Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.955 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.758/26.152 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Vinamilk cán đích 2024: Doanh thu nước ngoài tăng trưởng 2 chữ số, tiếp tục dẫn đầu thị phần nội địa

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Vinamilk công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2024. Theo đó, tổng doanh thu hoàn thành 97,9% năm và đạt kế hoạch về lợi nhuận. Đáng chú ý, xuất khẩu tiếp tục mang về nguồn thu khủng, tăng trưởng 2 con số, cao nhất trong 5 năm gần nhất.
aa
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1 để nhân đôi hỗ trợ học sinh các tỉnh gặp thiên tai Vinamilk mở đầu năm 2025 với loạt giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo
Một số kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật năm 2024 của Vinamilk
Một số kết quả hoạt động kinh doanh nổi bật năm 2024 của Vinamilk

Doanh thu từ thị trường nước ngoài năm 2024 tiếp tục đà tăng trưởng 2 chữ số

Tổng doanh thu hợp nhất quý IV/2024 đạt 15.485 tỷ đồng, xấp xỉ so với cùng kỳ. Doanh thu thuần từ thị trường trong nước đạt 12.843 tỷ đồng. Trong khi đó, thị trường nước ngoài đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp đạt tăng trưởng dương, tăng trưởng 4% so với cùng kỳ.

Năm 2024, doanh thu thuần nước ngoài đạt 10.983 tỷ đồng, tăng 12,6%. Động lực tăng trưởng không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn từ các thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ. Một số thị trường ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ hai đến ba chữ số so với cùng kỳ.

Đại diện doanh nghiệp cho biết đang phát triển thêm nhiều hình thức kinh doanh mới để khai thác tối đa thị trường xuất khẩu dư địa tăng trưởng tốt và tận dụng hết thế mạnh về năng lực sản xuất, cung ứng của Vinamilk.

Bên cạnh xuất khẩu, tính riêng 3 tháng cuối năm 2024, thì động lực tăng trưởng của thị trường nước ngoài đến từ 2 công ty con là Angkor Milk (Campuchia) và Driftwood (Mỹ). Angkor Milk đạt tăng trưởng hơn 20% nhờ đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và giới thiệu các sản phẩm mới. Trong khi đó, Driftwood tại Mỹ ghi nhận doanh thu tăng trưởng trên 10% nhờ nỗ lực phát triển kênh phân phối. Lũy kế cả năm 2024, doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 5.319 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ, tăng tốc đáng kể so với mức tăng 6,5% của năm trước.

Ra mắt nhiều sản phẩm đột phá, doanh thu nội địa bắt đà phục hồi

Lũy kế năm 2024, tổng doanh thu hợp nhất đạt 61.824 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Xét về cấu trúc doanh thu, thị trường nội địa vẫn đóng góp chính với 50.799 tỷ đồng, tăng nhẹ 0.4% so với cùng kỳ, cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực trong giai đoạn nhiều “chông gai” của thị trường nói chung và ngành F&B nói riêng năm qua. Năm 2024, lợi nhuận sau thuế Vinamilk ghi nhận 9.453 tỷ đồng đạt mục tiêu đề ra, nhờ kiểm soát hiệu quả chi phí vận hành.

  Với sản phẩm ngon, chất lượng, các hoạt động trải nghiệm và khuyến khích dùng thử sản phẩm từ Vinamilk cho thấy hiệu quả khi ra mắt các sản phẩm mới
Với sản phẩm ngon, chất lượng, các hoạt động trải nghiệm và khuyến khích dùng thử sản phẩm từ Vinamilk cho thấy hiệu quả khi ra mắt các sản phẩm mới

Đối với thị trường trong nước, các sản phẩm đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Vinamilk gồm sữa đặc, sữa chua ăn, sữa bột người lớn, sữa hạt... Một số ngành hàng nổi bật như: sữa hạt của Vinamilk “vươn lên” mạnh mẽ dù chỉ mới ra mắt hơn 2 năm và liên tục tung ra hàng loạt sản phẩm mới đột phá như Sữa hạt cao đạm là dòng sản phẩm tiên phong, góp phần giúp ngành hàng này tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Sữa đặc – một ngành hàng tưởng chừng khó tìm được cơ hội tăng trưởng do đã quá lớn, vẫn ghi nhận tăng kỉ lục nhờ vào gợi ý sử dụng để nấu nướng, pha chế thức uống… với nhiều công thức sáng tạo.

Sữa bột trẻ em đã có một năm lội ngược dòng sau khi có các chiến lược tái định vị thương hiệu và sản phẩm. Dẫn dắt phân khúc cao cấp, Green Farm vẫn là “chiến binh” của Vinamilk với một năm rực rỡ khi có nhiều chiến dịch truyền thông điểm nhấn, sản phẩm được đầu tư công nghệ chưa từng xuất hiện trên thị trường.

Những cải tiến sản phẩm được đầu tư về cả hình ảnh, thiết kế bao bì và chất lượng, kết hợp với đẩy mạnh các chương trình dùng thử sản phẩm, giúp ghi điểm với người tiêu dùng. Năm 2024 là một năm bùng nổ của Vinamilk khi có đến hơn 125 sản phẩm được làm mới ra mắt thị trường. Với kết quả này, có thể nói Vinamilk đã hoàn thành thay đổi nhận diện cho gần như toàn bộ sản phẩm, đồng nhất theo bộ nhận diện thương hiệu mới, thể hiện tinh thần mới.

