Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh sẽ có 4 khu thương mại tự do

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 12/8, báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố về tình hình xây dựng đề án phát triển khu thương mại tự do, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết căn cứ các quy hoạch TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn thành phố sau sáp nhập có quy hoạch 4 khu thương mại tự do.
aa

Theo đó, Khu thương mại tự do Cần Giờ quy mô khoảng 1.000-2.000 ha tại Cần Giờ, gắn với càng trung chuyễn quốc tế Cần Giờ và vịnh Gành Rái. Khu thương mại tư do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, tại phường Tân Phước và phường Tân Hải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) với quy mô hơn 3.700 ha bao gồm hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ - logistics hoàn chỉnh. Khu thương mại tự do tại Bàu Bàng quy mô khoảng 100 ha (thuộc huyện Bàu Bàng, Bình Dương cũ) nằm trên tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh nhằm kết nối từ khu vực ga Bàu Bảng qua các khu vực trung tâm hàng hóa của tỉnh Bình Dương đến cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và đi Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Khu thương mại tự do tại phường An Bình với quy mô khoảng 100 ha (khu vực TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũ) cũng nằm trên tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh và nhằm kết nối từ khu vực ga Bầu Bàng qua các khu vực trung tâm hàng hóa của tỉnh Bình Dương đến cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và đi Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

TP. Hồ Chí Minh sẽ có 4 khu thương mại tự do

Cảng Cái Mép - Thị Vải dự kiến chiếm ít nhất 50% tổng lượng hàng hóa qua các cảng biển cả nước có vị trí địa lý thuận lợi vào bậc nhất ở Đông Nam Á là động lực quan trọng để phát triển khu thương mại tự do

Lãnh đạo ngành công thương cho rằng TP. Hồ Chí Minh xác định “Phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cải Mép - Thị Vài - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp - vận hành bằng dữ liệu lớn, tổi ưu chuỗi cung ứng, giảm phát thải và đóng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu Đông Nam Ấ”. Do đó Khu thương mại tự do là động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế biển, logistics của TP. Hồ Chí Minh. Kế hoạch này cũng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển TP. Hồ Chí Minh thành một siêu đô thị, một trung tâm tài chính, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của quốc gia. UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Tờ trình ngày 26/7/2025 về báo cáo, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố, trong đó bổ sung các cơ chế, chính sách áp dụng trong Khu thương mại tự do vào các cơ chế chính sách đặc thù chưa có trong Nghị Quyết 98/2023/QH15 để áp dụng trong thời gian tới.

Lãnh đạo ngành công thương TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết việc triển khai nghiên cứu các Đề án Khu thương mại tự do đang được sự quan tâm và hỗ trợ của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Đến nay, đã có nhiều nhà đầu tư lớn (DP World, VinGroup, Liên doanh Geleximco,...) quan tâm đầu tư đến dự án.

Tuy nhiên, hiện nay, các quy định pháp luật về Khu thương mại tự do chưa hoàn thiện, chưa có chính sách đặc thù cho Khu. Công tác xây dựng chính sách riêng đặc thù gặp khó khăn do chưa phù hợp với các quy định hiện hành (chính sách miễn giảm thuế; ưu đãi đầu tư, đất đai;..) hoặc chưa được quy định. Hơn thế, quy mô nền kinh tế và địa giới hành chính của TP. Hồ Chí Minh hiện nay đã thay đổi do thực hiện chủ trương nhập tỉnh. Do đó, cần thiết phải thực hiện công tác khảo sát, điều tra, đánh giá lại thực trạng phát triển ngành dịch vụ logistics, chuỗi cung ứng liên kết vùng (có xét đến tính phù hợp quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đa phương thức kết nối các khu vực) trên cơ sở phát huy tiểm năng, thế mạnh của Bình Dương về công nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu về kinh tế biển - dịch vụ logistics; TP. Hồ Chí Minh về tài chính quốc tế. Do đó, thực tiễn đòi hỏi các cấp, các ngành phải nghiên cứu thực hiện rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch chung của thành phố, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; và quy hoạch kết nối các Khu thương thương mại tự do phù hợp, hài hòa với định hướng, mục tiêu phát triển cơ sở phát triển đồng hạ tầng giao thông đa phương thức, kết nối liên vùng giữa ngành dịch vụ logisites nói chung, khu thương mại tự do nói riêng, đảm bảo mục tiêu giảm chi phí dịch vụ logistics.

Lãnh đạo ngành công thương TP. Hồ Chí Minh đề xuất kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Khu thương mại tự do và xây dựng Chiến lược phát triển khu thương mại tự do, xem đây là một công cụ chính sách quan trọng để tạo động lực tăng trưởng trong giai đoạn 2021-2030. Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với UBND thành phố nghiên cứu, rà soát xây dựng chính sách ưu đãi theo hướng mở, linh hoạt, đa dạng, tạo động lực để thu hút nhà đầu tư, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu thương mại tự do.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.