Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vietnam Expo 2021 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số”

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 30 sẽ tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 14-17/4/2021 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (ICE) – 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
aa

Đây là sự kiện Xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ Công Thương chủ trì được tổ chức thường niên với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

vietnam expo 2021 do ng ha nh cu ng doanh nghie p trong ky nguyen so

Năm 2021, Vietnam Expo chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” sẽ là điểm mới thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Các giải pháp/ ứng dụng chuyển đổi số; các doanh nghiệp sản xuất/ kinh doanh/ dịch vụ đang áp dụng mô hình này trong hoạt động của mình sẽ khuyến khích tham gia tại khu vực ưu tiên.

Các hình thức quảng bá bên lề như câu chuyện chuyển đổi số của doanh nghiệp làm cảm hứng, hội thảo chia sẻ trải nghiệm, kỹ năng vận hành sẽ là những hoạt động ban tổ chức hướng tới đúng với chủ đề năm nay.

Theo quan sát, các doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi số sẽ có chung một xuất phát điểm là “chuyển đổi tư duy và nhận thức”, từ khái niệm cho đến trải nghiệm các công năng trong mô hình Số sẽ dần dà được hình thành khi có nhiều có hội tiếp cận. 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia và trong các Nghị quyết 01, 02 năm 2021 của Chính phủ, cùng với “đổi mới sáng tạo”, “chuyển đổi số” vẫn là một trong những “từ khóa” quan trọng nhất.

Chính nhờ sự quyết tâm của Chính phủ mà khái niệm đã trở nên gần hơn với đại đa số doanh nghiệp, Vietnam Expo 2021 đi cùng với chủ trương khi hướng tới là cầu nối hữu hiệu cho doanh nghiệp đi từ khái niệm sang trải nghiệm, quảng bá và tiếp cận rộng hơn với khối doanh nghiệp này.

“Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng chia sẻ về mọi khía cạnh, trách nhiệm tư vấn đến cùng và xây dựng giải pháp với tiêu chí “đo ni đóng giày” cho mỗi yêu cầu của doanh nghiệp, để đảm bảo lợi ích là tuyệt đối khi DN bắt tay vào chuyển đổi số” - Ông Đào Quang Dũng, Giám đốc Công ty Eastern Sun (cung cấp giải pháp chuyển đổi số) chia sẻ.

Là một nhà tổ chức với 46 năm hoạt động nhận thấy mô hình giao thương kết hợp online & trực tiếp như một “phong vũ biểu” cho ngành triển lãm trong bối cảnh hiện tại. Cụ thể, dưới tác động của dịch bệnh, cầu nối giao dịch thương mại buộc phải thích nghi với hình thức trực tuyến (online business matching), và sau rất nhiều phiên giao dịch online đa lĩnh vực ngành nghề năm vừa qua,

Vinexad đã xây dựng mô hình Triển lãm kết hợp (Hybrid exhibition) từ cuối năm 2020, đó là kết hợp gian hàng trực tuyến với trực tiếp tại triển lãm, các cuộc gặp hai chiều sẽ được lên lịch trước và giao dịch thông qua ứng dụng trung gian (Zoom) trong suốt kỳ triển lãm.

“Chúng tôi đã áp dụng mô hình giao thương trực tuyến ngay khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm ngoái, kết quả giao dịch từng bước đạt được kết quả tốt hơn và rõ nét nhất là khi áp dụng mô hình “gian hàng từ xa” (remote booth) tại Vietnam Expo tại TP. Hồ Chí Minh năm 2020”, chia sẻ của bà Nguyễn Thu Hồng – Phó Tổng giám đốc Vinexad.

Các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp thương hiệu mạnh, thương hiệu quốc gia (Vietnam value) là những nền tảng tạo nên uy tín và tiếng vang thuộc nhóm ngành hàng Máy móc – Thiết bị– Công nghiệp phụ trợ – Thực phẩm – Đồ uống sẽ vẫn chiếm số lượng lớn tại kỳ hội chợ năm nay, một lần nữa là động lực thúc đẩy Phát triển thị trường nội địa và cơ hội tiếp cận đối tác quốc tế thông qua kênh xuất khẩu hai chiều.

“Khi tham gia Vietnam Expo chúng tôi kỳ vọng sẽ có một bước tiến xa hơn đó là cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Âu” – Ông Trần Đăng Hải, đại diện Công ty Khóa Huy Hoàng tham gia Vietnam Expo lần thứ 29 cho hay.

Có thể nói Vietnam Expo là hội chợ quốc tế khởi đầu của năm 2021 tại Hà nội có sự tham gia số lượng lớn các doanh nghiệp nước ngoài thông qua mô hình gian hàng từ xa đến từ Belarus, LB Nga, Srilanka, Trung Quốc. Song song cùng 2 khu gian hàng quốc tế (International Pavilions) là những doanh nghiệp Hàn Quốc và Hồng Kong đã có nhà máy/ phân phối/ đại diện xúc tiến thương mại tại Việt Nam…

“Chúng tôi đã có được 2 hợp đồng lớn từ các doanh nghiệp có gian hàng tại hội chợ, điều đó rất đáng kể vì mạng lưới khách hàng tham gia từ ban tổ chức là những đảm bảo cho hợp tác được xuyên suốt và uy tín”, ông Huỳnh Đình Trọng – Giám đốc Công ty Huỳnh Gia xuất khẩu hạt dinh dưỡng.

Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 30 sẽ tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 14-17/4/2021 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (ICE) – 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Đây là sự kiện Xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ công thương chủ trì được tổ chức thường niên và thu hút hơn 15.000 lượt khách tới tham quan làm việc qua mỗi kỳ tổ chức.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.