Chỉ số kinh tế:
Ngày 20/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.031 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.830/26.232 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Tính cách người Nam bộ trong kinh doanh

Hải Triều
Hải Triều  - 
Trong kinh doanh của người Nam bộ, điều đầu tiên dễ nhận thấy là sự thoải mái, cởi mở, thân thiện. Bất kể hàng hoá gì cũng đều được bày biện ê hề, luôn tạo cảm giác hết vơi lại đầy. Các thứ “đi kèm” món hàng cũng hết sức thoải mái.
aa

Rất mực chiều khách

Sau hơn ba thế kỷ khai phá, tạo dựng, vùng đất phương Nam vốn thoáng đãng, trù phú về các nguồn lợi tự nhiên; con người luôn hoà đồng với thiên nhiên… đã kết tạo nên những phẩm chất riêng có của người Nam bộ: cởi mở, thật thà, dễ gần, dễ mến… thấm sâu vào từng nếp nghĩ, việc làm của họ, rõ nhất là trong kinh doanh.

Trong kinh doanh của người Nam bộ, điều đầu tiên dễ nhận thấy là sự thoải mái, cởi mở, thân thiện. Bất kể hàng hoá gì cũng đều được bày biện ê hề, luôn tạo cảm giác hết vơi lại đầy. Các thứ “đi kèm” món hàng cũng hết sức thoải mái. Trong việc ăn, đi kèm là ớt, tiêu, rau, nước mắm… được bày đầy bàn; riêng nước chấm có thể 5, 7 loại; ăn xong thường có khuyến mại trà đá, chè, trái cây… Trong việc uống, đơn giản chỉ kêu một ly cà phê, khách có thể uống trà đá vô tư và “ngồi đồng” cả ngày. Những khách hàng lui tới quán thường xuyên được coi là “khách ruột”, càng được tiếp đón nhiệt tình; thậm chí từ chỗ quen biết rồi quý nhau, khách và chủ trở thành bạn tâm giao.

tinh cach nguoi nam bo trong kinh doanh
Chợ Bến Thành nơi thể hiện rõ nhất tính cách người Nam bộ trong kinh doanh

Người Nam bộ có nói thách cũng rất chừng mực, sao cho khách có thể mua được món hàng. Ở các vùng nông thôn, nếu khách là người nghèo khó, người bán thường bán rẻ, chấp nhận bán huề (hòa) vốn hoặc nửa bán nửa cho, thậm chí cho không món hàng. Đặc biệt, có rất nhiều món hàng mà người mua được “bao” luôn (nghĩa là được người bán cam kết về chất lượng); đã “bao” là an tâm, dù giá cả có tăng thêm chút ít. Với người Nam bộ nói chung, mà điển hình là khu vực Chợ Lớn ở Sài Gòn có đông người Hoa, chữ “tín” trong kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu; việc đặt cọc cũng chủ yếu là “thủ tục”. Những lô hàng trị giá tiền tỷ, thậm chí nhiều tỷ, nơi bán cách nơi mua hàng ngàn cây số, nhưng mọi giao dịch về số lượng, chất lượng, giá cả… đều bằng “văn bản miệng” và qua điện thoại là chủ yếu.

Cùng với đó, trong các quán hàng, khi khách vào, nhân viên thường đem dù (ô) ra đón, tiễn khách khi trời mưa. Khách cần món gì dù ở đó không bán nhưng vẫn sẵn sàng đi mua dùm. Nửa đêm khuya khoắt, cần một tô hủ tiếu nóng, một ly cà phê… chỉ cần điện thoại đã có thể thưởng thức tại nhà, dù khách ở chung cư cao tầng hay cách quán cả cây số. Từ khá lâu, các dịch vụ khác như cơm hộp, dán xe, trang điểm, tẩm quất, trả thưởng xổ số, rồi công chứng giấy tờ, khám bệnh, mua hàng… đều có thể được phục vụ tận nhà.

Về tác phong, người Nam bộ vừa nhiệt tình, chu đáo, vừa nhanh gọn, tiện lợi; nghĩa là khó tìm thấy trên gương mặt hay trong cử chỉ, thái độ của họ sự mệt mỏi, rề rà khi bán hàng, dù là cuộc nhậu nhiều trăm hay ly trà đá một ngàn. Khi mua hàng, khách thoải mái chọn, thoải mái mặc cả, thậm chí hàng mua rồi vẫn cho đổi, cho trả. Nghĩa là khách mua được hàng chủ cũng mừng, mà chọn chán rồi không mua cũng cứ… vui. Khách dù lạ hay quen, khi thiếu tiền hoặc quên không mang tiền, người bán thường vui vẻ, với lý do “để còn có dịp lui tới”.

