Tỷ lệ học sinh đội MBH: Tăng, nhưng vẫn lo
Tỷ lệ học sinh đội MBH tăng mạnh
Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em được phát động từ tháng 1/2015 và đã được các Bộ, ngành, Ban ATGT tỉnh, thành phố và các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong thời gian thực hiện cao điểm (từ ngày 6 - 10/4/2015). Nhờ đó đã tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện quy định đội MBH đối với trẻ em.
Nhiều học sinh vẫn chưa ý thức được việc đội MBH là để bảo vệ chính mình |
Theo Cục CSGT, trong đợt cao điểm đó, lực lượng CSGT toàn quốc đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội MBH đối với 23.464 trường hợp vi phạm; lập biên bản 6.663 trường hợp; tạm giữ 311 phương tiện và phạt tiền 432,615 triệu đồng.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhận định, công tác tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, đúng đối tượng, kết hợp với việc theo dõi, giám sát thường xuyên thông qua nhà trường cùng với triển khai đồng bộ, chặt chẽ các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng CSGT trên phạm vi toàn quốc bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em.
Khảo sát độc lập của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tại 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh cho thấy, tỷ lệ học sinh đội MBH tăng trung bình từ 38% (tháng 3/2014) lên 68% sau đợt cao điểm.
Mọi người đều biết đội MBH giúp giảm nguy cơ bị thương ở đầu và chấn thương sọ não bằng cách giảm thiểu lực tác động vào đầu khi xảy ra tai nạn. So với những người đi xe máy có đội MBH, những người không đội MBH có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 4 lần, và nguy cơ này tăng lên hơn 10 lần trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông bằng cách đội MBH là một việc làm hết sức cần thiết. Song thời gian qua, bất chấp các quy định đã đưa ra, nhiều học sinh vẫn ngang nhiên không đội MBH khi đi xe đạp điện, thậm chí là cả xe gắn máy khi đến trường. Song có những học sinh vẫn mang MBH, nhưng chỉ “để làm vì” chứ không đội. Ngay cả nhiều bậc phụ huynh cũng “vô tư” để con em mình đầu trần khi tham gia giao thông...
Ý thức phải được giáo dục thường xuyên, liên tục
Ngay cả khi lực lượng chức năng đã ra quân khá rầm rộ thì vẫn còn tới gần 1/3 (32%) lượng học sinh chưa chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông bắng xe gắn máy, xe đạp điện.
Quan trọng hơn, theo một chuyên gia xã hội học, việc tỷ lệ đội MBH trong học sinh tăng mạnh chủ yếu cũng bởi thời gian qua, các lực lượng chức năng đã mạnh tay xử phạt, thậm chí gửi giấy báo về nhà trường yêu cầu phối hợp xử lý. Nhiều trường cũng rất nghiêm khắc trong vấn đề này. Điều đó đã khiến cho các em học sinh chấp hành tốt hơn. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu các lực lượng chức năng “lỏng tay”? Chắc hẳn tỷ lệ vi phạm sẽ lại tăng vọt!
Điều đó cho thấy, công tác kiểm tra, xử phạt cần phải được tiến hành thường xuyên liên tục, chứ không thể chỉ làm một vài đợt cao điểm rồi thôi. Rõ ràng khi các bậc làm cha, làm mẹ chưa tròn trách nhiệm với con em mình, và khi nhiều học sinh vẫn chưa ý thức được việc đội MBH là để bảo vệ chính mình... thì xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm quy định đội MBH là một giải pháp hiệu quả.
Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh: “Việc kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở trước khi xử lý vi phạm đã có tác dụng tích cực, nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cộng đồng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quy định đội MBH cho trẻ em, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm”.
Tuy nhiên, để định hình ý thức đội MBH khi tham gia giao thông trong người dân, bên cạnh kiểm tra, xử phạt, còn cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về văn hóa giao thông, nhất là đối tượng học sinh trong nhà trường để các em nhận thức được sự cần thiết của việc đội MBH khi tham gia giao thông và tự giác thực hiện.
Trẻ em là thế hệ tương lai của dân tộc, đất nước, là đối tượng luôn cần được ưu tiên chăm sóc và bảo vệ. Để những gương mặt trẻ thơ có thể vui vẻ hồn nhiên mỗi khi tới trường, để những ước mơ của con trẻ có thể trở thành hiện thực, hơn ai hết cần sự chung tay của các bậc phụ huynh, nhà trường cộng đồng và toàn xã hội.
Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 1.600 -1.800 trẻ em các độ tuổi tử vong vì tai nạn giao thông, chiếm từ 22-23%. Ngoài ra còn hàng nghìn trường hợp các em phải chịu những di chứng nặng nề liên quan đến chấn thương sọ não do tai nạn giao thông để lại. |