Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xử lý nợ xấu: Ngân hàng chủ động, nhưng cần sự phối hợp

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Thông tin tại buổi tọa đàm “Xử lý nợ xấu - Thực trạng và giải pháp” vừa được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức ngày 2/8, tại TP. Hồ Chí Minh, ông Lê Trung Kiên, Phó cục trưởng Cục 4, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN cho biết, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn hệ thống xử lý được 167.300 tỷ đồng nợ xấu, tăng khoảng 45,6% so với cùng kỳ năm trước.
aa
Cần hành lang pháp lý đủ mạnh xử lý nợ xấu, khơi thông tín dụng tiêu dùng Xử lý nợ xấu còn gặp nhiều trắc trở

Pháp lý đã ít vướng

Trong số này, có khoảng 82.600 tỷ đồng được các TCTD tự xử lý bằng trích lập dự phòng rủi ro, chiếm 49,4% tổng nợ xấu được xử lý và tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các TCTD cũng đã tích cực làm việc, thỏa thuận với khách hàng để thu hồi khoảng 60.600 tỷ đồng nợ xấu, bán phát mại thành công khoảng 4.110 tỷ đồng và bán cho VAMC khoảng 2.560 tỷ đồng.

Ông Kiên cho biết, hiện nay các quy định về xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại Luật Các TCTD năm 2024 đã được kế thừa Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội. Luật cũng đã bổ sung các quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm và quy định các phương thức xử lý linh hoạt, bao gồm bán đấu giá, tự bán tài sản, hoặc nhận chính tài sản để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ.

Đặc biệt, việc bổ sung quy định về chuyển nhượng tài sản bảo đảm tại Điều 200 cho phép TCTD chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản là tài sản bảo đảm để thu hồi nợ sẽ giúp các ngân hàng có thêm phương án xử lý các dự án lớn với một phần nhỏ trong đó bị vướng pháp lý, từ đó giúp dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản được khơi thông và giảm nợ xấu cho các ngân hàng.

Nhận định về những ảnh hưởng của việc chuyển tiếp pháp lý đối với lĩnh vực xử lý nợ xấu sau khi Nghị quyết số 42/2017/QH14 hết hiệu lực, hầu hết đại diện các TCTD tham dự tọa đàm đều cho rằng, các quy định trong Luật Các TCTD 2024 đã kế thừa và tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong xử lý nợ xấu mà trước đây chưa được luật hóa cụ thể trong luật chuyên ngành.

Đại diện các NHTM nhận định, pháp lý phục vụ cho hoạt động xử lý nợ xấu đã khá rõ ràng, cụ thể và ít vướng mắc. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi trên thực tiễn, do phải phối hợp với nhiều cơ quan, bộ, ngành trong quá trình tố tụng tại tòa, thi hành án tại địa phương nên việc xử lý nợ xấu, nhất là tài sản bảo đảm nợ xấu (chủ yếu là bất động sản) vẫn gặp khó khăn, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí đáng kể cho các bên.

Các cơ quan liên quan vẫn tiếp tục tìm hướng kiến nghị xử lý tài sản đảm bảo nợ vay
Các cơ quan liên quan vẫn tiếp tục tìm hướng kiến nghị xử lý tài sản đảm bảo nợ vay

Cần gia tăng phối hợp

Theo ghi nhận của VNBA, hiện nay việc xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu gặp một số vướng mắc chính liên quan đến: quyền thu giữ, kê biên tài sản bảo đảm; thứ tự ưu tiên thanh toán đối với nguồn tiền thu được từ xử lý tài sản bảo đảm; khó khăn trong việc áp dụng quy trình thủ tục rút gọn khi tố tụng tại tòa; khó khăn trong việc xử lý, hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự; xử lý tài sản bảo đảm là cổ phần, cổ phiếu; xử lý các tài sản bảo đảm là bất động sản hình thành trong tương lai…

Những khó khăn, vướng mắc kể trên đều liên quan đến hàng loạt quy định pháp luật chuyên ngành. Trong đó nhiều vướng mắc chỉ có thể giải quyết được khi sửa đổi bổ sung các luật chuyên ngành lĩnh vực tài chính, tài nguyên môi trường, thi hành án, đấu thầu, đấu giá.

Thừa nhận một số bất cập trong pháp lý về xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó cục trưởng, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp cho rằng, mặc dù Nghị định số 21/2021/NĐ-CP đã quy định bên nhận bảo đảm có quyền xem xét, kiểm tra thực tế tài sản bảo đảm để ngăn chặn việc tẩu tán. Tuy nhiên, các quy định này chưa tạo được một cơ chế pháp lý đủ mạnh cho phép bên nhận bảo đảm tiếp cận, thu hồi tài sản bảo đảm để xử lý.

Bên cạnh đó, pháp luật hiện nay cũng chưa có cơ chế pháp lý để xử lý tài sản bảo đảm là vốn góp, cổ phiếu, chưa cho phép người đang nắm giữ tài sản bảo đảm để xử lý tham gia vào các hoạt động của doanh nghiệp nhận góp vốn, doanh nghiệp phát hành cổ phiếu với tư cách là người có quyền pháp lý liên quan.

Trong khi đại diện các ngân hàng OCB, VietABank cho rằng, tỷ lệ áp dụng các quy trình thủ tục rút gọn khi xử lý nợ xấu tại tòa án hiện nay rất thấp, do hầu hết các vụ tranh chấp đã khởi kiện đến tòa đều là các vụ có tình tiết phức tạp, đồng thời sự phối hợp, hợp tác giữa các bên liên quan không thiện chí. Vì thế chỉ cần một bên không hợp tác, khởi kiện một khía cạnh liên quan đến vụ án hoặc mở thủ tục phá sản thì đều không thể áp dụng được thủ tục rút gọn.

Ngoài ra, các quy định yêu cầu TCTD (nguyên đơn) phải xác minh nơi cư trú của bị đơn là bất khả thi vì không có cơ quan công an địa phương nào sẵn sàng hợp tác trong các trường hợp nhân viên ngân hàng đi xác minh chỗ ở người khác mà không có giấy tờ từ tòa án.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA cho rằng, sau tọa đàm này hiệp hội sẽ kiến nghị với NHNN và các bộ, ngành, Chính phủ xem xét xử lý từng nhóm vướng mắc liên quan đến quá trình xử lý nợ xấu. Theo đó, sẽ tập trung vào các nhóm vướng mắc được nhiều TCTD kiến nghị tháo gỡ như đã ghi nhận ở trên.

Theo Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp và kiến nghị các bộ, ngành nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm của nợ xấu. Trong đó, sẽ tập trung vào các quy định cụ thể, chi tiết về quyền tiếp cận, thu giữ tài sản; điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn tại tòa… Tuy nhiên, vị đại diện này cũng lưu ý các TCTD khi tiến hàng các giao dịch bảo đảm cần chú trọng hơn việc tra cứu thông tin, xác lập các điều khoản hợp đồng để giảm tránh tối đa các trường hợp kéo dài tranh chấp khi xử lý nợ xấu tại tòa án.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.