Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 18/1, Trung tâm BSA phối hợp với chương trình trao đổi sản phẩm ngoài gỗ VIệt Nam (NTFP -EP) tổ chức “VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương”.
aa

VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 được tổ chức nhằm thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đặc biệt là những sản phẩm đặc sản bản địa nổi bật của các địa phương, các vùng miền trên cả nước.

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP đặc sản địa phương của nhiều dân tộc vùng Tây Nguyên lần đầu có mặt tại VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025

Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học Miền Nam và Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á. NTFP-EP Việt Nam có vai trò thúc đẩy việc sử dụng và quản lý rừng bền vững; bảo tồn da dạng sinh học thông qua tăng cường năng lực của các cộng đồng phụ thuộc vào rừng và các doanh nghiệp lâm sản ngoài gỗ dựa vào cộng đồng. Hiện chương trình đang thực hiện dự án “AFOCO-CLMV-NTFP-EP Châu Á về cải thiện sinh kế địa phương và liên kết thị trường”.

Ông Lê Viết Bình, Phó chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phụ trách phía Nam cho biết, chủ thể sản xuất kinh doanh các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP thường là những người sản xuất những hộ kinh doanh doanh nghiệp vửa, nhỏ và siêu nhỏ từ các vùng nông thôn, miền núi. Hơn ai hết, họ rất cần những cầu nối để mở rộng kênh phân phối tiếp cận người tiêu dùng, sao cho sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến và thúc đẩy thương mại.

Theo ông Bình, sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, các sản phẩm nông nghiệp nông thôn từ khắp mọi miền tổ quốc được nâng tầm giá trị. Sản phẩm OCOP không những đã đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, vấn đề thương mại hóa sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn, giá trị tuyệt đối của sản phẩm OCOP trong nông sản Việt còn chiếm giá tỷ trọng rất nhỏ do đó cần phải có những giải pháp khuyến khích, quảng bá cũng như tiêu thụ sản phẩm OCOP cho người dân.

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025, cơ hội để các sản phẩm OCOP các địa phương giao lưu thương mại và tiêu thụ sản phẩm

“Chính vì vậy, chương trình VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 gặp gỡ, kết nối mua bán, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP – Phiên chợ đặc sản bản địa” tại TP. Hồ Chí Minh còn có các hoạt động thực chiến, giao lưu giữa người bán - người mua với những sản phẩm độc đáo, đậm chất đồng bào… Chương trình nhằm thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối, và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc biệt là những sản phẩm đặc sản bản địa nổi bật của các vùng miền trên cả nước”, ông Bình nói.

Hàng loạt sản phẩm nổi bật đến từ các tỉnh thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao như Quảng Ninh có Trà Hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha Trà Hoa vàng, Rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai với gạo bọc thép K’Bang, mật ong Voi Rừng, Trà dây rừng, rượu cần Đăk Giang, nấm linh chi, Sâm Khoẻ Kon Pne, măng khô K’Bang; Kon Tum như đọt mây, dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, Rượu chòi mòi và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm Bana; Đắk Lắk: Nước rửa chén bò hồn, cao gội, cao tắm Mộc Tâm, …; Lâm Đồng có mật ong rừng Pơ Kao, cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi...

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP các địa phương tiếp cận người tiêu dùng tại VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025

Nhiều nhất là các sản phẩm của cộng đồng đến từ Bình Thuận: các sản phẩm từ than hoạt tính như túi lọc khí, bột đánh răng, mật ong rừng Sông Phan măng khô Bang Vre; nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như đan lát, giỏ xách… thổ cẩm, giỏ, gùi, nỏ, nia, đàn Chapi đến từ Ninh Thuận.

Theo ban tổ chức chương trình sẽ giúp nâng cao năng lực của cộng đồng trong tiếp thị cũng như xác định các nguồn vốn hỗ trợ khả dụng phù hợp với doanh nghiệp cộng đồng thông qua gặp gỡ các tổ chức chính phủ; các tổ chức phi chính phủ đang hỗ trợ cộng đồng. Các chuyên gia trong ngành chia sẻ những xu hướng mới, những chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với chương trình OCOP, cũng như các giải pháp giúp các sản phẩm OCOP nâng cao giá trị thương hiệu. Nhận diện xu hướng tiêu dùng năm 2025 và cách xúc tiến thương mại đa kênh trong tình hình mới. Đồng thời, chương trình kết nối mua bán với các phiên giao thương sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất và nhà phân phối gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác và ký kết hợp đồng.

“Chương trình không thể thiếu những gian hàng trưng bày các đặc sản nổi tiếng của từng vùng miền, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội thưởng thức và mua sắm các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao phục vụ Tết 2025”, đại diện ban tổ chức cho biết.

"Chương trình sẽ tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp cộng đồng sản xuất sản phẩm OCOP và các đối tác tiềm năng. Đồng thời, chương trình xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc sản bản địa, giúp nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước; tăng cường kết nối giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối, và người tiêu dùng, từ đó mở ra cơ hội hợp tác bền vững", ông Bình nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.