Không chỉ đổi mới bao bì, thiết kế, Vinamilk cũng nâng cấp chất lượng với các công nghệ chưa từng xuất hiện trên thị trường như công nghệ hút chân không Sữa tươi Green Farm, Green Farm cao đạm - ít béo – không lactose nhờ công nghệ siêu vi lọc, Sữa công thức trẻ em Optimum công thức cải tiến chứa đến 6 HMO (hàm lượng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam)…

Năm 2024, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam theo Kantar Worldpanel năm thứ 12 liên tiếp và 16 năm liền được vinh danh Thương Hiệu Quốc Gia. Thương hiệu vẫn giữ vững vị trí trong Top 10 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu theo Brand Finance.

Còn theo một khảo sát mới nhất của Ipsos (công ty nghiên cứu thị trường lớn thứ 3 thế giới, trụ sở chính tại Pháp) tại Việt Nam, 73% người tiêu dùng đánh giá đơn vị là thương hiệu đổi mới sáng tạo (tăng 26% so với 2022), trong khi 58% cảm nhận thương hiệu mang tính cao cấp (tăng 10% so với 2022). Cả hai chỉ số này đều tăng đáng kể sau khi tái định vị và cho thấy các định hướng chiến lược của doanh nghiệp đang đi đúng hướng và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các chiến lược chuyển đổi toàn diện, quyết liệt trong năm qua cũng đang tạo nền tảng quan trọng cho doanh nghiệp trong việc tạo ra quỹ đạo tăng trưởng mới trong những năm tiếp theo.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Vai trò then chốt của quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu

Vai trò then chốt của quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế và xã hội, quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu đang trở thành hai yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Xây dựng năng lực quản trị bền vững không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp thích ứng với những thách thức về môi trường.
Ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý

Ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý

Để ngăn chặn những hệ lụy tiềm ẩn về an toàn thực phẩm, góp ý Dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi), đại biểu Quốc hội và các chuyên gia đề nghị cần ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý.
Vai trò quan trọng của điện khí LNG trong bản đồ năng lượng quốc gia

Vai trò quan trọng của điện khí LNG trong bản đồ năng lượng quốc gia

Ngày 21/5, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) tổ chức hội thảo chuyên đề “Đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)”.
“Security First” - Khai mở toàn diện tiềm năng đám mây với nền tảng bảo mật thế hệ mới

“Security First” - Khai mở toàn diện tiềm năng đám mây với nền tảng bảo mật thế hệ mới

Ngày 23/5 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, CMC Telecom sẽ chính thức tham dự Vietnam Security Summit 2025 - sự kiện an ninh mạng thường niên quy mô lớn nhất tại Việt Nam, quy tụ hơn 1.000 chuyên gia và 50 nhà cung cấp giải pháp trong và ngoài nước.
Ứng dụng AI trong xác thực, minh bạch báo cáo phát triển bền vững

Ứng dụng AI trong xác thực, minh bạch báo cáo phát triển bền vững

Tại phần thảo luận trong Tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng với giải pháp AI", công nghệ và trí tuệ nhân tạo được các chuyên gia khuyến nghị các ngân hàng ứng dụng trong xác thực, minh bạch hóa báo cáo phát triển bền vững từ phía doanh nghiệp.
Động lực nào để thị trường chứng khoán tăng trưởng?

Động lực nào để thị trường chứng khoán tăng trưởng?

Dự báo về xu hướng dòng vốn toàn cầu, triển vọng nâng hạng thị trường và tăng trưởng kinh tế nội địa đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Dù đối mặt với thách thức từ lãi suất Mỹ và căng thẳng thuế quan, các ngành ngân hàng, bất động sản và tiêu dùng bán lẻ được kỳ vọng dẫn dắt sự phục hồi, mang lại triển vọng đầu tư hấp dẫn trong năm 2025.
Truyền thông nội bộ, tăng tốc từ nội lực

Truyền thông nội bộ, tăng tốc từ nội lực

Giữa những cải tiến không ngừng của công nghệ, mô hình vận hành và quản trị nhân sự, những thay đổi của các doanh nghiệp ngày càng hướng về yếu tố bền vững, khởi đầu và tập trung ở nội lực bên trong - con người.
TP. Hồ Chí Minh: Hai tập đoàn nước ngoài khánh thành nhà máy dệt may tỷ đô

TP. Hồ Chí Minh: Hai tập đoàn nước ngoài khánh thành nhà máy dệt may tỷ đô

Ngày 21/5, Tập đoàn Avery Dennison (NYSE: AVY), công ty hàng đầu thế giới về khoa học vật liệu và giải pháp nhận diện kỹ thuật số, đã chính thức khánh thành nhà máy liên doanh cùng Tập đoàn Shenzhou Group - một trong những nhà sản xuất dệt kim tích hợp lớn nhất thế giới, tại Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.
Viettel mua băng tần 700MHz, nâng cao chất lượng mạng

Viettel mua băng tần 700MHz, nâng cao chất lượng mạng

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 - B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
Mở rộng hợp tác kinh tế Việt - Mỹ, hướng tới các tập đoàn toàn cầu

Mở rộng hợp tác kinh tế Việt - Mỹ, hướng tới các tập đoàn toàn cầu

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực năng lượng, hàng không vũ trụ, công nghệ và trí tuệ nhân tạo.