TP.HCM: Một số dịch vụ công thu phí không dùng tiền mặt đã vượt chỉ tiêu
Theo ông Liêm, để triển khai Đề án 241 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM đã ban hành công văn giao các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện và các tổng công ty, công ty trực thuộc Thành phố triển khai thực hiện việc đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng; giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các quận, huyện yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ; Yêu cầu các trường học, bệnh viện trên địa bàn thành phố phối hợp với các tổ chức tín dụng, các công ty trung gian thanh toán để triển khai thu học phí, viện phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Có thể thấy, với lợi thế là thành phố đông dân và là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP.HCM có tiềm năng và ưu thế về nhu cầu thanh toán các dịch vụ thiết yếu của cá nhân, doanh nghiệp như thuế, điện, nước, học phí, viện phí..., về các công nghệ thanh toán hiện đại của các ngân hàng và công ty trung gian thanh toán hoạt động trên địa bàn.
Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã phối hợp với các ngân hàng thương mại (khoảng 50 đơn vị) để thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng. Theo đó, tỷ lệ người nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng đạt 99,5%, tỷ lệ người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần qua ngân hàng đạt 84%, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua ngân hàng đạt 57% vượt chỉ tiêu được Đề án giao.
Tổng Công ty điện lực TP.HCM đã phối hợp với 22 ngân hàng và 11 tổ chức trung gian thanh toán để triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt với 2.375.050 hộ gia đình trên tổng số 2.401.467 hộ gia đình, đạt tỷ lệ 98,90%, hoàn thành vượt chi tiêu được giao tại Đề án. Các công ty cấp nước thuộc Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn đều đã liên kết với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán để thu tiền nước qua nhiều kênh thanh toán khác nhau, đáp ứng được nhu cầu thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt của người dân và hiện các công ty cấp nước của Thành phố đều không thu tiền nước tại nhà khách hàng, đáp ứng chỉ tiêu được giao.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu học phí tập trung và kết nối với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt. Kết quả đạt được đã kết nối dữ liệu với hơn 400 trường học các cấp từ mầm non đến cấp 1, cấp 2, cấp 3 và đang tiếp tục triển khai kết nối dữ liệu với các trường học còn lại. Kế hoạch thanh toán không sử dụng tiền mặt trong trường học cho 100% các đơn vị trường học theo phân cấp quản lý.
Hiện nay, các cơ sở y tế công lập đều đã triển khai thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt bằng các hình thức: thanh toán qua máy POS, chuyển tiền qua tài khoản. Đã có 54 bệnh viện thuộc Thành phổ chấp nhận thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 100%, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao tại Đề án.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đánh giá Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM với vai trò là cơ quan quản lý hoạt động các ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán, thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị cung ứng dịch vụ công, dịch vụ hành chính công để phối hợp tháo gỡ, xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn vướng mắc do các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đa phần là người lớn tuổi, không thành thạo sử dụng công nghệ, thao tác khi rút tiền tại các máy ATM; Số lượng ATM tại các huyện ngoại thành chưa nhiều…
UBND TP.HCM kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán tăng cường các chính sách ưu đãi về các khoản phí khi kết nổi, sử dụng phần mềm quản lý và phí thanh toán không dùng tiền mặt cho các giao dịch thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ công; chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường chất lượng phục vụ ATM, lắp đặt, sắp xếp các máy ATM hợp lý để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, đặc biệt là ở vùng nông thôn...