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Việt, qua đó chú trọng trong công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu, thiết kế các mẫu mã, bao bì, đóng gói phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng; đồng thời có phương án để hàng hóa đến được với người sử dụng một cách thuận tiện nhất, giá ưu đãi nhất, chất lượng tốt nhất.

Trên thị trường, tâm lý mua sắm, tiêu dùng hàng Việt đã có những chuyển biến tích cực khi sức mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm có nguồn gốc nội địa ngày càng tăng cao. Chị Cao Thị Miên (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết, bản thân chị và gia đình đang tin dùng hàng hóa từ rất nhiều thương hiệu có nguồn gốc Việt Nam vì chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày càng cao, đạt tiêu chuẩn an toàn, mẫu mã đa dạng đã đáp ứng, giá cả phù hợp với túi tiền. Đặc biệt, trong dịp Tết này, những món quà bằng hàng Việt, đặc sản các vùng miền luôn được người thân và bạn bè chị yêu thích hơn.

Thực tế, tiềm năng để tăng tiêu dùng hàng Việt còn rất rộng mở. Theo thống kê mới đây của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt... Bên cạnh đó, hàng Việt đang chiếm lĩnh hầu như tất cả các kênh phân phối, với tỷ lệ từ 80% đến trên 90% tại các kênh phân phối hiện đại và từ 60% tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Trong khi đó, tiêu dùng đang là một động lực thúc đẩy tăng trưởng chủ yếu. Theo Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, tiêu dùng cuối cùng đóng góp 41,04% vào tốc độ tăng chung của nền kinh tế (tăng 5,05%), trong khi tích lũy tài sản chỉ đóng góp 26,64% và chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đóng góp 32,32%.

Với mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% trong năm nay, trong khi chi tiêu hộ gia đình được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh nhờ hơn 2 triệu tỷ đồng sẽ được bơm vào nền kinh tế, theo Ngân hàng Nhà nước, các chuyên gia cho rằng thị trường trong nước cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Bàn về giải pháp thúc đẩy tiêu dùng để phục hồi và tăng tưởng kinh tế, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên chính sách công tại Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho rằng, kích cầu tiêu dùng nội địa phải gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hướng vào các doanh nghiệp nội địa; cần thúc đẩy mạnh mẽ việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; đồng thời, cần phát triển hệ thống phân phối và tiêu dùng nội địa. Bản thân nhà phân phối của Việt Nam cũng phải chủ động giữ sân nhà, vì thông qua hệ thống phân phối đó, hàng Việt mới có thể đi vào thị trường, thậm chí mở rộng ra các thị trường lân cận.

Để phát triển thương mại nội địa, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại tại các vùng khó khăn; phát triển thương mại điện tử để khai thác hiệu quả xu hướng số hóa nền kinh tế. Đặc biệt, Bộ sẽ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, cạnh tranh không bình đẳng...

Tại địa phương, các cơ quan có liên quan cũng cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại trong nước, tìm kiếm hệ thống phân phối, mở rộng thị phần thông qua các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ triển lãm trong cả nước; thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, đẩy mạnh các loại hình phân phối hiện đại trên hạ tầng thương mại điện tử.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Cổ phiếu MSN có thể tăng gần 40% trong 18 tháng tới

Cổ phiếu MSN có thể tăng gần 40% trong 18 tháng tới

Chính sách tiếp tục giảm 2 điểm phần trăm thuế giá trị gia tăng (VAT) vừa được Quốc hội thông qua, áp dụng từ 01/7/2025 đến hết 31/12/2026, được kỳ vọng bơm thêm hàng trăm nghìn tỷ đồng sức mua vào nền kinh tế, qua đó tạo cú hích mạnh cho nhóm doanh nghiệp bán lẻ nội địa có độ phủ sâu rộng. Tập đoàn Masan (mã: MSN) với hệ sinh thái tiêu dùng từ WinCommerce (bán lẻ hiện đại) đến Masan Consumer và Masan MEATLife - nổi lên như “người được hưởng lợi lớn nhất” khi thuế thấp hơn chuyển trực tiếp thành giá hàng hóa cạnh tranh hơn và biên lợi nhuận cao hơn.
Vốn mỏng không còn là rào cản: Vinhomes Golden City mở lối đầu tư thông minh tại Hải Phòng

Vốn mỏng không còn là rào cản: Vinhomes Golden City mở lối đầu tư thông minh tại Hải Phòng

