Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ai quản lý nợ công

 - 
Hiện nợ công được giao cho Bộ Tài chính và Bộ giao cho Cục quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Cục quản lý nợ) thống nhất quản lý nhà nước về nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia. “Nhưng thực tế vẫn tổ chức quản lý phân tán, chưa có sự kết hợp giữa quản lý nợ trong nước và nợ ngoài nước”, KTNN cho biết.
aa

Quản lý phân tán, vay nợ nhưng không có phương án trả nợ

“Kho bạc Nhà nước chưa cung cấp được cho Kiểm toán Nhà nước (KTNN) số liệu về tình hình vay, trả, dư nợ và số trái phiếu Chính phủ còn dư chưa sử dụng”, đó là một câu được trích từ Báo cáo kiểm toán về niên độ ngân sách năm 2010 của KTNN. Trong báo cáo KTNN cho biết “Theo báo cáo của KBNN, số dư nợ TPCP cuối năm 2010 là 170.770 tỷ đồng”. Đến KTNN, sau khi kiểm toán cũng còn không nắm được tình hình vay, trả, dư nợ… như trong báo cáo đã nêu một lần nữa cho thấy việc khó có được số liệu chính thống và đầy đủ về vấn đề nợ công.


Cơ cấu dư nợ công giai đoạn 2001 - 2010 (%)

Chính phủ đang nợ bao nhiêu

Tháng trước, một phó vụ trưởng theo dõi về lĩnh vực tài chính ngân hàng ở một cơ quan bộ đã rất vất vả “truy tìm” số liệu vay nợ nước ngoài của DN, đặt trong tổng thể nợ quốc gia để tư vấn với cấp bộ. Trước đây từng có tình huống, một thành viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội và một chuyên gia tài chính đã “không thể thống nhất” về vấn đề: Chính phủ đang nợ bao nhiêu và nợ công an toàn hay đáng lo, bởi mỗi vị có một con số khác nhau.

Nợ được Chính phủ bảo lãnh có xu hướng tăng lên, từ 4% tổng dư nợ công năm 2001 lên 10% năm 2005 và 18,6% năm 2010, tương đương khoảng 11,6% GDP

TS.Phạm Văn Hà - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính

Một thành viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, lúc cần nắm bắt tình hình thì “gọi điện là các cơ quan chức năng cung cấp ngay” nhưng không thể lập tức tìm ra con số nợ công. Mặc dù Luật Quản lý nợ công năm 2009 đã quy định: “Bộ Tài chính thực hiện công khai thông tin về nợ công. Các thông tin về nợ công được công bố định kỳ trên trang Web của Bộ Tài chính và tại các Bản tin nợ do Bộ Tài chính phát hành”. Tuy nhiên sau gần 3 năm có Luật, trên trang Web của Bộ Tài chính mới chỉ có các bản tin công bố về nợ nước ngoài và bản tin mới nhất đăng trên đó là bản tin số 7 từ tháng 8/2011.

Thực trạng này được khẳng định trong bản báo cáo kiểm toán: Bộ Tài chính đã tổng hợp báo cáo thông tin nợ công nhưng chưa đầy đủ theo quy định của Luật về tình hình thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ và vốn vay được Chính phủ bảo lãnh. Báo cáo này cũng chưa công khai thông tin đầy đủ về tổng số dư nợ công, cơ cấu nợ trong nước, nợ được Chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương, số liệu vốn vay thực nhận và trả nợ hàng năm. Hiện nợ công được giao cho Bộ Tài chính và Bộ giao cho Cục quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Cục quản lý nợ) thống nhất quản lý nhà nước về nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia. “Nhưng thực tế vẫn tổ chức quản lý phân tán, chưa có sự kết hợp giữa quản lý nợ trong nước và nợ ngoài nước”, KTNN cho biết. Nguyên nhân là Vụ Tài chính Ngân hàng quản lý bảo lãnh phát hành trái phiếu trong nước; Vụ Ngân sách nhà nước thực hiện và quản lý các khoản vay khác của NSNN; Kho bạc Nhà nước thực hiện quản lý trái phiếu Chính phủ; Cục quản lý nợ chỉ trực tiếp quản lý nợ nước ngoài của Chính phủ, bảo lãnh vay vốn nước ngoài và bảo lãnh vay vốn trong nước…

Nợ công – an toàn hay đáng lo?

Câu hỏi này đã nhiều lần được đặt ra và cũng nhận được nhiều ý kiến, nhận định trái chiều. Riêng một chuyện có được con số nợ đúng – đủ hay không cũng đã là một câu để trả lời có đáng lo hay không? Ngay trong bản báo cáo kết quả kiểm toán, không đọc được con số tổng nợ công của Chính phủ tính đến năm 2010 là bao nhiêu. Theo báo cáo của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, tính đến ngày 31/12/2010, tổng số dư nợ công ở mức 1.122 nghìn tỷ đồng, tương đương 56,7% GDP năm 2010.

Đầu tư công của Việt Nam hiện ở mức 42% tổng giá trị đầu tư toàn xã hội và được coi là nguyên nhân chính khiến nợ công của Việt Nam tăng mạnh, tiềm ẩn nguy cơ gây khủng hoảng nợ.

TS Nguyễn Đức Thành - Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách

Nợ công rất đáng lo - nợ công có nhiều rủi ro – đó là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế. Đáng lo và rủi ro vì 3 vấn đề: Chi tiêu và đầu tư công kém hiệu quả; Một phần rất lớn nợ công là nợ của các DNNN chưa được đưa vào trong các thống kê về nợ công và khi không tính được hết các khoản nợ này thì cũng không thể quản lý rủi ro mà nó có thể gây ra; Nợ công tăng quá nhanh, trong khi thâm hụt ngân sách luôn ở mức rất cao. Điều này vi phạm một nguyên tắc cơ bản của quản lý nợ công, đó là nợ ngày hôm nay phải được trang trải bằng thặng dư ngân sách ngày mai.

Hơn nữa gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần cho biết những khoản nợ nước ngoài vay rồi gánh nặng đổ lên vai Chính phủ.

Ngay trong bản cáo cáo kiểm toán niên độ ngân sách 2010 cũng cho biết: Số tiền Bộ Tài chính ứng trả nợ thay cho các dự án, đơn vị được Chính phủ bảo lãnh vay vốn nước ngoài lũy kế đến 31/12/2009 là 1.364 tỷ đồng, năm 2010 là 1.675,6 tỷ đồng, năm 2011 là 2.436,8 tỷ đồng. Đến hết năm 2010, Luật Quản lý nợ công đã có hiệu lực 01 năm nhưng chưa có văn bản hướng dẫn về bảo lãnh của Chính phủ nên hầu hết các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh không có phương án vay và trả nợ; không có văn bản thẩm định phương án vay, trả nợ và cam kết của bên được bảo lãnh; Theo báo cáo của Bộ Tài chính số dư các khoản cho vay của các NHTM trong nước được Chính phủ bảo lãnh đến 31/12/2010 là 26.065 tỷ đồng (hầu hết là bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn ngoại tệ).

Đã vậy, đến 31/12/2010, có 62 dự án vay nợ được Chính phủ bảo lãnh, nhưng 35 dự án chưa có đăng ký tài sản thế chấp theo quy định, 39 dự án được bảo lãnh không có báo cáo, KTNN cho biết.

Chính phủ đang nợ bao nhiêu/Nợ công an toàn hay đáng lo vẫn là câu hỏi ngỏ?

Bách Lâm

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).