Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.955 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.758/26.152 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Vinamilk: Doanh thu thị trường nước ngoài tăng 15,7%, xuất khẩu tiếp tục là “lực đẩy”

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Tăng trưởng dương quý thứ 5 liên tiếp, doanh thu từ thị trường nước ngoài của Vinamilk giữ phong độ tốt để “về đích”, trong đó mảng xuất khẩu có nhiều điểm sáng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk 8.349 tỷ đồng, tăng 15,7%.
aa
Vinamilk: Xuất khẩu sữa tăng mạnh, "thương hiệu Việt" có gì khi cạnh tranh Quốc tế? Doanh nghiệp nỗ lực phát triển bể hấp thụ carbon, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk
Doanh thu 9 tháng đầu năm từ hoạt động xuất khẩu nói riêng và thị trường nước ngoài (gồm các chi nhánh nước ngoài) của Vinamilk các năm 2022-2024
Doanh thu 9 tháng đầu năm từ hoạt động xuất khẩu nói riêng và thị trường nước ngoài (gồm các chi nhánh nước ngoài) của Vinamilk các năm 2022-2024

Doanh thu thị trường nước ngoài tăng 15,7%, giữ “lực đẩy” tăng trưởng

Quý 3/2024, doanh thu từ thị trường xuất khẩu nối tiếp chuỗi tăng trưởng dương quý thứ 5 liên tiếp, tiếp tục là động lực tăng trưởng của Vinamilk. Cụ thể, doanh thu từ mảng xuất khẩu tăng 10,3% và các chi nhánh nước ngoài (như tại Mỹ, Campuchia…) tăng 8,5%. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần thị trường nước ngoài mang về cho Vinamilk 8.349 tỷ đồng, tăng ấn tượng 15,7% so với cùng kỳ.

Để mở rộng xuất khẩu, Vinamilk duy trì tập trung vào các thị trường mới nổi, tận dụng các hiệp định thương mại tự do và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược. Đại diện Vinamilk cho biết đang ghi nhận tín hiệu tích cực từ các thị trường cao cấp, nơi có cộng đồng người Việt lớn nên có nhiều nhu cầu với các sản phẩm của Vinamilk như sữa đặc có đường, sữa chua. Doanh nghiệp cũng đa dạng cách tiếp cận và khai thác thị trường khi tham gia sâu hơn vào các chuỗi bán lẻ, phân phối và cung ứng quốc tế.

Bên cạnh mảng sữa, Vinamilk đang phát triển các sản phẩm “non-dairy” (sản phẩm khác sữa) phục vụ xuất khẩu, ví dụ nước dừa Vinamilk Cocofresh hiện đang xuất đi Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đài Loan... Tại Đài Loan, bên cạnh sản phẩm sữa đặc, sữa tươi, sữa chua, Vinamilk đã xuất sản phẩm mới là CocoFresh nguyên chất 100% đóng chai, được kì vọng tích cực khi các đơn hàng thứ 2, 3 sẽ xuất cảng trong cuối năm nay. Tuy chưa đóng góp lớn về tỷ trọng doanh thu nhưng đây là hướng đi để mở rộng thị trường, khẳng định năng lực sản xuất và chứng minh chất lượng sản phẩm.

Yếu tố về “xanh” theo các xu hướng phát triển bền vững cũng được Vinamilk tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu để tạo ra “làn gió mới”. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã tham gia được vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff... Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Vinamilk cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu đến khu vực Nam Mỹ và Châu Phi.

Theo báo cáo mới nhất, kinh doanh nội địa dù gặp khó do các ảnh hưởng chung của bão Yagi, tổng doanh thu lũy kế 9 tháng của doanh nghiệp vẫn đạt 46.339 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ. Bên cạnh duy trì hoạt động kinh doanh, Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiệp có nhiều hỗ trợ cho người dân bị thiên tai, với gần 1,8 triệu sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu tương đương gần 10 tỷ đồng, được Vinamilk và nhân viên, khách hàng cùng đóng góp qua các chương trình.