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và quy hoạch tại Hải Phòng, Dương Kinh nổi bật như một điểm đến mới của dòng tiền bất động sản. Đặc biệt, sự hiện diện của đại đô thị Vinhomes Golden City với chính sách giãn xây độc đáo và loạt ưu đãi “bỏng tay” đã mở toang cánh cửa đầu tư cho cả những người trẻ vốn mỏng nhưng tầm nhìn dài hạn.
Chỉ từ 1,2 tỷ đồng sở hữu shophouse 5 tầng “sáng đèn” mỗi đêm tại thành phố cửa khẩu

Chỉ từ 1,2 tỷ đồng sở hữu shophouse 5 tầng “sáng đèn” mỗi đêm tại thành phố cửa khẩu

Giữa vùng biên sôi động bậc nhất miền Bắc, một “phố hội biên giới” mới đang hình thành tại Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue, TP Móng Cái). Với hệ tiện ích đẳng cấp đã vận hành, dòng khách xuyên biên giới sầm uất, pháp lý sở hữu lâu dài và chi phí sở hữu chỉ từ 1,2 tỷ đồng, phân khu này đang thu hút nhà đầu tư nhạy bén đón đầu chu kỳ tăng giá tại đô thị cửa khẩu chiến lược.
Chứng khoán Mỹ: S&P 500 và Nasdaq giảm điểm khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng Trung Đông

Chứng khoán Mỹ: S&P 500 và Nasdaq giảm điểm khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng Trung Đông

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq chốt phiên giảm vào thứ Sáu (giờ Mỹ), khi giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước căng thẳng giữa Iran và Israel, đồng thời Mỹ đang cân nhắc khả năng can thiệp vào cuộc chiến này.
BAC A BANK thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (Kỳ 3)

BAC A BANK thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (Kỳ 3)

Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng số 148/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 12/06/2025.
Chứng khoán tuần 16-20/6: VN-Index vươn mình tăng tốc

Chứng khoán tuần 16-20/6: VN-Index vươn mình tăng tốc

Tuần giao dịch 16-20/6 ghi nhận sắc xanh trở lại trên bảng điện khi chỉ số VN-Index bứt phá 33,86 điểm, tương đương 2,57 %, khép tuần tại 1.349,35 điểm. Diễn biến này không chỉ đảo ngược nhịp điều chỉnh trước đó, mà còn củng cố tâm lý nhà đầu tư về khả năng thị trường duy trì xu hướng đi lên trong bối cảnh rủi ro địa chính trị và thanh khoản sụt giảm vẫn hiện hữu.
“Cú hích” lớn cho thị trường bất động sản

“Cú hích” lớn cho thị trường bất động sản

TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương sẽ sáp nhập thành một “siêu đô thị” trực thuộc Trung ương, mang đến những kỳ vọng lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là thị trường bất động sản khu vực phía Nam.
Cơ hội tốt chưa từng có trên thị trường bất động sản: Chỉ từ 4,79 tỷ đồng sở hữu nhà phố Vinhomes

Cơ hội tốt chưa từng có trên thị trường bất động sản: Chỉ từ 4,79 tỷ đồng sở hữu nhà phố Vinhomes

Thị trường bất động sản phía Nam đang sôi sục với cú hích chưa từng có khi Vinhomes Green City vừa tung combo chính sách ưu đãi, đưa giá thấp tầng Vinhomes chỉ còn từ 4,79 tỷ đồng - mức tốt nhất lịch sử.
VN-Index giảm nhẹ sau nhịp tăng nóng

VN-Index giảm nhẹ sau nhịp tăng nóng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục dao động trong biên độ hẹp trong phiên giao dịch ngày 20/6, phản ánh rõ tâm lý giằng co và thận trọng của giới đầu tư. Chốt phiên, VN-Index giảm nhẹ 2,69 điểm xuống còn 1.349,35 điểm, trong bối cảnh áp lực bán tăng mạnh tại nhóm vốn hóa lớn và hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.
Trung tâm tài chính quốc tế và tái cơ cấu kinh tế sẽ tạo động lực phát triển mới ?

Trung tâm tài chính quốc tế và tái cơ cấu kinh tế sẽ tạo động lực phát triển mới ?

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa diễn ra tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội dành nhiều câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về kế hoạch thành lập trung tâm tài chính quốc tế và chiến lược tái cơ cấu kinh tế. Phó Thủ tướng đã trình bày lộ trình cụ thể để đưa Việt Nam cạnh tranh toàn cầu, khẳng định các ngành kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là động lực tăng trưởng bền vững, đáp ứng kỳ vọng của cử tri.