Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành du lịch bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh

Bài và ảnh Thái Hòa
Bài và ảnh Thái Hòa  - 
Điều quan trọng hiện nay là chúng ta truyền thông như thế nào để mọi người hiểu rằng việc chuẩn bị phòng, chống dịch của Đà Nẵng là rất tốt, điểm đến Đà Nẵng vẫn an toàn.
aa
Ngành du lịch bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh Bất động sản Đà Nẵng 2020 thừa hưởng những giá trị cốt lõi của thị trường 2019
Ngành du lịch bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh Du lịch Đà Nẵng giữa đại dịch corona
Ngành du lịch bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh
Đà Nẵng chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Ảnh hưởng tiêu cực

Những ngày qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều ngành kinh tế từ nông nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu hàng hóa… Trong đó, du lịch là một trong những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng tiêu cực lớn. Trong đó, Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại, bởi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, những tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch của Đà Nẵng. Cụ thể, đối với các đơn vị lữ hành, khách du lịch giảm từ 10-50% tùy theo thị trường. Số lượng khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á giảm từ 20-30%; công suất khai thác phòng của các khách sạn giảm từ 30-40% so với cùng kỳ.

Một số khách sạn có công suất khai thác chỉ còn từ 10-20% và chủ yếu là các khách lẻ; tại các điểm đến du lịch, công suất cũng giảm mạnh từ 30-40% so với cùng kỳ. Công suất khai thác của vận chuyển du lịch cũng giảm mạnh, chỉ còn từ 40-50% và gặp rất nhiều khó khăn trong khi đa số các doanh nghiệp đều có sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng.

Thực tế cho thấy, thậm chí khách nội địa đến Đà Nẵng cũng giảm đáng kể bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) chi nhánh Đà Nẵng, các tour của khách Trung Quốc đến Đà Nẵng và tour từ Đà Nẵng đưa khách Việt đi Trung Quốc đều đã bị hủy. Nếu kiểm soát dịch tốt, thị trường mới có thể thay đổi được, và bản thân DN du lịch cũng phải chủ động chuyển hướng khai thác thị trường mới.

Còn ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vietnam TravelMart cho biết, hiện công ty vẫn đón một số khách từ các thị trường khác, nhưng không nhiều. Khi du khách đến đều được hướng dẫn viên khuyến cáo, nhắc nhở, hướng dẫn các quy định trong việc sử dụng khẩu trang, vệ sinh phòng tránh bệnh Covid-19.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, hiện có tổng số 28 đường bay đi và đến Đà Nẵng từ Trung Quốc, hầu hết đều đã đóng cửa. Việc dừng các đường bay nói trên cũng có ảnh hưởng đến sản lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng, nhưng chỉ ở một mức độ nhất định bởi số lượng khách đến Đà Nẵng chủ yếu là từ Hàn Quốc, Nhật Bản… Công tác phòng chống dịch đã được Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng triển khai quyết liệt.

Trước thực tế này, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề xuất, kiến nghị chính quyền TP. Đà Nẵng thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh cho cộng đồng và DN du lịch được biết; kiến nghị các ban, ngành và cả hệ thống chính trị đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo đó, thực hiện một số chính sách như giảm tiền thuê đất của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong 2 năm, cho phép chậm nộp thuế quý 4/2019…; miễn, giảm chi phí vé tham quan ở các khu, điểm di tích do thành phố quản lý. Thành phố có ý kiến với các hãng hàng không có các chính sách linh hoạt cho các công ty lữ hành trong việc được hoàn hoặc dời phí cọc vé máy bay tới các thị trường có ảnh hưởng của dịch…

Cơ hội để cơ cấu lại nguồn khách

Mới đây, tại buổi làm việc của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về tình hình hoạt động thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, lâu nay thành phố luôn tạo điều kiện ủng hộ, giải quyết hầu hết các kiến nghị của hiệp hội du lịch. Những đề xuất của hiệp hội đều được UBND thành phố tiếp thu một cách rất nghiêm túc và có thiện chí, từng bước xây dựng thêm các sản phẩm du lịch.

Đồng thời, chính quyền thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt phát triển du lịch và sẽ ủng hộ DN du lịch trong hoạt động kinh doanh; nhưng ngược lại thành phố cũng mong DN du lịch trên địa bàn đồng hành với chính quyền, tích cực tham gia, xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới cho thành phố.

Còn Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Lê Minh Trung cho rằng, công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố được triển khai rất tốt, thành phố đã chuẩn bị các phương án từ thấp đến cao. Điều quan trọng hiện nay là chúng ta truyền thông như thế nào để mọi người hiểu rằng việc chuẩn bị phòng, chống dịch của Đà Nẵng là rất tốt, điểm đến Đà Nẵng vẫn an toàn.

Hiện tỷ trọng dịch vụ chiếm 64,35% trong cơ cấu nền kinh tế của thành phố nên việc đầu tiên cần có đối với các ngành là nghiên cứu đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài để ứng phó. DN cần chỉ ra rằng cần hỗ trợ những gì để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Các ngành nên có sự chủ động trong việc cập nhật thông tin tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố và có bản cập nhật bằng tiếng Anh để DN nước ngoài có thể nắm bắt được.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra như hiện nay ảnh hưởng tới ngành du lịch, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý với DN và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, khi có các thông tin về Covid-19 ảnh hưởng đến tình hình du lịch, ngành nên có cách xử lý, giải quyết cho phù hợp, tăng cường quản lý khách sạn; ngành du lịch và hiệp hội du lịch phải có chiến dịch quảng bá du lịch và hình ảnh an toàn của Đà Nẵng. Ngay từ đầu, Đà Nẵng rất nghiêm túc, kỹ càng, sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch, không chủ quan.

Ông Nghĩa nhấn mạnh, chuẩn bị tốt công tác phòng dịch chính là cơ sở để nói rằng điểm đến Đà Nẵng an toàn. Song song với việc chuẩn bị, phòng dịch tốt, phải nêu được thông điệp Đà Nẵng đang an toàn và kiểm soát phòng dịch tốt. DN du lịch bình tĩnh, tiếp tục có hoạt động, xây dựng kế hoạch xúc tiến, chăm sóc khách tốt, tìm kiếm các thị trường khách mới. Mục tiêu của thành phố bên cạnh việc tìm kiếm thị trường mới thì cần tìm phân khúc khách hàng khác, có thu nhập cao hơn. Hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn hết sức khó khăn của DN, nhưng cũng cần coi đây là một cơ hội để cơ cấu lại nguồn khách. Hiệp hội tiếp tục nghiên cứu các mô hình ở các nước để có thể phát triển du lịch bền vững, minh bạch…

Bài và ảnh Thái Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.