Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu rau quả khó đạt mục tiêu 8 tỷ USD

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu chững lại rõ rệt trong những tháng đầu năm 2025. Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc siết chặt kiểm soát, đặc biệt với mặt hàng chủ lực là sầu riêng, giới chuyên gia nhận định mục tiêu 8 tỷ USD năm nay sẽ rất khó đạt được nếu không có những thay đổi quyết liệt.
aa

Sụt giảm mạnh sau một năm tăng trưởng kỷ lục

Năm 2024, ngành rau quả đã ghi nhận kỷ lục mới với kim ngạch xuất khẩu hơn 5,6 tỷ USD, trong đó sầu riêng đóng góp gần 2,3 tỷ USD và giữ vai trò "đầu tàu" cho toàn ngành. Chính điều đó khiến kỳ vọng vào năm 2025 lên cao, với mục tiêu 8 tỷ USD do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt ra.

Sầu riêng
Sản phẩm xuất khẩu chủ lực là sầu riêng cũng không được như kỳ vọng

Tuy nhiên, thực tế những tháng đầu năm 2025 đã phác họa một bức tranh không mấy lạc quan. Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 5/2025 ước đạt 496,5 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng trước và giảm mạnh 35,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả chỉ đạt 2,182 tỷ USD, giảm gần 18% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính được xác định do xuất khẩu sầu riêng - một trong những mặt hàng chủ lực - đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Vinafruit nhận định, nếu tình hình không được cải thiện trong quý III và IV, nhiều khả năng năm nay ngành rau quả chỉ đạt khoảng 6-7 tỷ USD, thay vì 8 tỷ như mục tiêu đề ra.

Thị trường Trung Quốc, vốn chiếm hơn 60% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2024, đang có những thay đổi lớn trong chính sách nhập khẩu. Từ đầu năm 2025, nước này siết chặt kiểm soát dư lượng cadmium và chất cấm auramine O trong sầu riêng. Nhiều lô hàng bị giữ lại, thậm chí buộc phải tái xuất, gây ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý và dòng chảy xuất khẩu.

"Không chỉ sầu riêng, các loại trái cây khác như mít, thanh long, chôm chôm cũng đang gặp rào cản phi thuế. Trung Quốc giờ không còn dễ tính như trước. Nếu doanh nghiệp không nâng chuẩn canh tác và xử lý sau thu hoạch thì rất dễ mất thị trường", ông Đặng Phúc Nguyên cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2025 đã giảm trên 30% so với cùng kỳ. Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), hay Lào Cai hiện tại vắng hơn nhiều do quy trình kiểm dịch kéo dài.

Nỗ lực mở rộng thị trường nhưng chưa đủ để bù đắp

Dù vậy, không phải toàn bộ bức tranh xuất khẩu rau quả đều u ám. Một số thị trường như Mỹ, Hàn Quốc và châu Âu lại đang tăng trưởng khá tích cực.

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinamit: "Đây là kết quả từ việc đầu tư bài bản vào trái cây chế biến và kiểm soát chất lượng theo chuẩn quốc tế. Chúng tôi tập trung vào xoài, mít sấy, nước ép trái cây và dòng thực phẩm hữu cơ. Khách hàng Mỹ rất ưa chuộng nếu sản phẩm rõ nguồn gốc và kiểm nghiệm minh bạch".

Doanh nghiệp cần tập trung vào chế biến sâu
Doanh nghiệp cần tập trung vào chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm

Tuy nhiên, những thị trường này vẫn còn nhỏ so với quy mô Trung Quốc. Hơn nữa, mỗi quốc gia có một bộ tiêu chuẩn riêng, đòi hỏi chi phí kiểm định, cấp mã vùng trồng, xử lý bao bì rất cao. Đây là điều không phải doanh nghiệp nào cũng làm được, nhất là các doanh nghiệp nhỏ.

Một vấn đề khác là sức chống chịu của doanh nghiệp nông sản sau nhiều năm biến động về giá cả, chi phí logistics và rủi ro thị trường. Nhiều doanh nghiệp cho biết đang bị kẹt dòng tiền do hàng tồn kho lớn, dẫn đến không đủ nguồn lực mở rộng sang thị trường khác hay nâng cấp quy trình sản xuất.

Đại diện Công ty TNHH Nông sản Đông Phong (Tiền Giang) cho biết, doanh nghiệp đã phải quay đầu hai lô sầu riêng do Trung Quốc siết kiểm tra cadmium. Mỗi lô thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, để chuyển hướng sang thị trường Hàn Quốc hay Mỹ lại cần giấy tờ mới, tiêu chuẩn khác nên doanh nghiệp làm không xuể.

Nhiều chuyên gia kiến nghị nhà nước cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, không chỉ bằng việc đàm phán mở rộng thị trường, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn ưu đãi, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất đạt chuẩn và thúc đẩy logistics lạnh, khâu đang bị đánh giá là “điểm nghẽn” của nông sản Việt.

Để xuất khẩu rau quả có thể tăng trưởng bền vững và hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD trong những năm tới, Việt Nam không thể chỉ trông chờ vào thời điểm sầu riêng “bùng nổ” hay phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Chiến lược phát triển vùng nguyên liệu bền vững, ứng dụng công nghệ cao và xúc tiến thương mại quốc tế cần được thực hiện đồng bộ.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, việc Trung Quốc siết chuẩn nên được nhìn như hồi chuông cảnh tỉnh. Đã đến lúc Việt Nam phải xem an toàn thực phẩm là yếu tố sống còn chứ không phải gánh nặng. Năm 2025 đang chứng kiến nhiều thách thức cho ngành rau quả. Với mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD, nếu không có bước đột phá về chính sách và sự chủ động của doanh nghiệp thì rất khó có thể đạt "con số trong mơ".

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.