Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiếp tục điều chỉnh dự thảo Thông tư về tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã hoàn thiện dự thảo lần 2 Thông tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. So với dự thảo lần 1, văn bản mới đã có nhiều điều chỉnh quan trọng, vừa để đáp ứng những thay đổi pháp lý, vừa giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực tiễn.
aa
Tác nghiệp với những mùa nắng gió Tây Nguyên Các ngân hàng đã giải ngân 5.200 tỷ đồng cho Chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Tín dụng ở Đồng Tháp và Tây Ninh dịch chuyển sang các lĩnh vực có tiềm năng tạo đột phá

Nhiều chỉnh sửa đáng chú ý

Trong dự thảo lần 1, lần sửa đổi mới chủ yếu tập trung vào việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng; ân hạn nợ; khoanh nợ; tỷ lệ khấu trừ tối đa đối với tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, dự thảo lần 2 đã mở rộng hơn về phạm vi điều chỉnh, khi bổ sung thêm quy định về cho vay liên kết và đồng thời sắp xếp lại cấu trúc văn bản cho hệ thống, mạch lạc hơn.

Một thay đổi quan trọng là chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Nếu như dự thảo lần 1 chỉ cho phép cơ cấu tối đa một lần đối với một nguyên nhân bất khả kháng, thời gian cơ cấu không vượt quá 12 tháng với nợ ngắn hạn và 24 tháng với nợ trung dài hạn, thì ở dự thảo lần 2, NHNN cho phép không giới hạn số lần cơ cấu. Dù vậy, vẫn quy định rõ thời gian tối đa đối với cùng một nguyên nhân bất khả kháng: 12 tháng với nợ ngắn hạn và 36 tháng với nợ trung, dài hạn. Cùng với đó, dự thảo lần 2 cũng bổ sung cơ chế giữ nguyên nhóm nợ cho các khoản vay đã được cơ cấu lại, phù hợp với Nghị định 156/2025/NĐ-CP mới được ban hành.

Tiếp tục điều chỉnh dự thảo Thông tư về tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn
Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP tiếp tục được chỉnh sửa với nhiều nội dung đáng quan tâm

Cơ quan soạn thảo cho biết, các quy định về ân hạn nợ tiếp tục được giữ nguyên nhưng cách diễn đạt trong dự thảo lần 2 rõ ràng, nhất quán hơn, bảo đảm phù hợp với thực tế sản xuất nông nghiệp có chu kỳ dài. Tỷ lệ khấu trừ tối đa đối với tài sản bảo đảm cũng được điều chỉnh theo hướng đồng bộ với quy định chung về trích lập dự phòng rủi ro, bảo đảm sự thống nhất trong toàn hệ thống văn bản pháp luật.

Về đối tượng áp dụng, dự thảo lần 2 làm rõ hơn phạm vi, nhấn mạnh không chỉ tổ chức tín dụng và khách hàng mà cả các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện Thông tư. Nội dung này được bổ sung nhằm bảo đảm tính đầy đủ, phù hợp với Nghị định 156/2025/NĐ-CP.

Đáng chú ý, dự thảo lần 2 yêu cầu các tổ chức tín dụng ban hành quy định nội bộ cụ thể về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiêu chí xác định nguyên nhân khách quan, bất khả kháng và phân công trách nhiệm rõ ràng trong toàn hệ thống. Quy định này nhằm bảo đảm nguyên tắc minh bạch, tránh xung đột lợi ích, đồng thời tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động tín dụng.

Đáp ứng thực tiễn và đồng bộ quy định pháp luật mới

Theo bản thuyết minh kèm theo Dự thảo, việc chỉnh sửa, bổ sung Thông tư xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết là yêu cầu cập nhật, đồng bộ với các văn bản pháp luật mới ban hành, trong đó có Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, Nghị định 156/2025/NĐ-CP và Nghị định 26/2025/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ của NHNN. Những văn bản này tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ chế quản lý, do đó Thông tư phải được điều chỉnh để phù hợp.

Về giải quyết vướng mắc thực tiễn, qua các góp ý của các ngân hàng thương mại như Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, NHNN ghi nhận rằng hạn mức thời gian cơ cấu nợ trong Thông tư lần 1 (12–24 tháng, chỉ một lần) chưa đáp ứng được đặc thù nông nghiệp, nơi chu kỳ phục hồi sản xuất có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm. Chính vì vậy, dự thảo lần 2 đã nới lỏng và linh hoạt hơn, vừa hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, vừa tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng quản lý rủi ro sát thực tiễn hơn.

Một lý do khác là yêu cầu tinh gọn, tránh chồng chéo. Các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ nguồn vốn cho vay và thủ tục khoanh nợ hiện đã được điều chỉnh bởi các văn bản khác như Thông tư 14/2018/TT-NHNN hay Nghị định 55/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung). Vì vậy, dự thảo Thông tư mới không tiếp tục quy định, giúp giảm trùng lặp và tránh phát sinh thủ tục hành chính.

Cuối cùng, việc bổ sung quy định chi tiết về trách nhiệm của tổ chức tín dụng và các đơn vị thuộc NHNN cũng nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị rủi ro chặt chẽ hơn. Việc ghi nhận lãi phải thu, phân loại nợ, trích lập dự phòng được quy định cụ thể, tạo hành lang pháp lý đồng bộ để bảo đảm an toàn hệ thống tín dụng, đồng thời vẫn hỗ trợ kịp thời cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Có thể thấy, so với dự thảo lần 1, dự thảo Thông tư lần 2 đã mở rộng phạm vi, điều chỉnh cơ chế linh hoạt hơn và bổ sung nhiều quy định mới để phù hợp với thực tiễn. Đây là bước đi cần thiết để cụ thể hóa các quy định tại Nghị định 156/2025/NĐ-CP, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng chủ động hơn trong xử lý nợ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.

Với những điều chỉnh này, NHNN kỳ vọng hành lang pháp lý về tín dụng nông nghiệp, nông thôn sẽ ngày càng hoàn thiện, vừa bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, vừa tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tiếp tục được thực hiện theo hướng bảo đảm công bằng, hỗ trợ người có thu nhập thấp và khu vực kinh doanh nhỏ lẻ.
Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) về những điểm mới của Luật Thống kê sửa đổi và các nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 6-12/12/2025.
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BCT quy định chi tiết việc áp dụng giá bán điện, bảo đảm minh bạch, đúng đối tượng và mục đích sử dụng. Thông tư tạo hành lang pháp lý thống nhất cho việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng, từng mục đích sử dụng và từng cấp điện áp, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua bán điện.