Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh giác để không mất tiền oan vì “shipper ảo”

Trà Giang
Trà Giang  - 
Trong bối cảnh bùng nổ của các sàn thương mại điện tử và các dịch vụ giao hằng ngày càng phát triển, nhiều người tiêu dùng đã trở thành nạn nhân của các đối tượng giả mạo nhân viên giao nhận (shipper). Mặc dù đã có sự cảnh báo của các cơ quan chức năng nhưng một số người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo mà không hay biết.
aa
Nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào bẫy lừa đảo tài chính Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo qua facebook, fanpage giả mạo

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội nhiều người chia sẻ về việc bị mất tiền oan vì thiếu cảnh giác từ cuộc gọi của những cá nhân tự xưng là nhân viên giao hàng. Theo phản ánh, các đối tượng giả danh shipper thường gọi điện thông báo có đơn hàng cần giao ngay. Khi khách hàng cho biết không thể tiếp nhận, họ liên tục gây áp lực bằng cách viện cớ "bị trừ lương" hoặc "không đạt chỉ tiêu" nếu không hoàn thành giao dịch. Do thường xuyên đặt các đơn hàng qua mạng, một số người đã mất cảnh giác và lập tức chuyển khoản để thanh toán theo yêu cầu của shipper.

Cảnh giác để không mất tiền oan vì “shipper ảo”
Cảnh giác để không mất tiền oan vì “shipper ảo”

Điển hình như trường hợp ca nương Kiều Anh cũng đã chia sẻ trên trang cá nhân việc bản thân cũng bị lừa đảo như kịch bản trên. Chị Kiều Anh cho biết 9h sáng chị nhận được cuộc gọi từ shipper hẹn giao hàng. Sau khi chị đề nghị đổi giờ, một người khác gọi đến yêu cầu chuyển khoản 18.000 đồng phí giao hàng buổi chiều. Dù nghi ngờ, chị vẫn chuyển tiền và nhận được hàng thật vào 1h chiều.

Tuy nhiên, khoảng một tiếng sau, chị bất ngờ nhận cuộc gọi thông báo số tiền đó là phí đặt cọc đăng ký công việc tại công ty giao hàng. Từ nay về sau hàng tháng tài khoản ngân hàng của chị Kiều Anh sẽ bị trừ tự động 3,5 triệu đồng. Lợi dụng tâm lý lo lắng, đối tượng gợi ý truy cập vào một đường link để hủy dịch vụ, đồng thời liên tục gọi điện làm phiền, dọa dẫm khi chị từ chối. May mắn chị kịp nhận ra và không click vào đường link.

Ca nương Kiều Anh bày tỏ sự lo lắng khi thông tin cá nhân của mình bị rò rỉ. Mặc dù sự việc lần này không gây ra tổn thất gì lớn nhưng cô muốn chia sẻ để mọi người cảnh giác hơn với những chiêu trò lừa đảo hiện nay.

Bên cạnh những vụ việc đã được ghi nhận, nhiều người tiêu dùng còn phản ánh về các hình thức lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo thường theo dõi các buổi livestream bán hàng trên mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng từ phần bình luận công khai, hoặc mua lại dữ liệu từ các nguồn khác. Sau khi có được thông tin đơn hàng chi tiết, chúng liên hệ với nạn nhân dưới danh nghĩa shipper rồi dùng nhiều thủ đoạn để dụ dỗ nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân thông qua các đường link lạ. Mục đích cuối cùng là chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Để tự bảo vệ trước các thủ đoạn lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng, người dân cần lưu ý một số nguyên tắc quan trọng.

Thứ nhất, luôn kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng và xác nhận với người bán trước khi thanh toán. Nếu không đặt hàng, cần từ chối nhận và không thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Thứ hai, yêu cầu được kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển để xác minh.

Thứ ba, chỉ thanh toán khi hàng hóa đúng với đơn đã đặt và đảm bảo chất lượng. Nên ưu tiên thanh toán trực tiếp với người bán hoặc qua các sàn thương mại điện tử uy tín. Đặc biệt, cần kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền và tuyệt đối không quét mã QR từ nguồn không rõ ràng.

Thứ tư, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai tự xưng là shipper. Lưu ý rằng các shipper chân chính luôn có sẵn thông tin khách hàng trên đơn hàng và không yêu cầu cung cấp lại.

Cuối cùng, nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất. Đồng thời, lưu giữ bằng chứng như tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê giao dịch... để hỗ trợ điều tra.

