Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tác nghiệp với những mùa nắng gió Tây Nguyên

Công Thái
Công Thái  - 
Tây Nguyên trong tôi không chỉ là đất đỏ bazan với những mùa cà phê chín đỏ rực sườn đồi, không chỉ có tiếng cồng chiêng ngân vang giữa đại ngàn… Nơi ấy còn ghi dấu những năm tháng lặng lẽ, bền bỉ đồng hành cùng những con người thầm lặng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nơi ấy, sự thay đổi không chỉ đo bằng con số, mà bằng cả nụ cười của người nông dân khi mùa màng thuận lợi, bằng bước chân trẻ thơ không còn lấm lem đói nghèo.
aa
Tác nghiệp ở Trường Sa Hà Nội sắp khai trương Trung tâm Tác nghiệp báo chí thành phố

Những chuyến đi công tác xuyên rừng già Kon Tum đến những vườn sầu riêng trĩu quả ở Đắk Mil, những rẫy cà phê, hồ tiêu, ruộng mía bạt ngàn trải dài ở Đắk Lắk - Gia Lai… đều như thước phim quay chậm. Mỗi khuôn hình là một bài viết, mỗi nhân vật là một mảnh ghép quý giá trong ký ức nghề báo...

Tôi còn nhớ lần đầu gặp ông Hoàng Minh Tân, nguyên Giám đốc NHNN Kon Tum, nay là Phó giám đốc NHNN khu vực 11 tại Kon Tum. Ông trầm tĩnh, đôi mắt sâu như chất chứa cả những mùa mưa nắng trên vùng đất này. Trong những câu chuyện, ông Tân cứ trăn trở mãi về việc làm sao để truyền thông trong lĩnh vực ngân hàng gần gũi hơn, dễ hiểu hơn với người dân miền núi, để chính sách chạm đến từng mái nhà sàn, từng rẫy bắp heo hút trên triền núi…

Ở Gia Lai, tác giả có rất nhiều dịp gặp gỡ ông Điền Hoàng, nguyên Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh - một người đàn ông cương trực, vững vàng như những cây cổ thụ giữa đại ngàn. Ông từng nói với tôi: “Muốn nắm bắt được hiệu quả của tín dụng nông nghiệp, nông thôn, hãy len lỏi qua những xã vùng sâu của Mang Yang, K’bang, Chư Sê, Đức Cơ, Phú Thiện... nơi tín dụng nông nghiệp là ngọn gió lành giúp người dân hồi sinh sau những mùa vụ thất bát…”.

Tác giả tác nghiệp tại xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum
Tác giả tác nghiệp tại xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum

Còn ở Đắk Lắk, mỗi lần nhắc đến chính sách tín dụng xã hội, tôi lại nhớ về ông Nguyễn Tử Ân, nguyên Giám đốc NHCSXH xã hội tỉnh. Trong câu chuyện, ông Ân thường kể những câu chuyện đời thường: một gia đình thoát nghèo nhờ chăn nuôi giỏi với nguồn vốn từ ngân hàng, một đứa trẻ được đến trường, một vườn cà phê gượng dậy sau hạn hán... Có lần ông Ân bảo: “Tiền vay như giọt nước, tưới đúng lúc, mầm sống vươn lên; nếu lỡ dở thì cả mùa khô cạn”.

Cũng ở Đắk Lắk, tôi có nhiều dịp đồng hành cùng ông Vương Hồng Lĩnh, nay là Phó tổng giám đốc Agribank, một thời từng là Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Cư M’gar rồi đến Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh. Ông Lĩnh nhiều lần đưa tôi băng qua những con đường mù bụi đỏ để đến các vùng trồng cà phê tại Cư M’gar, K’rông Pắc hay Ea Kar - nơi những vườn cà phê già cỗi đang được tái canh. Ông nói chuyện với ánh mắt ngập tràn hy vọng, như hình dung về một giấc mơ xanh đang thành hình. Đó không là sự sống, sự kỳ vọng cho một Tây Nguyên phát triển, đưa ngành cà phê trở thành ngành xuất khẩu chủ lực. Từng nông trường cà phê, từng hộ nông dân, nhờ nguồn vốn tín dụng tái canh cây cà phê mà đã mạnh dạn thay đổi giống, cải tạo vườn - một hành trình hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng suất và chất lượng cho cả ngành hàng chủ lực của vùng Tây Nguyên.

Bao năm tôi đã gắn bó với Tây Nguyên, số bài báo về ngân hàng, tín dụng nông nghiệp, tín dụng chính sách xã hội khó mà đếm được... Đằng sau mỗi con chữ là những chuyến xe dằn xóc qua những con đường sình lầy, những buổi chiều ngồi bên đồi cà phê nghe nông dân kể chuyện vụ mùa, là buổi tối trong căn phòng nhỏ, gõ vội bản thảo giữa tiếng mưa rừng rả rích xen lẫn tiếng côn trùng kêu da diết...

Tây Nguyên là thế, khắc nghiệt như đất đỏ bazan nứt nẻ vào mùa khô hạn, nhưng cũng hào sảng như cơn mưa đầu mùa tưới mát cả nương đồi. Cũng như nghề làm báo - có khi là người lữ hành cô độc, nhưng luôn mang theo ngọn lửa đam mê soi rọi những điều tốt đẹp…

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Lộc Ninh, xã Hưng Phước tổ chức trao nhà tình thương cho các hộ gia đình. Đây là công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030.