Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhân sự thương mại điện tử: Bất cập với tăng trưởng của thị trường

Hải Yến
Hải Yến  - 
Để nâng cao chất lượng nhân lực thương mại điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tăng cường phối hợp đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường.
aa

Hoạt động thương mại điện tử trong giai đoạn đại dịch vừa qua đã cho thấy nhiều thay đổi quan trọng. Lần đầu tiên, các sàn thương mại điện tử có bán những sản phẩm về nông sản, hàng tiêu dùng thiết yếu mà trước kia không có, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết. Và đây là cơ hội cho tất cả những doanh nghiệp nông nghiệp Việt. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại điện tử lại đang trở thành bài toán khó.

nhan su thuong mai dien tu bat cap voi tang truong cua thi truong

Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), trước dịch Covid-19, thương mại điện tử ở Việt Nam luôn có tốc độ phát triển từ 25-30%/năm. Còn theo một báo cáo của Vecom, trong 2 năm qua, có hơn 5 triệu người tiêu dùng trực tuyến gia nhập thị trường này, chủ yếu ở nông thôn và ngoại thành. Thống kê cũng cho thấy, hiện mới có 30% nhân lực trong ngành thương mại điện tử được trải qua đào tạo chính quy; 55% đến từ các ngành có liên quan gần như kinh doanh, thương mại, công nghệ thông tin; 15% còn lại đến từ các ngành nghề khác. Trong khi đó, theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, phát triển nguồn nhân lực là một trong 5 nhóm chỉ tiêu đo lường mức độ phát triển của thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025. Hai mục tiêu chính được đặt ra là: 50% cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp triển khai đào tạo thương mại điện tử; có 1 triệu lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên… được đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Vecom mới đây đã thực hiện cuộc khảo sát về tình hình đào tạo nhân lực chuyên ngành tại 132 trường đại học trên cả nước, trong đó có 76 trường có đào tạo ngành và chuyên ngành thương mại điện tử; 53 trường đã giảng dạy học phần thương mại điện tử tại nhiều ngành liên quan. Trong khi đó, năm 2010 chỉ có 49 trường đại học có đào tạo về thương mại điện tử. Như vậy, số lượng các trường đại học tham gia đào tạo thương mại điện tử đã tăng mạnh trong thời gian qua. Cùng với đó, việc hợp tác đào tạo thương mại điện tử còn mờ nhạt trong mọi hình thức, dù là hợp tác giữa các trường đại học, giữa các trường với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu khoa học, các tổ chức xã hội nghề nghiệp hay giữa nhà trường với doanh nghiệp.

Khảo sát của Vecom cho thấy có độ vênh về đào tạo thương mại điện tử trong các trường đại học tại Việt Nam. Một số trường mới bắt đầu đào tạo chuyên ngành này, có một số trường đã đào tạo từ lâu nhưng việc giao thoa cũng như chia sẻ về kiến thức, giáo trình, học liệu cũng không được tốt. Trong khi đó, thương mại điện tử là ngành “dễ lỗi thời nhất” bởi luôn phát triển rất nhanh, luôn có những sáng tạo, những hoạt động kinh doanh mới.

Để nâng cao chất lượng nhân lực thương mại điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần tăng cường phối hợp đào tạo giữa doanh nghiệp và nhà trường.

Bà Trần Thị Thập, Phó khoa Quản trị Kinh doanh - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Hà Nội chia sẻ, chất lượng nhân lực thương mại điện tử chất lượng còn yếu, trong khi hiện nay nhu cầu của doanh nghiệp là rất đa dạng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Trưởng khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số - Đại học Đại Nam cho biết, trường đã thành lập Khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số được 2 năm và xác định đào tạo theo mô hình “thực chiến” để sát với nhu cầu của doanh nghiệp. Trường thường mời nhiều chuyên gia của các doanh nghiệp tham gia đào tạo và nhận được phản hồi tích cực từ sinh viên.

Còn ông Vũ Xuân Nam, Trưởng khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế - Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (thuộc Đại học Thái Nguyên) cho biết, ngay từ khi mới mở ngành đào tạo thương mại điện tử, trường đã xác định đi theo hướng đào tạo ứng dụng, không nặng về kiến thức hàn lâm. Do đó, 30% thời gian học của sinh viên sẽ được làm việc tại doanh nghiệp, còn 70% thời gian học ở trường. Nhà trường cũng đã hợp tác với một số doanh nghiệp để đào tạo nhân lực thương mại điện tử theo nhu cầu và có cam kết đầu ra. “Chỉ có cách kết hợp với doanh nghiệp để đào tạo thì mới có nhân lực tốt, đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp”, ông Nam khẳng định.

Mới đây, Vecom đã công bố mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử nhằm xây dựng một chương trình có thể kết nối giữa các công ty, các doanh nghiệp, đưa các giảng viên tại các doanh nghiệp phối hợp với trường cùng đào tạo, ông Dũng chia sẻ thêm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.