TP. Hồ Chí Minh tăng kích cầu tiêu dùng
Sở Công thương phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020, từ nguồn kinh phí xã hội hóa và kinh phí xúc tiến thương mại năm 2020.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, sự kiện được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh (tại văn bản số 4035/VP-KT ngày 19/5/2020) về chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 nhằm đẩy mạnh phục hồi kinh tế, đưa các hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố trở về trạng thái bình thường sau thời gian tạm ngừng; Tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết hàng tồn kho, phát triển thị trường tiêu thụ, trong bối cảnh cùng cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.
Nhà vườn đưa sản phẩm đến TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ |
Sự kiện kích cầu tiêu dùng lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi ngoài việc đẩy mạnh phục hồi kinh tế thành phố, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng sản xuất trong nước có chất lượng cao, giá cả hợp lý, có tiềm năng xuất khẩu, chương trình này còn góp phần tái lập lại, hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, hỗ trợ đưa hàng hóa nông sản các tỉnh, thành trên cả nước vào hệ thống phân phối TP. Hồ Chí Minh và người lại đưa hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương trên cả nước.
Theo đó, Chương trình kích cầu được tổ chức với nhiều sự kiện, từ ngày 2/7 – 5/7/2020 tại quận Thủ Đức. Trong thời gian này, Sở Công thương làm đầu mối tổ chức kết nối các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thuộc nhiều lĩnh vực như may mặc, lương thực, thực phẩm chế biến, hàng rau củ quả (từ các hợp tác xã nông nghiệp, hộ nuôi trồng cá thể).
Hình thức kết nối là các doanh nghiệp, hộ sản xuất, nhà phân phối bán lẻ, các nhà thầu hay bếp ăn tập thể trường học trên địa bàn thành phố gặp gỡ trực tiếp, để giới thiệu hàng hóa dịch vụ và chọn lựa đối tác phù hợp. Hoạt động tiếp theo là trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước. Quy mô triển lãm lần này rất lớn, với 500 gian hàng, được phân chia cụ thể. Trong đó, khu gian hàng của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh sẽ trưng bày sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp uy tín do các Hội ngành nghề thành phố giới thiệu. Tiếp đến là khu vực gian hàng địa phương, trưng bày đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của địa phương.
Người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… đến triển lãm sẽ có cơ hội mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất, với giá rẻ hơn giá thị trường từ 10% - 15%. Ngoài ra, còn được tận hưởng rất nhiều ưu đãi của doanh nghiệp, nhà sản xuất mà không qua trung gian phân phối.
Để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, Chương trình kích cầu tiêu dùng 2020 này triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, giảm giá. Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh khuyến khích các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá… để kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tăng doanh số tại sự kiện. Sở cũng khuyến khích doanh nghiệp tổ chức khuyến mại tập trung, giá trị khuyến mại được vượt mức 50% giá trị hàng hóa trong thời gian tham gia Chương trình. Sở Công thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sự kiện bằng việc tổ chức treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền, phối hợp các cơ quan báo, đài quảng bá, đưa tin về Chương trình nhằm thu hút thương nhân chợ đầu mối, chợ truyền thống và người tiêu dùng đến tham quan, tìm hiểu hàng hóa.