Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 18/1, Trung tâm BSA phối hợp với chương trình trao đổi sản phẩm ngoài gỗ VIệt Nam (NTFP -EP) tổ chức “VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 – Chương trình Xúc tiến thương mại – Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương”.
aa

VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 được tổ chức nhằm thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đặc biệt là những sản phẩm đặc sản bản địa nổi bật của các địa phương, các vùng miền trên cả nước.

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP đặc sản địa phương của nhiều dân tộc vùng Tây Nguyên lần đầu có mặt tại VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025

Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam được thành lập bởi Viện Sinh thái học Miền Nam và Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ châu Á. NTFP-EP Việt Nam có vai trò thúc đẩy việc sử dụng và quản lý rừng bền vững; bảo tồn da dạng sinh học thông qua tăng cường năng lực của các cộng đồng phụ thuộc vào rừng và các doanh nghiệp lâm sản ngoài gỗ dựa vào cộng đồng. Hiện chương trình đang thực hiện dự án “AFOCO-CLMV-NTFP-EP Châu Á về cải thiện sinh kế địa phương và liên kết thị trường”.

Ông Lê Viết Bình, Phó chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phụ trách phía Nam cho biết, chủ thể sản xuất kinh doanh các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP thường là những người sản xuất những hộ kinh doanh doanh nghiệp vửa, nhỏ và siêu nhỏ từ các vùng nông thôn, miền núi. Hơn ai hết, họ rất cần những cầu nối để mở rộng kênh phân phối tiếp cận người tiêu dùng, sao cho sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến và thúc đẩy thương mại.

Theo ông Bình, sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, các sản phẩm nông nghiệp nông thôn từ khắp mọi miền tổ quốc được nâng tầm giá trị. Sản phẩm OCOP không những đã đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, vấn đề thương mại hóa sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn, giá trị tuyệt đối của sản phẩm OCOP trong nông sản Việt còn chiếm giá tỷ trọng rất nhỏ do đó cần phải có những giải pháp khuyến khích, quảng bá cũng như tiêu thụ sản phẩm OCOP cho người dân.

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025, cơ hội để các sản phẩm OCOP các địa phương giao lưu thương mại và tiêu thụ sản phẩm

“Chính vì vậy, chương trình VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025 gặp gỡ, kết nối mua bán, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP – Phiên chợ đặc sản bản địa” tại TP. Hồ Chí Minh còn có các hoạt động thực chiến, giao lưu giữa người bán - người mua với những sản phẩm độc đáo, đậm chất đồng bào… Chương trình nhằm thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối, và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc biệt là những sản phẩm đặc sản bản địa nổi bật của các vùng miền trên cả nước”, ông Bình nói.

Hàng loạt sản phẩm nổi bật đến từ các tỉnh thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao như Quảng Ninh có Trà Hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha Trà Hoa vàng, Rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai với gạo bọc thép K’Bang, mật ong Voi Rừng, Trà dây rừng, rượu cần Đăk Giang, nấm linh chi, Sâm Khoẻ Kon Pne, măng khô K’Bang; Kon Tum như đọt mây, dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, Rượu chòi mòi và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm Bana; Đắk Lắk: Nước rửa chén bò hồn, cao gội, cao tắm Mộc Tâm, …; Lâm Đồng có mật ong rừng Pơ Kao, cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi...

Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP các địa phương tiếp cận người tiêu dùng tại VIETNAM MARKETING SUMMIT 2025

Nhiều nhất là các sản phẩm của cộng đồng đến từ Bình Thuận: các sản phẩm từ than hoạt tính như túi lọc khí, bột đánh răng, mật ong rừng Sông Phan măng khô Bang Vre; nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như đan lát, giỏ xách… thổ cẩm, giỏ, gùi, nỏ, nia, đàn Chapi đến từ Ninh Thuận.

Theo ban tổ chức chương trình sẽ giúp nâng cao năng lực của cộng đồng trong tiếp thị cũng như xác định các nguồn vốn hỗ trợ khả dụng phù hợp với doanh nghiệp cộng đồng thông qua gặp gỡ các tổ chức chính phủ; các tổ chức phi chính phủ đang hỗ trợ cộng đồng. Các chuyên gia trong ngành chia sẻ những xu hướng mới, những chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với chương trình OCOP, cũng như các giải pháp giúp các sản phẩm OCOP nâng cao giá trị thương hiệu. Nhận diện xu hướng tiêu dùng năm 2025 và cách xúc tiến thương mại đa kênh trong tình hình mới. Đồng thời, chương trình kết nối mua bán với các phiên giao thương sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất và nhà phân phối gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác và ký kết hợp đồng.

“Chương trình không thể thiếu những gian hàng trưng bày các đặc sản nổi tiếng của từng vùng miền, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội thưởng thức và mua sắm các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao phục vụ Tết 2025”, đại diện ban tổ chức cho biết.

"Chương trình sẽ tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp cộng đồng sản xuất sản phẩm OCOP và các đối tác tiềm năng. Đồng thời, chương trình xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc sản bản địa, giúp nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước; tăng cường kết nối giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối, và người tiêu dùng, từ đó mở ra cơ hội hợp tác bền vững", ông Bình nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

9PAY là thành viên của Trung tâm Tài chính quốc tế

9PAY là thành viên của Trung tâm Tài chính quốc tế

Trong khuôn khổ Hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chính thức công bố danh sách 10 tổ chức đầu tiên trở thành thành viên của IFC Đà Nẵng. Công ty TNHH MTV 9PAY được xác nhận là trung gian thanh toán duy nhất góp mặt trong danh sách này, khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để kiến tạo hạ tầng tài chính số.
Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Trang bị hiện đại nhất trên ô tô có khiến việc lái xe kém an toàn hơn?

Từng được xem là biểu tượng của xe hiện đại, màn hình cảm ứng cỡ lớn ngày càng xuất hiện dày đặc trong khoang lái. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy chính công nghệ này có thể khiến người lái mất tập trung nghiêm trọng và làm suy giảm rõ rệt khả năng điều khiển xe.
App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

App Store sắp khác đi theo cách không phải ai cũng thích

Từ năm tới, Apple sẽ mở rộng các vị trí quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên App Store, cho phép quảng cáo xuất hiện không chỉ ở đầu danh sách mà còn ở những vị trí thấp hơn, nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng cho nhà phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

McLaren F1 1994: Siêu xe 554 tỷ đồng mang chữ ký các nhà vô địch F1

Không chỉ hiếm, chiếc McLaren F1 từng thuộc Hoàng gia Brunei còn sở hữu lịch sử bảo dưỡng đặc biệt, gói nâng cấp High-Downforce Kit và chữ ký của những tay đua vĩ đại nhất làng đua.
AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.