Thương mại điện tử Việt Nam có tiềm năng nổi trội trong ASEAN
7 doanh nghiệp Việt góp mặt trong Top 10
Báo cáo tổng kết lượng truy cập website trung bình của các sàn thương mại điện tử tại Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020 cho kết quả hai ông lớn Shopee, Lazada của Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng và vượt trội so với các đối thủ khác.
Đáng chú ý, có đến 5 doanh nghiệp nội địa Việt Nam khác lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng top 10 khu vực, đó là Thế giới Di động, Tiki, Sendo, Bách hoá Xanh và FPT Shop.
Bên cạnh các tên tuổi trên là và ba startup ‘kỳ lân’ Tokopedia, Bukalapak và Blibli từ Indonesia.
Top 10 website thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất ASEAN
Với năm "thành viên mới", Thế giới Di động chiếm giữ thứ hạng 5 trong các website thương mại điện tử Đông Nam Á với lượt truy cập trung bình năm là 28,6 triệu, chỉ cách Bukalapak 7 triệu lượt truy cập. Tính riêng thị trường trong nước, Thế giới Di động là doanh nghiệp nội địa nằm ở vị trí thứ hai trong suốt cả năm 2020, theo như báo cáo bản đồ hai ông lớn Shopee, Lazada của Việt Nam quý IV/2020 của iPrice.
Nằm ở vị trí thứ 6, sàn thương mại điện tử đa ngành Tiki vượt qua Blibli để ở thành điểm sáng của doanh nghiệp Việt với 22,5 triệu lượt truy cập trong bảng xếp hạng lượt truy cập trung bình trong khu vực. Theo sau đó là Sendo với 14,3 triệu lượt truy cập và xếp hạng thứ 8.
"Ở báo cáo quý II/2019, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở top dưới của các website thương mại điện tử Đông Nam Á, tuy vậy cán cân này đã thay đổi rõ rệt hơn trong báo cáo năm 2020", iPrice nhấn mạnh.
Đồng thời, bản đồ thương mại điện tử Đông Nam Á còn cho thấy rằng Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Theo đó, tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần so với Philippines và 2 lần với Thái Lan.
"Điều này càng khẳng định mạnh mẽ tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nội địa trong khu vực và kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam", iPrice nhìn nhận.
Theo như dự đoán của Google, thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 sẽ có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực là 34%.
Khách hàng vẫn là ưu tiên số một trong năm 2021
Dưới tác động của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã nhanh chóng đổi mới để đón đầu xu hướng.
Hầu hết các sàn thương mại điện tử Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tập trung tạo ra những giá trị bổ sung hướng đến khách hàng để thu hút và giữ chân họ trên nền tảng, ứng dụng.
Đáng chú ý, có hơn 12,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trên các thiết bị Android, trong khi tỷ lệ gỡ ứng dụng tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á, lên đến 49% giai đoạn quý II/2020.
Tỷ lệ gỡ ứng dụng và thử nghiệm App khác trong quý II/2020
"Điều này chứng tỏ người tiêu dùng trung thành hơn với lựa chọn của mình, họ có xu hướng xoá các ứng dụng không phù hợp sau khi thử dùng. Vì thế, bên cạnh việc tập trung vào các chiến dịch thu hút khách hàng, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam cũng cần cân nhắc đến việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng mới hơn nữa", iPrice lưu ý.
Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company đề cập rằng nhân tài là yếu tố các doanh nghiệp cần tiếp tục nỗ lực cải thiện để đảm bảo đà duy trì tăng trưởng. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, từng bước tiến tới dự báo đạt quy mô thị trường 29 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, cộng thêm lĩnh vực thương mại điện tử còn mới và chưa có nhiều trường lớp đào tạo bài bản, chuyên sâu.
"Tập trung vào nguồn nhân lực, tìm kiếm và trọng dụng nhân tài có thể là một trong những yếu tố tạo “sức bật” cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong thời gian tới", iPrice khuyến nghị.
“Miếng bánh thị trường thương mại điện tử trị giá hàng tỷ USD chỉ có một, doanh nghiệp nào sớm có sự chuẩn bị, đón đầu thị trường và thực thi chiến lược nhanh chóng sẽ giành lấy phần “bánh” lớn hơn. Tuy vậy, việc chắp bút vẽ lại thị phần của thị trường thương mại điện tử không phải là việc một sớm một chiều có thể thực hiện được".
Báo cáo tổng kết bản đồ thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 tại đây: Map_of_E-commerce_2020_Year_End_Report_-_iPrice_Group.pdf