Tương lai là của… Fintech
Amigo mở rộng hợp tác chiến lược để phát triển mảng fintech | |
Ngân hàng Việt nên cân nhắc dịch vụ FinTech |
Đa dạng sản phẩm dịch vụ NH và dịch vụ thanh toán nhưng vẫn phải đảm bảo sự an toàn là yêu cầu được đặt ra trong lĩnh vực NH hiện nay. Điều này cũng phù hợp với chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) của Chính phủ và NHNN triển khai thực hiện trong thời gian qua.
Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ thì các dịch vụ liên quan tới thanh toán hiện đại cũng phát triển mạnh theo. Trong đó dịch vụ liên quan tới công nghệ tài chính (Fintech) đang nhận được sự chú ý của các NH trên toàn cầu và khách hàng sử dụng dịch vụ.
Ảnh minh họa |
Theo ông Jan Bellens – Phó Tổng giám đốc phụ trách Thị trường mới nổi toàn cầu, thị trường NH và vốn của Ernst and Young (EY) Singapore, qua khảo sát của EY ở các thành phố lớn trên thế giới cho thấy, khoảng 15% khách hàng đang sử dụng các dịch vụ NH thì họ dùng 2-3 sản phẩm Fintech. Và cứ 7 người thích sử dụng công nghệ số thì có 1 người sử dụng Fintech. Theo sự bùng nổ của Fintech thì nhiều DN được thành lập không chỉ cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán mà còn cả dịch vụ cho vay, phát triển tài chính cá nhân.
Có thể nói hiện rất nhiều NH đang tìm kiếm các cơ hội để tiếp thu, học hỏi, mua lại hoặc tìm kiếm các quan hệ đối tác với các công ty Fintech. Ở Việt Nam hiện nay cũng đã có nhiều dịch vụ mang dáng dấp Fintech như: nạp tiền điện thoại (Vntoup) qua tin nhắn SMS Banking của Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY); ví điện tử Ngân lượng của Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft)…
Theo các chuyên gia NH, Fintech có thể bật lên nhanh chóng chính là các DN này làm thay đổi toàn bộ khái niệm về trải nghiệm của khách hàng trong ngành tài chính. Sự tiện dụng là ưu điểm nổi bật gắn liền với Fintech. Bởi chỉ bằng một chiếc di động, người dùng có thể hoàn tất mọi thao tác trong thời gian vài phút trong khi trước đây họ phải mất đến hàng giờ để tới NH, xếp hàng dài chờ đợi và điền hàng loạt phiếu đăng ký.
Hiện nay, trong bối cảnh các NH đang thực hiện tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các công ty Fintech để có thể cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến nhất – NH cũng phải đồng thời đặt câu hỏi: làm thế nào để có thể quản lý được rủi ro?
Khi hợp tác với các công ty Fintech, NH cần rà soát các đặc điểm và chức năng của sản phẩm mới để tránh các ảnh hưởng tiềm tàng về mặt pháp lý. Việc này nhằm đảm bảo NH không bỏ sót các quy định mới, cũng như việc tuân thủ các quy định hiện hành không bị ảnh hưởng, các chuyên gia cho rằng, quản lý rủi ro pháp lý là đặc biệt quan trọng vì các tổ chức phi NH có thể không được chuẩn bị đầy đủ các chính sách an ninh toàn diện và quy định về tài chính của các tổ chức này lỏng lẻo hơn các TCTD truyền thống. Vì vậy, lãnh đạo các NH cần có sự giám sát chặt chẽ các rủi ro công nghệ mới nổi trên phương diện rủi ro pháp lý.
Để phát triển Fintech trong thời gian tới cần quan tâm đáp ứng được yêu cầu: Nguồn vốn của các đơn vị tham gia phải dồi dào; Nghiên cứu xem thị trường vị thế mình đang ở đâu; Cần nguồn lực chất lượng và năng động; Phải có các cơ quan quản lý trong việc đưa ra chính sách phát triển của Fintech. Hiện nay, ông Jan Bellens cho rằng, các quy định liên quan tới pháp lý thì trên thế giới họ “copy” của nhau rất nhanh. Sau đó họ tạo ra môi trường thử nghiệm và nếu các công ty Fintech muốn được cấp phép thì họ thử nghiệm trên môi trường này hiệu quả.
Rõ ràng, nhu cầu phát triển đa dạng các dịch vụ tài chính là xu thế phát triển của CNTT và bản thân từ chính khách hàng. Các công ty Fintech sẽ tiếp cận với nguồn khách hàng của NH và được hỗ trợ bởi nguồn vốn dồi dào từ NH, để có thể đẩy mạnh và hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của chính mình nên nếu nói tương lai là của dịch vụ Fintech thì cũng không quá.