Tính chuyên nghiệp

Một đặc điểm nổi trội khác trong kinh doanh của người Nam bộ là tính chuyên nghiệp. Trên mọi phố phường các địa phương Nam bộ, rất nhiều những cửa hàng, cửa hiệu chuyên xe tay ga, chuyên tôm, chuyên cá… hay như tiệm bán cơm cũng “khu biệt” rõ ràng: có cơm gà (chỉ bán cơm với các món gà), cơm bà đẻ (chuyên cơm với các món ăn phục vụ các bà đẻ), cơm tấm, cơm lẩu, cơm hến… Vựa bán chuối thì hoàn toàn bán chuối; rồi vựa gạo, vựa dưa, vựa bưởi, vựa thơm… hay mới nhất như kinh doanh điện thoại cũng có rất nhiều cửa hàng với các “chức năng” riêng: chuyên mua bán các loại điện thoại, chuyên bán thẻ sim, thẻ cạc, chuyên sửa chữa, cài đặt, chuyên tân trang, dán đề - can… Hay chỉ một món cá và “thao tác kho”, đã có hàng loạt món vừa lạ mắt, lạ miệng với hương vị khác nhau: cá lóc kho, cá trê kho, cá rô kho, cá lòng ròng kho, cá hủn hỉn kho tiêu, cá sặc kho, cá chạch kho... Và riêng cách kho thôi, kể hết ra cũng đủ mỏi miệng: kho tiêu, kho tộ, kho riêu, kho quẹt, kho khô, kho mặn...

Cách quảng cáo trong kinh doanh của người Nam bộ cũng thật là độc đáo: “Dép xốp 15 ngàn/2 đôi”, “Mận ngọt 20 ngàn/nửa ký”, “Lẩu... 1 người”, “Cửa hàng 1 giá”, “Ăn ốc khuyến mại”, vải (may quần áo) bán ký, trái cây bán chục… tới mười hai, có tỉnh ở miền Tây, một chục là… mười sáu quả; hoặc “Thay nhớt tặng bia”, “mua cá tặng rau”, “mua ti vi tặng đầu đĩa”, “mua gạo tặng đường”… Đi kèm là những tên gọi dân giã, gần gũi mà khó quên: “Mười cá” (ông chủ này thứ mười trong gia đình, chuyên nghề bán cá), “Bảy thang” (thứ bảy, chuyên làm thang tre), “Năm thuyền” (chuyên đóng thuyền)… hay những tên quán vừa vui vừa ấn tượng: quán “Hến ơi” (chuyên các loại hến), “Siêu thị tôm sú”, “Tạp hoá Năm Nhớ”, “Quán nhậu Sáu Két”, “Cơm Vân Mập”, “Bún mắm Tư Thương”, “Nhà hàng Cỏ Lạ”, “Nhà hàng Sinh Đôi”, “Cà phê Vườn nhà ta”…

Người Nam bộ cũng rất sáng tạo trong kinh doanh. Một khoảnh sân công cộng có thể biến thành một “sân khấu” khá tươm tất để diễn trò, kết hợp bán đủ thứ hàng hoá trong những dịp lễ hội. Một bãi đất trống chờ giải toả, sau vài hôm đã thấy gạo, mắm, sách vở, quần áo, trái cây… bày bán la liệt. Ở những nơi đó cứ nhộn nhịp hẳn lên vì người mua được ồn ào và thoải mái chọn lựa, còn người bán thì thật hoạt bát, vui tính và gần như giá nào cũng “tới luôn”. Nét tính cách đó của người Nam bộ trong kinh doanh, bên cạnh biểu hiện sự năng nổ, linh hoạt về trình độ văn hóa vật chất, còn mang đậm chất văn hóa tinh thần của vùng đất “làm chơi ăn thật”. Tính cách ấy, trong xu thế hội nhập đang không ngừng được tiếp thu, sáng tạo, từng ngày góp vào đời sống những nét đẹp rất Nam bộ mà cũng rất Việt Nam.

Hải Triều

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.