Sản phẩm: Đổi mới bao bì, đa dạng hương vị, ít đường

Trong quý 3, Vinamilk tiếp tục có hàng loạt các cải tiến về cả bao bì sản phẩm theo bộ nhận diện thương hiệu mới lẫn ra mắt các sản phẩm mới. Các sản phẩm nổi bật như: Sữa tươi 100% vị dừa, Sữa chua ăn cao cấp ít đường vị việt quất, lựu đỏ, nha đam…, Sữa chua uống men sống Probi thay đổi bao bì mới.

Đáng chú ý, các sản phẩm này đều có kết quả kinh doanh khả quan. Điều này cũng cho thấy các thay đổi của Vinamilk đang đi đúng hướng và có tác động tích cực đến thị trường.

Bên cạnh sản phẩm sữa, Vinamilk cũng giới thiệu đến các khách hàng tại Pháp sản phẩm nước dừa mới.
Bên cạnh sản phẩm sữa, Vinamilk cũng giới thiệu đến các khách hàng tại Pháp sản phẩm nước dừa mới.

Sữa chua uống men sống Vinamilk Probi là sản phẩm đang “ghi điểm” từ diện mạo mới đầy màu sắc, đến việc đa dạng hương vị. Theo nghiên cứu đánh giá sức khỏe thương hiệu, chỉ số đánh giá về “Đa dạng hương vị” được yêu thích của Probi tăng ấn tượng từ 80% năm 2022 lên đến 94% vào năm 2024. Doanh thu 9 tháng đầu năm của sản phẩm này cũng tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Các đổi mới được Vinamilk giới thiệu cũng đáp ứng được xu hướng tiêu dùng “ít đường” đang phát triển mạnh. Lấy ví dụ với dòng sữa chua ăn, hiện Vinamilk đang có 17 vị khác nhau, trong đó có đến một nửa số sản phẩm thuộc dòng ít đường.

Bên cạnh các nhóm chủ lực, để mở rộng các ngành hàng phụ, Vinamilk cũng thay đổi loạt bao bì cho sữa hạt, kem, nước giải khát... Trong đó, Sữa hạt Vinamilk sau thời gian ngắn ra mắt đã vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường về thị phần (không bao gồm sữa đậu nành), với doanh thu 9 tháng đầu năm tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Những đổi mới, cải tiến này, cùng với những sản phẩm sắp giới thiệu trong quý 4, được lãnh đạo Vinamilk nhận định là động lực quan trọng dẫn dắt tăng trưởng thời gian tới. Trong bản tin gửi nhà đầu tư Quý 3, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết thêm doanh nghiệp đang triển khai nhiều kế hoạch kích cầu thị trường nội địa trong giai đoạn cuối năm, đồng thời duy trì đà tăng trưởng cao của thị trường nước ngoài để hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đặt ra cho năm 2024.

Vinamilk cũng giữ nguyên mục tiêu tổng doanh thu 63.163 tỷ đồng cho cả năm. Doanh nghiệp xác định động lực tăng trưởng đến từ tâm lý tiêu dùng hồi phục ở thị trường nội địa và duy trì đà tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu, song song là tối ưu hóa chi phí hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, một thông tin đáng chú ý là việc niêm yết chứng chỉ lưu ký “VNM19” trên Sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan. Đây là sản phẩm phái sinh dựa trên chứng khoán cơ sở VNM, do Công ty Chứng khoán Yuanta (Thái Lan) phát hành.

