Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Khuyến khích áp dụng QR code

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Nhà nước cần tiếp tục có cơ chế khuyến khích các cơ sở tạo dựng thương hiệu và áp dụng QR code để tăng cường công tác truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng sản phẩm và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.
aa

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết đối với DN và người tiêu dùng, nhất là đối với các nông sản, thực phẩm cần đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm này ở hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay đều được dán tem truy xuất xuất xứ giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được xuất xứ, chất lượng của sản phẩm. DN sử dụng tem truy xuất nguồn gốc vừa tạo được uy tín với khách hàng, đồng thời giúp cho DN tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc ngăn chặn hàng giả hàng nhái. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai dán tem cũng gặp không ít khó khăn khiến nhiều DN, cơ sở sản xuất chưa mặn mà.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Khuyến khích áp dụng QR code
Ảnh minh họa

Trên địa bàn Hà Nội, vấn đề dán tem truy xuất được thành phố rất quan tâm và tích cực triển khai, nhất là đối với các DN và cơ sở sản xuất nông sản, thực phẩm. Đồng thời, thành phố tích cực hỗ trợ cấp mã tài khoản quản trị cho các DN, cơ sở sản xuất nông sản trên địa bàn.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở thường xuyên triển khai một số chương trình, đề án lớn hỗ trợ công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề dán tem truy xuất giúp người tiêu dùng có thể kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm. Thời gian qua, Hà Nội đã cấp mã định danh cho trên 2.500 sản phẩm và cấp phát trên 5 triệu tem truy xuất dán trên các sản phẩm nông sản an toàn. Đồng thời, cấp giấy xác nhận cho các chuỗi rau, thịt và các điểm kinh doanh thực phẩm của nhiều chuỗi nông sản an toàn trên địa bàn thành phố.

Nhiều DN, cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn Gap, GlobalGap, ASC, BAP... đều nắm bắt nhanh xu thế dán tem truy xuất vừa mang tính cạnh tranh, vừa tạo được thương hiệu trên thị trường. Cùng với đó, Sở cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các ứng dụng, lợi ích khi tham gia Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm của thành phố.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đối với nguồn gốc hàng hóa, đặc biệt là để yên tâm về vấn đề an toàn thực phẩm. Do đó, khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn muốn biết nhiều hơn về nguồn gốc, nơi sản xuất, quy trình và quy cách của sản phẩm. Nắm bắt được xu thế này, các DN, cơ sở sản xuất, nhất là những đơn vị đang sản xuất theo tiêu chuẩn như Gap, GlobalGap, ASC, BAP... tích cực sử dụng dán tem truy xuất vừa đảm bảo quy định của siêu thị, vừa tạo dựng được thương hiệu cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Đồng thời tem truy xuất cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt hơn sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Tại Việt Nam, truy xuất nguồn gốc là một hoạt động khá mới song đã và đang được triển khai nhanh chóng. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy, DN và người tiêu dùng hiện vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa và hiểu đúng bản chất của truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, các DN Việt Nam, nhất là DNNVV vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu, xây dựng triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm ngành hàng cụ thể.

Cùng với đó, mặc dù dán tem truy xuất nguồn gốc được áp dụng nhiều tại hầu hết các siêu thị nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu và sử dụng những tính năng đó trong mua sắm. Chị Trần Thị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị thường xuyên mua hàng hóa ở siêu thị tiện ích gần nhà. Phần lớn các sản phẩm thực phầm cần thiết như thịt, cá, rau, hoa quả đều được dán tem QR code. Tuy nhiên theo chị Hà, cứ sản phẩm nào được dán tem là chị yên tâm mua bởi tin tưởng sản phẩm đã được kiểm định chặt chẽ về chất lượng và đảm bảo sự an toàn chứ chưa bao giờ kiểm tra quét mã QR code trên sản phẩm đó.

Trên thực tế, truy xuất nguồn gốc là xu thế tất yếu trong sản xuất hàng hóa hiện đại. Tuy nhiên, việc triển khai truy xuất nguồn gốc vẫn gặp nhiều khó khăn do đây là hoạt động thuộc lĩnh vực công nghệ cao. Đối với các DNNVV với nền tảng công nghệ còn hạn chế, việc áp dụng dán tem truy xuất cho tất cả các sản phẩm sẽ làm tăng thêm chi phí.

Ông Tạ Văn Tường cho rằng, khi các DN, cơ sở sản xuất triển khai gắn tem truy xuất thì phải đảm bảo thực hiện sản xuất theo đúng quy trình, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp như ghi chép nhật ký, nhập lại vào chương trình truy xuất, đầu tư mã vạch, đăng ký xác nhận sản phẩm an toàn…, điều này gây tốn kém và mất thêm nhiều thời gian. Do đó, nhiều đơn vị vẫn chưa thực sự mặn mà với chương trình gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Vì vậy, để khuyến khích DN tham gia, cần đẩy mạnh tuyên truyền về sự cần thiết của tem truy xuất nguồn gốc. Nhà nước cũng cần tiếp tục có cơ chế khuyến khích các cơ sở tạo dựng thương hiệu và áp dụng QR code để tăng cường công tác truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng sản phẩm và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.