Thương mại điện tử “chắp cánh” cho hàng Việt

13:58 | 12/09/2022

Để một doanh nghiệp tự tìm hiểu và tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới sẽ cần một thời gian dài. Song, nếu hợp tác với một nền tảng, sàn thương mại điện tử thì quá trình đó sẽ được rút ngắn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng, tự tin đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế...

thuong mai dien tu chap canh cho hang viet Nhân sự thương mại điện tử: Bất cập với tăng trưởng của thị trường
thuong mai dien tu chap canh cho hang viet Chống thất thu thuế thương mại điện tử
thuong mai dien tu chap canh cho hang viet Ngân hàng góp phần tăng trưởng thị trường thương mại điện tử

Khát vọng vươn ra thị trường thế giới

Làm chủ thị trường trong nước, vươn ra thị trường thế giới luôn là khát vọng của các doanh nghiệp Việt. Trong hành trình đó, ngoài những nỗ lực của bản thân thì các doanh nghiệp cũng rất cần sự trợ lực của công nghệ, mà cụ thể ở đây là các sàn thương mại điện tử.

Câu chuyện khát vọng vươn ra thị trường thế giới bắt đầu từ thương hiệu Sunhouse. Hành trình của Sunhouse chính thức bắt đầu từ 20 năm về trước. Khi đó, ngành điện gia dụng tại Việt Nam hoàn toàn bị “áp đảo” bởi những nhà sản xuất nước ngoài. Người tiêu dùng chấp nhận mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan hay châu Âu.

thuong mai dien tu chap canh cho hang viet
Thương mại điện tử góp phần “chắp cánh” cho thương hiệu Việt bay xa.

Trước tình hình trên, đến năm 2004, Sunhouse đã đưa ra quyết định mang tính chiến lược khi liên doanh với đối tác Hàn Quốc ứng dụng dây chuyền sản xuất nồi nhôm Anod tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ và xây dựng nhà máy quy mô tại Việt Nam. Từ ngành hàng điện gia dụng với các dòng sản phẩm chủ lực như nồi cơm điện, máy xay sinh tố, quạt hơi nước, những sản phẩm khác thuộc ngành hàng thiết bị nhà bếp, hay ngành hàng lọc nước của tập đoàn cũng đã nhận được sự ưu ái của người dùng. Trải qua 2 thập kỷ với những biến chuyển thăng trầm, Sunhouse vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng người Việt, với nhiều nhóm sản phẩm chiếm gần 40-50% thị phần. Tuy thắng thế ở thị trường trong nước, nhưng việc vươn ra thị trường thế giới của thương hiệu này vẫn gặp không ít khó khăn, thăng trầm.

Tương tự là An Phát Holdings - một trong những đơn vị tiên phong trong nghiên cứu, phát triển nguyên liệu và sản phẩm phân huỷ sinh học ở Việt Nam. Các sản phẩm của tên tuổi này đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong ngành nhựa công nghệ cao trong 20 năm qua, từ nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, đến bao bì và công nghiệp hỗ trợ. Ông Nguyễn Lê Thăng Long - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings cho biết, chọn phát triển bền vững làm sứ mệnh cốt lõi, hành trình của An Phát Holdings mang đậm dấu ấn của những nỗ lực không ngừng để đưa sản phẩm thân thiện môi trường “Made in Vietnam” hòa vào dòng chảy thế giới.

Có một bước ngoặt lớn đến vào năm 2015 khi An Phát Holdings thay đổi định hướng phát triển và kinh doanh. Vào thời điểm đó, cuộc khủng hoảng “ô nhiễm trắng” đã buộc Chính phủ các nước châu Âu tăng cường các biện pháp hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần. Bởi thế, rất nhiều khách hàng lớn của An Phát Holdings trên toàn cầu đã liên tục đặt hàng công ty sản xuất những sản phẩm phân hủy sinh học, bắt đầu từ túi sau đó là các sản phẩm dao, ống hút, màng bọc thực phẩm... Không dừng lại ở việc kịp thời đáp ứng nhu cầu khổng lồ từ thị trường, ban lãnh đạo của An Phát Holdings còn có một khát vọng lớn hơn. Đó là từng bước đưa ngành nhựa phân hủy sinh học về Việt Nam cũng như tạo đòn bẩy cho sản phẩm thân thiện môi trường Việt vươn ra thế giới. Sự ra đời của thương hiệu AnEco chính là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của An Phát Holdings khi bắt đầu sứ mệnh phát triển bền vững, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, chinh phục người tiêu dùng cả trong lẫn ngoài nước.

Bệ phóng thương mại điện tử

Trên thực tế, để một doanh nghiệp tự tìm hiểu và tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới sẽ cần một thời gian dài. Song, nếu hợp tác với một nền tảng, sàn thương mại điện tử thì quá trình đó sẽ được rút ngắn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng, tự tin đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế...

