Chỉ số kinh tế:
Ngày 9/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.119 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.914/26.324 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-dai-hoi-dang

TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm trong thương mại điện tử

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Ngày 18/6, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ nhân rộng mô hình “Tick xanh trách nhiệm” và phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” để bảo vệ người tiêu dùng và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
aa

Cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả ngày càng cam go

Nhiều hộ kinh doanh "bức xúc" khi sàn TMĐT thu thêm phí
TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng gian hàng giả trong tình hình mới
TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng gian, hàng giả trong tình hình mới

Theo đó, qua công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cho thấy, thực trạng hoạt động thương mại điện tử còn nhiều bất cập, tình trạng gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày diễn biến ngày càng phức tạp, hàng gian, hàng giả còn tồn tại.

Một số người nổi tiếng lợi dụng niềm tin người tiêu dùng để trục lợi, nói khống, thậm chí là tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả...; hậu quả làm quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng, doanh nghiệp chân chính phải cạnh tranh với doanh nghiệp gian dối, sản phẩm chất lượng phải so sánh giá với sản phẩm kém chất lượng

Với quan điểm lấy quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm, dùng sức mạnh thị trường để thúc đẩy tinh thần tự giác, tự chịu trách nhiệm, tự tuân thủ quy định pháp luật, Sở Công Thương thành phố phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.

Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử đầu tiên với chủ thể là tick xanh sàn thương mại điện tử. Theo đó, sàn thương mại điện tử phải cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tích cực vận động và quản lý nhà bán hàng tham gia tick xanh trách nhiệm; ưu tiên hỗ trợ nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết tick xanh trách nhiệm; minh bạch và quyết liệt xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia sàn; tăng cường kiến thức pháp luật trong hoạt động đào tạo nhà bán hàng.

Kế đến, tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng với việc nhà bán hàng cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, minh bạch thông tin sản phẩm, giá bán và chính sách bán hàng, thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tài chính, không quảng cáo sai sự thật, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền.

Cuối cùng, là tick xanh trách nhiệm của nhà tiếp thị liên kết. Nhà tiếp thị liên kết phải cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quảng cáo đúng sự thật không tự ý thổi phồng công dụng sản phẩm, minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan, sử dụng nội dung, hình ảnh hợp pháp, tôn trọng bản quyền.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các chủ thể đăng ký tham gia tick xanh trách nhiệm và thực hiện đúng nội dung cam kết; phát huy tối đa cơ chế cộng đồng, công tác giám sát, kiểm tra chéo được tăng cường với sự tham gia tích cực, chủ động của cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, cơ quan truyền thông, sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết…

Đồng thời, lấy sức ép cộng đồng, lợi ích thương mại, truyền thông, uy tín… là động lực thúc đẩy các chủ thể tuân thủ cam kết được cả cộng đồng tôn vinh, được hỗ trợ phát triển kênh bán hàng trực tiếp. Ngược lại, chủ thể vi phạm cam kết bị cả cộng đồng tẩy chay, thông tin vi phạm được lưu trữ và chia sẻ rộng rãi đến toàn hệ sinh thái thương mại điện tử, các tập đoàn bán lẻ và cộng đồng người tiêu dùng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Giá vàng giao ngay dao động quanh ngưỡng 3.300 USD/oz trong sáng thứ Tư (9/7 - giờ Việt Nam).
[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3,41 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu du lịch lữ hành tăng 23,2%, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7%, cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi mạnh mẽ.
Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Từ ngày 1/7, chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã chính thức có hiệu lực, kéo theo sự điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng. Động thái này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao mà còn tạo cú hích quan trọng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Siết chất lượng trên sàn thương mại điện tử: Việc cần làm ngay trước khi mất niềm tin

Siết chất lượng trên sàn thương mại điện tử: Việc cần làm ngay trước khi mất niềm tin

Trong nhiều năm bùng nổ, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các sàn lớn, với ưu tiên hàng đầu là mở rộng quy mô, tăng trưởng doanh số và thu hút càng nhiều người bán càng tốt. Tuy nhiên, mặt trái của cuộc đua đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan, làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng là thứ tài sản quý giá nhất với thương mại điện tử.
Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Tính đến 8h00 sáng nay (8/7), giá vàng giao ngay giảm 2,520 USD xuống 3.333,920 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.343,85 USD/oz, tăng 1,05 USD so với đầu phiên.
[Infographic] CPI tháng 6 tăng 0,48% so với tháng trước

[Infographic] CPI tháng 6 tăng 0,48% so với tháng trước

Tháng 6/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,48% so với tháng trước, tăng 2,02% so với tháng 12/2024 và tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,16%.
Sáng 7/7: Giá vàng giao ngay nhích nhẹ

Sáng 7/7: Giá vàng giao ngay nhích nhẹ

Tính đến 8h sáng nay (7/7), giá vàng giao ngay tăng 0,460 USD lên 3.325,220 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.333,22 USD/oz, giảm 13,28 USD so với đầu phiên.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư lạc quan

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư lạc quan

Các chuyên gia vẫn còn băn khoăn về triển vọng ngắn hạn của vàng, trong khi đó các nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá.
Hướng dẫn cách thanh toán tiền điện đối với người dân Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sau1/7

Hướng dẫn cách thanh toán tiền điện đối với người dân Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sau1/7

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vừa thông báo những thay đổi quan trọng về đầu mối tiếp nhận yêu cầu, giải quyết dịch vụ điện và phương thức thanh toán tiền điện cho khách hàng tại các khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và một phần TP.Hồ Chí Minh (cũ). Theo đó, từ ngày 1/7/2025, EVNHCMC chính thức trở thành nhà cung cấp dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng cho toàn bộ TP.Hồ Chí Minh mới (bao gồm các khu vực Bình Dương cũ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ được sáp nhập).
Tình hình buôn lậu diễn biến ngày càng phức tạp

Tình hình buôn lậu diễn biến ngày càng phức tạp

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác phòng chống buôn lậu của ngành hải quan được triển khai quyết liệt trên toàn khu vực, tuyến, địa bàn. Đặc biệt, lực lượng hải quan đã tập trung vào đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong tình hình mới.