Việt Nam luôn là điểm đến an toàn, thân thiện
![]() | Covid-19 và cơ hội của nền kinh tế |
![]() | Ngành du lịch bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh |
![]() |
Các cơ sở dịch vụ, lưu trú, điểm đến phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch tốt |
Cụ thể, tính đến ngày 17/2, báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành tạm tính đã có 19.846 lượt khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc (17.120 lượt), còn lại là các thị trường khách Đài Loan, Singapore, Nhật Bản… Có 15.125 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài – chủ yếu đăng ký đi du lịch Trung Quốc với 8.702 lượt. Hơn 19.119 khách nội địa hủy tour đến Hà Nội, đi lễ hội… Số liệu thống kê từ các cơ sở lưu trú, số ngày phòng bị hủy là 30.665 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo hủy phòng là 42.773 lượt.
Thực tế trên kéo theo kinh doanh vận chuyển khách du lịch cùng sụt giảm công suất xe lưu hành từ 40 - 60%. Đáng kể nữa là, dịch Covid-19 đã tác động tương đối lớn đến quyết định của du khách trong việc huỷ kế hoạch đi du lịch giai đoạn từ tháng 1 - 4/2020.
Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kéo lùi bao thành quả nỗ lực của cả nền kinh tế thời gian qua, các cấp, các ngành phải thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ phòng chống dịch và đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại… song vẫn phải “bảo đảm an toàn cho người dân trong nước” và “khách du lịch đến Việt Nam không chỉ để an toàn, để khỏe mạnh hơn mà còn có trải nghiệm thú vị”.
Thủ tướng khẳng định: Việt Nam không chỉ là điểm đến an toàn vì những nỗ lực phòng chống dịch rất hiệu quả mà Việt Nam còn an toàn nhờ có những ngành, doanh nghiệp không chỉ vượt qua khó khăn do dịch bệnh mà còn biết chuyển “nguy thành cơ” và Hà Nội không phải ngoại lệ.
Và thực tế là hiện Việt Nam đã không chỉ phòng và chống rất tốt, mà còn không để một trường hợp nào nhiễm Covid-19 rơi vào tình trạng nguy hiểm và đã chữa khỏi, cho ra viện 16 người trên 16 trường hợp mắc bệnh.
Cho đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Trung ương và thành phố. Cùng với việc tổ chức đoàn khảo sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, sở đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
Trong đó tập trung chỉ đạo đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch nghiêm túc triển khai việc tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trang bị khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho khách; dán áp phích, phát tờ rơi, cung cấp đường dây nóng và chủ động tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế…
Do thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế nên lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đến nay đã đạt từ 50%-70% so với thời điểm không có dịch. Các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội hiện nay đều đã mở cửa hoạt động trở lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ.
Thời gian tới, cùng với việc tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến cáo người dân, khách du lịch về dịch bệnh; chỉ đạo các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động hủy tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào thành phố.
Cùng với đó, chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch và cán bộ, nhân viên tại khách sạn, điểm đến du lịch, trên xe vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch. Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch tại những điểm đến du lịch và cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố.
Riêng đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc cũng như các vùng có dịch đang thực hiện chương trình du lịch tại Hà Nội, sở sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối và hỗ trợ tích cực nhất có thể cho du khách khi kết thúc tour mà họ chưa trở về nước.
Các thống kê cho thấy lượng khách quốc tế đến Hà Nội đã có sự tăng nhẹ trở lại. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy thị trường du lịch thủ đô đang dần hồi phục sau những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho du khách.
Sự kiện giải đua F1 - chặng đua Vietnam Grand Prix - được Tổng cục Du lịch đánh giá là sự kiện trọng điểm của ngành du lịch quốc gia trong năm nay vẫn sẽ diễn ra bình thường theo kế hoạch.
Việc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với hai công ty du lịch Nhật Bản là N-Tour, Apex inc. đón 5 đoàn khách Nhật Bản đến Hà Nội theo hình thức thuê trọn chuyến bay (charter) càng chứng tỏ sức hút của du lịch Hà Nội dù đang trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Điều đó cũng minh chứng rằng, Việt Nam đang kiểm soát dịch rất tốt, tạo tâm lý an toàn - yên tâm nơi du khách.
Tổng cục Du lịch hiện đang hoàn thiện Bộ tiêu chí về du lịch an toàn ở Việt Nam để có thể công bố rằng, toàn bộ hành trình của khách du lịch (trừ những địa phương/vùng có dịch, bắt buộc phải cách ly) từ khi nhập cảnh, tham quan, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, mua sắm, xe du lịch… đều an toàn. Trước hết, những người liên quan đến du khách, các cơ sở dịch vụ, lưu trú, điểm đến, nhà ga, bến cảng… tất cả phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch tốt.
Song song với đó, Tổng cục Du lịch tiếp tục xây dựng app mobile về du lịch thông minh với bản đồ số có khả năng cung cấp thông tin chính xác về các vùng du lịch an toàn, điểm đến an toàn của Việt Nam tới du khách và cộng đồng. Khẳng định thông điệp về sự an toàn của các địa phương, điểm đến trong bối cảnh Việt Nam đã chủ động cách ly, phòng chống dịch, điều trị hiệu quả, thành công các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, giải toả tâm lý e ngại, lo lắng cho du khách trong và ngoài nước, nhất là những người có nhu cầu đi du lịch nhưng còn tâm lý e ngại dịch bệnh.
Từ đó, không chỉ kích cầu du lịch, tiếp tục thu hút du khách quốc tế đến, tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, mà còn góp phần khôi phục các hoạt động du lịch dần trở lại bình thường sau dịch bệnh.
Các tin khác
![[Infographic] Đổi CCCD, hộ chiếu sau sáp nhập: Ai cần, ai không?](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/17/10/120250417100034.jpg?rt=20250417100037?250417101216)
[Infographic] Đổi CCCD, hộ chiếu sau sáp nhập: Ai cần, ai không?

Sắp diễn ra Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2025

Đa dạng giải pháp phổ cập kiến thức số

Đánh thức tiềm năng du lịch đường sắt

Quảng Nam huy động nguồn lực cho tăng trưởng xanh

Khánh thành đập Sabo đầu tiên của Việt Nam

Cảnh giác để không mất tiền oan vì “shipper ảo”

Định hướng sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính

Đà Nẵng đẩy mạnh thu hút đầu tư vào công nghệ cao

Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ngày càng nghiêm trọng

Năng lượng mặt trời: Để mỗi mái nhà là một “nhà máy” điện

Lấy ý kiến nhân dân về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã

13 tác dụng tuyệt vời của việc đạp xe buổi sáng

Hà Nội: Tạm dừng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các hội

Đổi mới bộ máy chính quyền địa phương - Nâng cao hiệu quả quản trị và phục vụ nhân dân
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Hội nghị “Đổi mới công tác tài chính tại Việt Nam WFIS 2025”

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online