Quay trở lại với câu chuyện của Sunhouse, từ cánh chim đầu đàn với 20 năm thay đổi căn bếp Việt, Sunhouse đã mạnh dạn thay đổi, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng Việt đầu tiên gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới. Sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse đã có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á như: Myanmar, Malaysia, Indonesia… Thành công trong việc xác lập vị trí vững chắc trong ngành gia dụng tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á, Sunhouse hiện đặt mục tiêu mới, chính thức “giương buồm” cho cuộc chơi xuyên biên giới, hướng tới trở thành một thương hiệu toàn cầu.

Tự tin với năng lực nghiên cứu và sản xuất của mình Sunhouse quyết định rút ngắn con đường của mình bằng việc liên kết với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Thương hiệu này đã tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại thị trường Mỹ và lân cận. Năm 2021, dù nhiều doanh nghiệp đứng trước thách thức sống còn bởi Covid-19, song Sunhouse đã chọn vượt qua “cơn bão” toàn cầu và bứt phá bằng con đường thương mại điện tử. Với sự hỗ trợ từ Amazon, đơn vị đã tiến hành các khảo sát để nắm bắt nhu cầu khách hàng. Từ đó, tập trung các sản phẩm với các tính năng, đặc điểm phù hợp với khách hàng sở tại nhất có thể. Kết quả, dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay nhưng tốc độ tăng trưởng của Sunhouse đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160 đến 200% mỗi tháng, trong đó có nhiều sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”.

Tương tự, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng trở thành định hướng chiến lược mới được An Phát Holdings chọn lựa để hiện thực hóa tầm nhìn vươn xa của mình. Đầu năm 2021, AnEco cùng với những sản phẩm phân huỷ sinh học chất lượng chính thức có mặt trên sàn thương mại của Amazon.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long cho biết thêm, tập đoàn chọn đồng hành cùng Amazon bởi đây là đối tác toàn diện về nguồn lực, thị trường rộng lớn, phù hợp với tầm nhìn phát triển bền vững của AnEconhư Vinamilk, Pizza 4P’s trong hành trình chuyển đổi xanh. Thông qua Amazon, AnEco có thể tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng toàn cầu và nhận được những phản hồi trực tiếp, khách quan để có cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố thương hiệu cũng như nghiên cứu mở rộng thị trường.

Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, An Phát Holdings đã nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt” khi chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong hoạt động kinh doanh của AnEco. Đến nay, đã có vài chục ngàn khách hàng sử dụng sản phẩm AnEco. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, doanh số 7 tháng đầu năm 2022 gấp 5 lần doanh số năm đầu tiên mở bán 2021 và dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15 đến 20 lần năm 2021.

Câu chuyện các sản phẩm của An Phát Holdings hay Sunhouse, biết nắm bắt cơ hội với thương mại điện tử xuyên biên giới, hy vọng sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho các doanh nghiệp Việt với quyết định dám thay đổi để vươn ra và chiếm lĩnh thị trường thế giới.

Bài và ảnh Nghi Anh - Hữu Duyên

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,90
4,90
5,40
6,00
6,00
7,40
7,40
BIDV
0,10
-
-
-
4,90
4,90
5,40
6,00
6,10
7,40
7,40
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,90
4,90
5,40
6,00
6,00
7,40
7,40
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,90
-
4,95
7,90
-
8,50
8,60
ACB
-
1,00
1,00
1,00
5,50
5,60
5,70
7,00
7,20
7,40
8,10
Sacombank
-
-
-
-
5,70
5,80
5,90
8,30
8,60
8,90
9,00
Techcombank
1,00
-
-
-
5,90
5,90
5,90
9,00
9,00
9,00
9,00
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
8,10
8,10
8,50
8,50
DongA Bank
1,00
1,00
1,00
1,00
6,00
6,00
6,00
9,35
9,45
9,50
9,50
Agribank
0,50
-
-
-
4,90
4,90
5,40
6,10
6,10
7,40
7,40
Eximbank
0,20
1,00
1,00
1,00
5,60
5,70
5,80
6,80
7,10
7,40
7,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.250 23.620 24.754 26.138 28.541 29.755 170.32 180.30
BIDV 23.300 23.600 24.915 26.013 28.716 29.883 170.53 178.87
VietinBank 23.255 23.615 25.021 26.156 28.886 29.896 171.64 180.19
Agribank 23.260 23.600 25.147 26.225 28.899 29.682 174.11 180.63
Eximbank 23.310 23.570 25.044 25.697 28.953 29.708 172.21 176.70
ACB 23.250 23.700 25.119 26.701 29.135 29.691 172.39 176.56
Sacombank 23.265 23.750 25.081 25.996 29.089 29.855 172.56 180.11
Techcombank 23.301 23.622 25.080 25.730 28.970 29.730 171.40 177.00
LienVietPostBank 23.270 23.850 25.088 26.320 29.058 29.881 172.21 181.04
DongA Bank 23.320 23.630 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.200
67.620
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.200
67.600
Vàng SJC 5c
66.200
67.620
Vàng nhẫn 9999
54.300
55.500
Vàng nữ trang 9999
54.100
55.100