Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu đồ gỗ gặp khó, doanh nghiệp xoay chuyển thị trường

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Trong khi kim ngạch các mặt hàng chính giảm nhẹ thì xuất khẩu một số sản phẩm gỗ như dăm, ván và ván sàn... lại tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, do đồ gỗ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này nên sự thay đổi như trên chưa đạt như kỳ vọng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp gỗ đang tìm cách xoay chuyển thị trường.
aa

Thị trường truyền thống đứt gãy

Năm 2021, ngành gỗ trong nước thiết lập kỷ lục xuất khẩu 14,5 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020. Những tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng trưởng rất tích cực.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tính chung 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước tính đạt 11,07 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 7,77 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ có xu hướng chậm lại trong thời gian gần đây. Chẳng hạn, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 1,35 tỷ USD trong tháng 8 vừa qua, dù tăng 65% so với cùng kỳ năm trước nhưng chỉ tương đương với kim ngạch xuất khẩu của tháng 7 và thấp hơn so với con số 1,5 tỷ USD của tháng 6.

xuat khau do go gap kho doanh nghiep xoay chuyen thi truong
Khó khăn đang bủa vây ngành gỗ trong nước.

Trên thực tế, tình hình xuất khẩu đang có dấu hiệu giảm tốc ở một số thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu... Bởi vậy, dự báo việc xuất khẩu gỗ sẽ gặp không ít thách thức trong thời gian tới.

Theo báo cáo “Biến động về thị trường xuất khẩu của ngành gỗ: Từ góc nhìn doanh nghiệp”, do nhóm nghiên cứu của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) và tổ chức Forest Trends, tính toán dựa trên dữ liệu khảo sát các doanh nghiệp trong ngành gỗ cho thấy trong thời gian vừa qua, cung - cầu gỗ nguyên liệu và các mặt hàng gỗ trên thế giới, đặc biệt tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU, đang có rất nhiều biến động.

Với độ hội nhập sâu và rộng với thị trường thế giới, ngành gỗ Việt Nam đang chịu tác động trực tiếp của các biến động này, đặc biệt trên phương diện suy giảm xuất khẩu ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Châu Âu và Anh.

Tại khu vực miền Trung, Bình Định là 1 trong 4 trung tâm xuất khẩu đồ gỗ của cả nước, kim ngạch hàng năm chiếm khoảng 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Các doanh nghiệp trong ngành đã tạo việc làm cho khoảng 23 nghìn lao động, chiếm đến một nửa số lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trong toàn tỉnh.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp gỗ ở Bình Định, từ đầu quý II/2022 đến nay, ngành gỗ cả nước nói chung và Bình Định nói riêng phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi, ảnh hưởng nặng nề đến mùa hàng 2022 - 2023.

Các yếu tố bất lợi được nhận diện là thiếu hụt trầm trọng gỗ nguyên liệu sản xuất, phụ kiện; lạm phát tăng cao do hậu quả dịch Covid-19, đặc biệt là việc xuất khẩu vào các thị trường truyền thống đang gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính do xung đột Nga - Ukraine đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng quốc tế. Bên cạnh đó, làn sóng dịch Covid-19 mới, lạm phát tăng cao kỷ lục tại nhiều nước trên thế giới; giá cước tàu biển, container quá cao; tỷ giá hối đoái của đồng euro, bảng Anh, yên Nhật bị mất giá rất lớn... đã khiến lượng đơn hàng của khách hàng nước ngoài thường triển khai vào tháng 3 hàng năm nhưng đến nay vẫn chưa có đơn hàng.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Phan Văn Phước - Giám đốc Công ty TNHH Tân Phước (Khu công nghiệp Phú Tài, Bình Định) cho biết, đối với các nhà máy đã có đơn hàng sản xuất đến cuối năm 2022 cũng rất lo lắng về tình trạng khách hàng chậm xác nhận booking, kéo dài thời gian giao hàng, chậm thanh toán do tồn kho tại các thị trường còn rất lớn, bởi tốc độ tiêu thụ rất chậm so với năm trước.

Lối thoát từ thị trường nội địa

Điều đáng nói, trong khi các mặt hàng xuất khẩu chính giảm nhẹ thì xuất khẩu các mặt hàng liên quan đến ngành chế biến gỗ như dăm, gỗ, ván và ván sàn lại tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, do đồ gỗ chiếm tỷ trọng quá lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nên sự tăng trưởng của những mặt hàng nói trên chưa đạt được như kỳ vọng.

Tại Bình Định, để hoàn thành mục tiêu năm 2022 đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu 960 - 980 triệu USD, tăng khoảng 8 - 10% so với năm 2021, hiện các doanh nghiệp ngành gỗ đang phải nỗ lực, linh hoạt và thích ứng nhanh với thay đổi, tìm kiếm thị trường ngách phù hợp để sản xuất.

Tại hội thảo “Dự báo năm 2022: Xu thế và cơ hội cho doanh nghiệp ngành gỗ” tổ chức mới đây, đại diện nhiều doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, hiện các đơn vị đang tìm cách xoay xở quay về thị trường nội địa, hoặc chuyển hướng sang một số thị trường mới để duy trì sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu thiệt hại.

Thực tế, thị trường nội địa là đầu ra duy nhất của doanh nghiệp này khi các nhà nhập khẩu từ Mỹ hay Châu Âu thông báo tạm thời ngưng nhập những đơn hàng đã đạt từ mùa trước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu nội thất sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, nơi bị ảnh hưởng của lạm phát ít hơn các nước khác.

Bên cạnh thị trường nội địa, Trung Quốc cũng đang là một trong 5 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, trong những năm gần đây luôn đứng ở vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 xét về kim ngạch. Xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 10-12%, bởi vậy các doanh nghiệp trong nước cũng đang cố giữ được đà tăng trưởng ở thị trường rộng lớn này.

Để giữ vững thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường lớn khác, doanh nghiệp phải hướng tới sản xuất, kinh doanh bền vững, hiệu quả, theo đúng quy định pháp luật của nhà nước, đúng thông lệ quốc tế.

Trong khi đó, về vấn đề nguyên liệu, theo ông Nguyễn Sỹ Hòe - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phú Tài, với dự báo về thiếu hụt trầm trọng nguyên liệu đầu vào sẽ còn kéo dài, nhằm ổn định sản xuất, các doanh nghiệp ngành gỗ nên chủ động liên kết để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu.

Các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng cần thống nhất định hướng ngăn chặn tình trạng khai thác sớm, khai thác non rừng trồng để giữ sự phát triển cân bằng, hài hòa giữa các nhóm ngành hàng gỗ, bảo vệ hình ảnh và uy tín ngành gỗ trong tương lai.

Để làm được điều này, cùng với nỗ lực từ cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phải có những chính sách hỗ trợ hiệu quả từ phía Nhà nước, đặc biệt là chính sách khuyến khích phát triển rừng gỗ lớn phù hợp để các chủ rừng có thêm điều kiện tham gia vào chuỗi liên kết.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.