Nhân sự thương mại điện tử: Bất cập với tăng trưởng của thị trường
Hoạt động thương mại điện tử trong giai đoạn đại dịch vừa qua đã cho thấy nhiều thay đổi quan trọng. Lần đầu tiên, các sàn thương mại điện tử có bán những sản phẩm về nông sản, hàng tiêu dùng thiết yếu mà trước kia không có, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết. Và đây là cơ hội cho tất cả những doanh nghiệp nông nghiệp Việt. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại điện tử lại đang trở thành bài toán khó.
Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), trước dịch Covid-19, thương mại điện tử ở Việt Nam luôn có tốc độ phát triển từ 25-30%/năm. Còn theo một báo cáo của Vecom, trong 2 năm qua, có hơn 5 triệu người tiêu dùng trực tuyến gia nhập thị trường này, chủ yếu ở nông thôn và ngoại thành. Thống kê cũng cho thấy, hiện mới có 30% nhân lực trong ngành thương mại điện tử được trải qua đào tạo chính quy; 55% đến từ các ngành có liên quan gần như kinh doanh, thương mại, công nghệ thông tin; 15% còn lại đến từ các ngành nghề khác. Trong khi đó, theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, phát triển nguồn nhân lực là một trong 5 nhóm chỉ tiêu đo lường mức độ phát triển của thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025. Hai mục tiêu chính được đặt ra là: 50% cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp triển khai đào tạo thương mại điện tử; có 1 triệu lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên… được đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
Vecom mới đây đã thực hiện cuộc khảo sát về tình hình đào tạo nhân lực chuyên ngành tại 132 trường đại học trên cả nước, trong đó có 76 trường có đào tạo ngành và chuyên ngành thương mại điện tử; 53 trường đã giảng dạy học phần thương mại điện tử tại nhiều ngành liên quan. Trong khi đó, năm 2010 chỉ có 49 trường đại học có đào tạo về thương mại điện tử. Như vậy, số lượng các trường đại học tham gia đào tạo thương mại điện tử đã tăng mạnh trong thời gian qua. Cùng với đó, việc hợp tác đào tạo thương mại điện tử còn mờ nhạt trong mọi hình thức, dù là hợp tác giữa các trường đại học, giữa các trường với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu khoa học, các tổ chức xã hội nghề nghiệp hay giữa nhà trường với doanh nghiệp.
Khảo sát của Vecom cho thấy có độ vênh về đào tạo thương mại điện tử trong các trường đại học tại Việt Nam. Một số trường mới bắt đầu đào tạo chuyên ngành này, có một số trường đã đào tạo từ lâu nhưng việc giao thoa cũng như chia sẻ về kiến thức, giáo trình, học liệu cũng không được tốt. Trong khi đó, thương mại điện tử là ngành “dễ lỗi thời nhất” bởi luôn phát triển rất nhanh, luôn có những sáng tạo, những hoạt động kinh doanh mới.
Để nâng cao chất lượng nhân lực thương mại điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tăng cường phối hợp đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường.
Bà Trần Thị Thập, Phó khoa Quản trị Kinh doanh - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Hà Nội chia sẻ, chất lượng nhân lực thương mại điện tử chất lượng còn yếu, trong khi hiện nay nhu cầu của doanh nghiệp là rất đa dạng.
Ông Nguyễn Đức Tài, Trưởng khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số - Đại học Đại Nam cho biết, trường đã thành lập Khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số được 2 năm và xác định đào tạo theo mô hình “thực chiến” để sát với nhu cầu của doanh nghiệp. Trường thường mời nhiều chuyên gia của các doanh nghiệp tham gia đào tạo và nhận được phản hồi tích cực từ sinh viên.
Còn ông Vũ Xuân Nam, Trưởng khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế - Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (thuộc Đại học Thái Nguyên) cho biết, ngay từ khi mới mở ngành đào tạo thương mại điện tử, trường đã xác định đi theo hướng đào tạo ứng dụng, không nặng về kiến thức hàn lâm. Do đó, 30% thời gian học của sinh viên sẽ được làm việc tại doanh nghiệp, còn 70% thời gian học ở trường. Nhà trường cũng đã hợp tác với một số doanh nghiệp để đào tạo nhân lực thương mại điện tử theo nhu cầu và có cam kết đầu ra. “Chỉ có cách kết hợp với doanh nghiệp để đào tạo thì mới có nhân lực tốt, đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp”, ông Nam khẳng định.
Mới đây, Vecom đã công bố mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử nhằm xây dựng một chương trình có thể kết nối giữa các công ty, các doanh nghiệp, đưa các giảng viên tại các doanh nghiệp phối hợp với trường cùng đào tạo, ông Dũng chia sẻ thêm.
Các tin khác

Mở rộng cho vay ưu đãi với lâm, thủy sản

Thách thức mới của ngân hàng trong thời đại số

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Doanh nghiệp phải tái chế, thu gom chất thải

EuroCham công bố Ban Lãnh đạo mới, định hướng chiến lược cho năm 2025

Manulife khai trương văn phòng mới tại “phố” tài chính Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Nhu cầu nhân lực công nghệ tại Việt Nam tăng cao vào năm 2030

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Ngành dầu khí Việt Nam: Vượt qua biến động và cơ hội chuyển mình

Nghiên cứu đầu tiên về doanh nghiệp tham gia bảo tồn tài nguyên nước ở Việt Nam

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng "chinh phục" đường sắt tốc độ cao

Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2026

Doanh nghiệp chủ động đa dạng hóa thị trường

Tín dụng hỗ trợ hình thành doanh nghiệp đầu tàu

Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội dữ liệu Quốc gia
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Một số điểm nhấn của Hội thảo "Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân"
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng
