Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm trong thương mại điện tử

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Ngày 18/6, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ nhân rộng mô hình “Tick xanh trách nhiệm” và phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” để bảo vệ người tiêu dùng và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
aa

Cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả ngày càng cam go

Nhiều hộ kinh doanh "bức xúc" khi sàn TMĐT thu thêm phí
TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng gian hàng giả trong tình hình mới
TP. Hồ Chí Minh triển khai tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng gian, hàng giả trong tình hình mới

Theo đó, qua công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cho thấy, thực trạng hoạt động thương mại điện tử còn nhiều bất cập, tình trạng gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày diễn biến ngày càng phức tạp, hàng gian, hàng giả còn tồn tại.

Một số người nổi tiếng lợi dụng niềm tin người tiêu dùng để trục lợi, nói khống, thậm chí là tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả...; hậu quả làm quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng, doanh nghiệp chân chính phải cạnh tranh với doanh nghiệp gian dối, sản phẩm chất lượng phải so sánh giá với sản phẩm kém chất lượng

Với quan điểm lấy quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm, dùng sức mạnh thị trường để thúc đẩy tinh thần tự giác, tự chịu trách nhiệm, tự tuân thủ quy định pháp luật, Sở Công Thương thành phố phát động “Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử”.

Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử đầu tiên với chủ thể là tick xanh sàn thương mại điện tử. Theo đó, sàn thương mại điện tử phải cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tích cực vận động và quản lý nhà bán hàng tham gia tick xanh trách nhiệm; ưu tiên hỗ trợ nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết tick xanh trách nhiệm; minh bạch và quyết liệt xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia sàn; tăng cường kiến thức pháp luật trong hoạt động đào tạo nhà bán hàng.

Kế đến, tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng với việc nhà bán hàng cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, minh bạch thông tin sản phẩm, giá bán và chính sách bán hàng, thực hiện đúng nghĩa vụ thuế và tài chính, không quảng cáo sai sự thật, không sử dụng nội dung vi phạm bản quyền.

Cuối cùng, là tick xanh trách nhiệm của nhà tiếp thị liên kết. Nhà tiếp thị liên kết phải cam kết trở hành hình mẫu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quảng cáo đúng sự thật không tự ý thổi phồng công dụng sản phẩm, minh bạch thông tin hợp tác thương mại, giúp người tiêu dùng đánh giá khách quan, sử dụng nội dung, hình ảnh hợp pháp, tôn trọng bản quyền.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các chủ thể đăng ký tham gia tick xanh trách nhiệm và thực hiện đúng nội dung cam kết; phát huy tối đa cơ chế cộng đồng, công tác giám sát, kiểm tra chéo được tăng cường với sự tham gia tích cực, chủ động của cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng, cơ quan truyền thông, sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng, nhà tiếp thị liên kết…

Đồng thời, lấy sức ép cộng đồng, lợi ích thương mại, truyền thông, uy tín… là động lực thúc đẩy các chủ thể tuân thủ cam kết được cả cộng đồng tôn vinh, được hỗ trợ phát triển kênh bán hàng trực tiếp. Ngược lại, chủ thể vi phạm cam kết bị cả cộng đồng tẩy chay, thông tin vi phạm được lưu trữ và chia sẻ rộng rãi đến toàn hệ sinh thái thương mại điện tử, các tập đoàn bán lẻ và cộng đồng người tiêu dùng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.