Cụ thể, VNM19 là một công cụ đầu tư cho phép nhà đầu tư ở Thái Lan giao dịch chứng khoán VNM bằng nội tệ và tài khoản chứng khoán hiện hữu. Chứng chỉ lưu ký có thể mang lại nhiều thuận lợi, việc tiếp xúc với nhà đầu tư được mở rộng và đa dạng hơn với khả năng thanh khoản cao hơn, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý

Ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý

Để ngăn chặn những hệ lụy tiềm ẩn về an toàn thực phẩm, góp ý Dự thảo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi), đại biểu Quốc hội và các chuyên gia đề nghị cần ứng dụng công nghệ và siết chặt trách nhiệm quản lý.
Vai trò quan trọng của điện khí LNG trong bản đồ năng lượng quốc gia

Vai trò quan trọng của điện khí LNG trong bản đồ năng lượng quốc gia

Ngày 21/5, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) tổ chức hội thảo chuyên đề “Đổi mới sáng tạo trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp nhiệt điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)”.
“Security First” - Khai mở toàn diện tiềm năng đám mây với nền tảng bảo mật thế hệ mới

“Security First” - Khai mở toàn diện tiềm năng đám mây với nền tảng bảo mật thế hệ mới

Ngày 23/5 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, CMC Telecom sẽ chính thức tham dự Vietnam Security Summit 2025 - sự kiện an ninh mạng thường niên quy mô lớn nhất tại Việt Nam, quy tụ hơn 1.000 chuyên gia và 50 nhà cung cấp giải pháp trong và ngoài nước.
Ứng dụng AI trong xác thực, minh bạch báo cáo phát triển bền vững

Ứng dụng AI trong xác thực, minh bạch báo cáo phát triển bền vững

Tại phần thảo luận trong Tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng với giải pháp AI", công nghệ và trí tuệ nhân tạo được các chuyên gia khuyến nghị các ngân hàng ứng dụng trong xác thực, minh bạch hóa báo cáo phát triển bền vững từ phía doanh nghiệp.
Động lực nào để thị trường chứng khoán tăng trưởng?

Động lực nào để thị trường chứng khoán tăng trưởng?

Dự báo về xu hướng dòng vốn toàn cầu, triển vọng nâng hạng thị trường và tăng trưởng kinh tế nội địa đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Dù đối mặt với thách thức từ lãi suất Mỹ và căng thẳng thuế quan, các ngành ngân hàng, bất động sản và tiêu dùng bán lẻ được kỳ vọng dẫn dắt sự phục hồi, mang lại triển vọng đầu tư hấp dẫn trong năm 2025.
Truyền thông nội bộ, tăng tốc từ nội lực

Truyền thông nội bộ, tăng tốc từ nội lực

Giữa những cải tiến không ngừng của công nghệ, mô hình vận hành và quản trị nhân sự, những thay đổi của các doanh nghiệp ngày càng hướng về yếu tố bền vững, khởi đầu và tập trung ở nội lực bên trong - con người.
TP. Hồ Chí Minh: Hai tập đoàn nước ngoài khánh thành nhà máy dệt may tỷ đô

TP. Hồ Chí Minh: Hai tập đoàn nước ngoài khánh thành nhà máy dệt may tỷ đô

Ngày 21/5, Tập đoàn Avery Dennison (NYSE: AVY), công ty hàng đầu thế giới về khoa học vật liệu và giải pháp nhận diện kỹ thuật số, đã chính thức khánh thành nhà máy liên doanh cùng Tập đoàn Shenzhou Group - một trong những nhà sản xuất dệt kim tích hợp lớn nhất thế giới, tại Khu công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.
Viettel mua băng tần 700MHz, nâng cao chất lượng mạng

Viettel mua băng tần 700MHz, nâng cao chất lượng mạng

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 - B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
Mở rộng hợp tác kinh tế Việt - Mỹ, hướng tới các tập đoàn toàn cầu

Mở rộng hợp tác kinh tế Việt - Mỹ, hướng tới các tập đoàn toàn cầu

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực năng lượng, hàng không vũ trụ, công nghệ và trí tuệ nhân tạo.
Quản trị nhân sự thời đại mới: Từ quản lý sang dẫn dắt

Quản trị nhân sự thời đại mới: Từ quản lý sang dẫn dắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và thị trường lao động không ngừng biến động, quản trị nhân sự không còn là bài toán thuần túy về “quản lý con người”, mà đã trở thành nghệ thuật “dẫn dắt và khai phóng con người”. Đây không chỉ là xu thế, mà là sự dịch chuyển chiến lược trong tư duy lãnh đạo.