Thương mại điện tử “chắp cánh” cho hàng Việt
Nhân sự thương mại điện tử: Bất cập với tăng trưởng của thị trường | |
Chống thất thu thuế thương mại điện tử | |
Ngân hàng góp phần tăng trưởng thị trường thương mại điện tử |
Khát vọng vươn ra thị trường thế giới
Làm chủ thị trường trong nước, vươn ra thị trường thế giới luôn là khát vọng của các doanh nghiệp Việt. Trong hành trình đó, ngoài những nỗ lực của bản thân thì các doanh nghiệp cũng rất cần sự trợ lực của công nghệ, mà cụ thể ở đây là các sàn thương mại điện tử.
Câu chuyện khát vọng vươn ra thị trường thế giới bắt đầu từ thương hiệu Sunhouse. Hành trình của Sunhouse chính thức bắt đầu từ 20 năm về trước. Khi đó, ngành điện gia dụng tại Việt Nam hoàn toàn bị “áp đảo” bởi những nhà sản xuất nước ngoài. Người tiêu dùng chấp nhận mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan hay châu Âu.
Thương mại điện tử góp phần “chắp cánh” cho thương hiệu Việt bay xa. |
Trước tình hình trên, đến năm 2004, Sunhouse đã đưa ra quyết định mang tính chiến lược khi liên doanh với đối tác Hàn Quốc ứng dụng dây chuyền sản xuất nồi nhôm Anod tiên tiến bậc nhất lúc bấy giờ và xây dựng nhà máy quy mô tại Việt Nam. Từ ngành hàng điện gia dụng với các dòng sản phẩm chủ lực như nồi cơm điện, máy xay sinh tố, quạt hơi nước, những sản phẩm khác thuộc ngành hàng thiết bị nhà bếp, hay ngành hàng lọc nước của tập đoàn cũng đã nhận được sự ưu ái của người dùng. Trải qua 2 thập kỷ với những biến chuyển thăng trầm, Sunhouse vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng người Việt, với nhiều nhóm sản phẩm chiếm gần 40-50% thị phần. Tuy thắng thế ở thị trường trong nước, nhưng việc vươn ra thị trường thế giới của thương hiệu này vẫn gặp không ít khó khăn, thăng trầm.
Tương tự là An Phát Holdings - một trong những đơn vị tiên phong trong nghiên cứu, phát triển nguyên liệu và sản phẩm phân huỷ sinh học ở Việt Nam. Các sản phẩm của tên tuổi này đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong ngành nhựa công nghệ cao trong 20 năm qua, từ nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, đến bao bì và công nghiệp hỗ trợ. Ông Nguyễn Lê Thăng Long - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings cho biết, chọn phát triển bền vững làm sứ mệnh cốt lõi, hành trình của An Phát Holdings mang đậm dấu ấn của những nỗ lực không ngừng để đưa sản phẩm thân thiện môi trường “Made in Vietnam” hòa vào dòng chảy thế giới.
Có một bước ngoặt lớn đến vào năm 2015 khi An Phát Holdings thay đổi định hướng phát triển và kinh doanh. Vào thời điểm đó, cuộc khủng hoảng “ô nhiễm trắng” đã buộc Chính phủ các nước châu Âu tăng cường các biện pháp hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần. Bởi thế, rất nhiều khách hàng lớn của An Phát Holdings trên toàn cầu đã liên tục đặt hàng công ty sản xuất những sản phẩm phân hủy sinh học, bắt đầu từ túi sau đó là các sản phẩm dao, ống hút, màng bọc thực phẩm... Không dừng lại ở việc kịp thời đáp ứng nhu cầu khổng lồ từ thị trường, ban lãnh đạo của An Phát Holdings còn có một khát vọng lớn hơn. Đó là từng bước đưa ngành nhựa phân hủy sinh học về Việt Nam cũng như tạo đòn bẩy cho sản phẩm thân thiện môi trường Việt vươn ra thế giới. Sự ra đời của thương hiệu AnEco chính là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của An Phát Holdings khi bắt đầu sứ mệnh phát triển bền vững, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, chinh phục người tiêu dùng cả trong lẫn ngoài nước.
Bệ phóng thương mại điện tử
Trên thực tế, để một doanh nghiệp tự tìm hiểu và tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới sẽ cần một thời gian dài. Song, nếu hợp tác với một nền tảng, sàn thương mại điện tử thì quá trình đó sẽ được rút ngắn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng, tự tin đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế...
Quay trở lại với câu chuyện của Sunhouse, từ cánh chim đầu đàn với 20 năm thay đổi căn bếp Việt, Sunhouse đã mạnh dạn thay đổi, trở thành một trong những thương hiệu gia dụng Việt đầu tiên gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới. Sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse đã có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á như: Myanmar, Malaysia, Indonesia… Thành công trong việc xác lập vị trí vững chắc trong ngành gia dụng tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á, Sunhouse hiện đặt mục tiêu mới, chính thức “giương buồm” cho cuộc chơi xuyên biên giới, hướng tới trở thành một thương hiệu toàn cầu.
Tự tin với năng lực nghiên cứu và sản xuất của mình Sunhouse quyết định rút ngắn con đường của mình bằng việc liên kết với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Thương hiệu này đã tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại thị trường Mỹ và lân cận. Năm 2021, dù nhiều doanh nghiệp đứng trước thách thức sống còn bởi Covid-19, song Sunhouse đã chọn vượt qua “cơn bão” toàn cầu và bứt phá bằng con đường thương mại điện tử. Với sự hỗ trợ từ Amazon, đơn vị đã tiến hành các khảo sát để nắm bắt nhu cầu khách hàng. Từ đó, tập trung các sản phẩm với các tính năng, đặc điểm phù hợp với khách hàng sở tại nhất có thể. Kết quả, dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay nhưng tốc độ tăng trưởng của Sunhouse đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Sunhouse tăng trưởng trung bình 160 đến 200% mỗi tháng, trong đó có nhiều sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”.
Tương tự, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng trở thành định hướng chiến lược mới được An Phát Holdings chọn lựa để hiện thực hóa tầm nhìn vươn xa của mình. Đầu năm 2021, AnEco cùng với những sản phẩm phân huỷ sinh học chất lượng chính thức có mặt trên sàn thương mại của Amazon.
Ông Nguyễn Lê Thăng Long cho biết thêm, tập đoàn chọn đồng hành cùng Amazon bởi đây là đối tác toàn diện về nguồn lực, thị trường rộng lớn, phù hợp với tầm nhìn phát triển bền vững của AnEconhư Vinamilk, Pizza 4P’s trong hành trình chuyển đổi xanh. Thông qua Amazon, AnEco có thể tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng toàn cầu và nhận được những phản hồi trực tiếp, khách quan để có cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố thương hiệu cũng như nghiên cứu mở rộng thị trường.
Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, An Phát Holdings đã nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt” khi chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong hoạt động kinh doanh của AnEco. Đến nay, đã có vài chục ngàn khách hàng sử dụng sản phẩm AnEco. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, doanh số 7 tháng đầu năm 2022 gấp 5 lần doanh số năm đầu tiên mở bán 2021 và dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15 đến 20 lần năm 2021.
Câu chuyện các sản phẩm của An Phát Holdings hay Sunhouse, biết nắm bắt cơ hội với thương mại điện tử xuyên biên giới, hy vọng sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho các doanh nghiệp Việt với quyết định dám thay đổi để vươn ra và chiếm lĩnh thị trường thế giới.