Việc nâng cao cảnh giác và tuân thủ các nguyên tắc trên sẽ giúp người tiêu dùng tránh được những rủi ro không đáng có từ các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Chiêu trò yêu cầu “cập nhật dữ liệu” để chiếm đoạt tiền

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng liên tục mạo danh công an, chính quyền địa phương hay nhân viên điện, nước gọi điện yêu cầu người dân “cập nhật dữ liệu đất đai”, “xác nhận hồ sơ điện – nước”, “kích hoạt bảo hiểm y tế điện tử”. Chỉ cần làm theo vài thao tác mà chúng hướng dẫn, nạn nhân có thể bị chiếm quyền truy cập điện thoại, tài khoản ngân hàng và bị rút sạch tiền trong chớp mắt.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bẫy tài chính thời công nghệ số

Bẫy tài chính thời công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, khi mọi dịch vụ đều có thể diễn ra chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại, tín dụng đen cũng khoác lên mình lớp vỏ mới tinh vi hơn, đó là app vay online trá hình. Với những lời chào mời đánh trúng tâm lý giới trẻ như “vay học phí – trả góp nhẹ”, “duyệt hồ sơ 5 phút”, nhiều app cho vay kiểu này đang âm thầm xâm nhập môi trường học đường; đẩy không ít học sinh, sinh viên vào vòng xoáy nợ nần và đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Mạo danh cán bộ công an để lừa đảo

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng giả danh công an, cán bộ cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn liên tiếp xảy ra. Mặc dù thủ đoạn này đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít người vẫn vì thiếu hiểu biết, tâm lý hoang mang hoặc quá tin tưởng mà bị dẫn dắt, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm đoạt tài sản.
Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Vietcombank mở rộng tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo

Tính năng cảnh báo sẽ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank, chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy (chuyển tiền trong Vietcombank).
Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Chiêu thức mới của tội phạm công nghệ cao

Cơ quan công an vừa đưa ra cảnh báo khẩn về một thủ đoạn lừa đảo mới đang lan rộng trên không gian mạng, nhắm vào những người sắp nghỉ hưu hoặc đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế.
Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Chủ động tạo lá chắn tránh bẫy lừa đảo qua mạng

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cũng liên tục thay đổi, khó kiểm soát và gần như không thể nắm bắt hết. Đồng hành cùng khách hàng, không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ tài chính, nhân viên Agribank còn luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm mạng, tích cực hỗ trợ và bảo toàn tài sản cho khách hàng trước nguy cơ “sập bẫy” lừa đảo.
[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

[Infographic] 5 KHÔNG và 5 LUÔN: Quy tắc để thoát bẫy lừa đảo mạng

Từ những tin nhắn mạo danh ngân hàng, cuộc gọi giả danh công an đến chiêu trò hoàn tiền, tuyển dụng online... người dùng mạng cần ghi nhớ “5 không, 5 luôn” để tránh sập bẫy lừa đảo trong môi trường số.
Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Cảnh báo sớm – "Lá chắn mềm" ngăn chặn giao dịch đáng ngờ, giảm thiểu rủi ro gian lận

Trong xu hướng phát triển của nền kinh tế số, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng trở thành động lực thúc đẩy hoạt động ngân hàng và nền kinh tế. Những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, mang đậm dấu ấn công nghệ cho phép khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi, khẳng định sự tiện lợi và an toàn. Song, cùng với sự tiện ích đó, vấn đề bảo đảm an toàn và phòng ngừa rủi ro gian lận luôn là yêu cầu đặt ra. Việc đưa ra những cảnh báo sớm mang tính khuyến nghị, nhắc nhở khách hàng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được quan tâm, phát huy, mở rộng và phát triển.
Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo núp bóng “chữa lành”

Trong nhịp sống hiện đại, áp lực công việc và cuộc sống ngày càng đè nặng khiến nhiều người rơi vào khủng hoảng tâm lý. Nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần vì vậy gia tăng, kéo theo trào lưu “chữa lành” nở rộ dưới nhiều hình thức, từ mạng xã hội cho đến các trung tâm dịch vụ. Những lời quảng cáo ngọt ngào, những liệu pháp hứa hẹn “xoa dịu bất an, tìm lại cân bằng” xuất hiện dày đặc. Thế nhưng, phía sau lớp vỏ hào nhoáng đó, không ít người “chữa mãi không lành”, thậm chí rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.