Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng hái “quả ngọt” chuyển đổi số

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng đã không tiếc tiền đầu tư mạnh cho việc đổi mới công nghệ.
aa
Đột phá từ AI mang tới nhiều giải pháp cho các ngân hàng Vietbank nỗ lực tăng vốn điều lệ, kiên định với mục tiêu tăng trưởng bền vững

Nhiều nghiệp vụ cơ bản được số hoá

Đơn cử như trong giai đoạn từ 2021 đến 2025, Techcombank dự kiến chi hơn 500 triệu USD cho chuyển đổi số và phát triển hạ tầng công nghệ, nhằm tạo ra một hệ sinh thái tài chính số toàn diện. VPBank và MB cũng đã chi hàng nghìn tỷ đồng vào việc triển khai hệ thống ngân hàng lõi, nâng cấp nền tảng kỹ thuật số và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trực tuyến. Trong khi lãnh đạo ACB tiết lộ, thời gian qua, ngân hàng này đã đầu tư rất nhiều trong công cuộc chuyển đổi số, với số tiền ước khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.

Nhờ chiến lược bài bản và nguồn vốn đầu tư lớn, đến thời điểm này nhiều ngân hàng tại Việt Nam có tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt hơn 90%. Trong đó, các nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay... Bên cạnh đó, số người sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngày càng gia tăng, nhất là dịch vụ liên quan tới thanh toán. Thống kê cho thấy, đến nay có hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Trong 8 tháng đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 59,05% về số lượng và 33,64% về giá trị; qua kênh Internet tăng 50,85% về số lượng và 33,15% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 58,95% về số lượng và 36,60% về giá trị; qua QR Code tăng 109,03% về số lượng và 111,37% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Thực tế đã chứng minh, bất cứ TCTD nào “đi tắt đón đầu”, nhận thức triển khai chuyển đổi số sớm đã bắt đầu hái được nhiều “trái ngọt”, nâng tầm quy mô, thương hiệu, dịch vụ của ngân hàng. Theo ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Văn phòng chuyển đổi số Techcombank, trong 3 năm qua, chuyển đổi số tại ngân hàng không chỉ đơn thuần là kênh giao dịch số, kênh giao dịch online, mà chính là nguồn doanh thu mới. Hiện nay, khoảng 35% doanh thu của Techcombank đến từ khách hàng số hoặc giao dịch số. Tính riêng quý III/2024, Techcombank đã thu hút thêm gần 500.000 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng phục vụ lên hơn 14,8 triệu. Trong đó, 57,4% khách hàng cá nhân gia nhập thông qua nền tảng số. Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp tiết giảm chi phí hoạt động cho ngân hàng. Hoạt động kinh doanh trên nền tảng số của Techcombank ghi nhận tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) thấp hơn đến 14 điểm % so với kênh chi nhánh.

Không chỉ riêng Techcombank, TPBank cũng đang đón nhận những thành quả từ chuyển đổi số. Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết, nhờ đi đầu trong triển khai cho vay trên kênh số, hiện ngân hàng có lượng khách vay trên kênh số chiếm gần 5% tổng danh mục tín dụng. Khác với kênh vay truyền thống, TPBank vận hành trên kênh số tất cả các khâu từ ký hợp đồng đến phát vay. Kênh này cũng có khả năng phân tích, nghiên cứu dữ liệu và chấm điểm tín dụng khách hàng trong vài phút, giúp quy trình cho vay nhanh chóng, an toàn và mang lại lợi ích cho khách hàng. Cho vay trên kênh số cũng giúp TPBank quản lý được tỷ lệ nợ xấu ở mức khá thấp, lượng khách hàng cũng ngày càng tăng. Ngoài ra, TPBank cũng ứng dụng dữ liệu trong nhiều lĩnh vực khác như ứng dụng AI để phân tích hành vi khách hàng tại từng điểm giao dịch giúp tiết kiệm được 25% lượng tiền mặt, tiết kiệm được chi phí vận hành tại các điểm giao dịch Livebank.

Giúp đa dạng dịch vụ, tăng nguồn thu

Thống kê từ báo cáo các ngân hàng, CIR của nhiều ngân hàng hiện nay đã giảm xuống dưới mức 40%, trong đó có một số ngân hàng xuống dưới ngưỡng 30% tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới. Đáng chú ý, những ngân hàng đầu tư mạnh mẽ nhất cho hoạt động chuyển đổi số cũng chính là những ngân hàng giảm được tỷ lệ CIR nhanh nhất.

Theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, chuyển đổi số hiệu quả cùng khả năng kiểm soát rủi ro và chi phí ở các chốt chặn là động lực để ngân hàng tự tin với kế hoạch kinh doanh vào năm 2024 cho dù bối cảnh kinh tế chung vẫn còn thách thức. Nhất là khi NIM (thu nhập lãi thuần) của các ngân hàng được dự báo đi ngang hoặc giảm nhẹ, việc sớm chuyển đổi số, tăng thu ngoài lãi được coi như một điểm sáng.

Một trong những ngân hàng ghi nhận lãi thuần từ dịch vụ tăng cao nhất báo cáo công bố quý III/2024 đó là NCB, con số này gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước, đạt 63 tỷ đồng. Theo NCB, từ năm 2023 đến nay, ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và giải pháp công nghệ. Đặc biệt, trong năm 2024, nhà băng này đã hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để triển khai các dự án chuyển đổi số có tính phức tạp cao. Tính tới thời điểm 30/9/2024, ngân hàng đã đạt quy mô hơn 1,24 triệu khách hàng, bằng 160% so với kế hoạch cả năm và tăng trưởng 24,22% so với cuối năm 2023.

Trong bối cảnh nguồn thu từ tín dụng ngày càng khó, TS. Châu Đình Linh, Trường đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để đảm bảo cho sự phát triển bền vững, các nhà băng cần phải tiếp tục tăng nguồn thu ngoài lãi bằng nhiều giải pháp. Trong đó, việc tích cực chuyển đổi số giúp ngân hàng đa dạng sản phẩm dịch vụ, tăng tính cạnh tranh, thu hút được người sử dụng nhiều hơn. Bên cạnh sự chủ động các ngân hàng, về phía cơ quan quản lý nên có những hỗ trợ các nhà băng chuyển đổi số.

Một trong những động lực thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng thời gian tới đó là việc thực hiện Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số... Theo các chuyên gia tài chính - ngân hàng, việc triển khai tốt đề án này sẽ giúp ngân hàng xác minh người dùng khi cung ứng dịch vụ, qua đó góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong quá trình phổ cập dịch vụ ngân hàng số nói chung và thanh toán số nói riêng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động hội nhập, nâng tầm vị thế trong giai đoạn mới

Ngành Ngân hàng chủ động hội nhập, nâng tầm vị thế trong giai đoạn mới

Trong hơn một thập kỷ qua, tiến trình hội nhập quốc tế của ngành Ngân hàng Việt Nam đã diễn ra mạnh mẽ, liên tục và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng để hệ thống ngân hàng khẳng định vị thế trên bản đồ tài chính - tiền tệ quốc tế. Trước thời điểm Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 59-NQ/TW về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới” (Nghị quyết 59), ngành Ngân hàng đã thể hiện rõ vai trò chủ động, tích cực trong việc tham gia các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu; đồng thời thu hút hiệu quả nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây chính là điểm tựa quan trọng để bước vào giai đoạn hội nhập mới, nơi Nghị quyết 59 đóng vai trò là cú hích thể chế nhằm tiếp tục nâng tầm vị thế quốc gia.
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Ngày 4/12/2025 – Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố kiện toàn nhân sự cấp cao tại vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT).
Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Agribank ký kết hợp tác với Cục An ninh mạng tăng cường bảo mật, bảo vệ an toàn giao dịch cho khách hàng

Ngày 4/12/2025, Agribank và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã ký kết Chương trình phối hợp nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Chương trình phối hợp tạo nền tảng quan trọng để hai bên đẩy mạnh trao đổi thông tin, nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện, xử lý rủi ro, đồng thời bảo vệ tối đa quyền lợi và an toàn giao dịch của khách hàng.
Ngân hàng tạo lập quy chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng tạo lập quy chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 13 mới đây phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp hai tỉnh Đồng Tháp, Tây Ninh tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển giai đoạn 2025-2027. Sự kiện thu hút hơn 100 tổ chức tín dụng và nhiều doanh nghiệp các ngành, lĩnh vực chủ lực trong khu vực.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tháp tùng Thủ tướng tham dự Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tháp tùng Thủ tướng tham dự Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Sáng 3/12/2025, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Uỷ ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào. Kỳ họp 48 có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức ngay sau Cuộc gặp cấp cao giữa hai Đảng, đồng thời vào thời điểm hai nước đang tổng kết nhiệm kỳ hợp tác 2021-2025 và định hướng giai đoạn mới. Về phía NHNN có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp nhà nước CHDCND Lào

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp nhà nước CHDCND Lào

Từ ngày 01-03/12/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có chuyến công tác quan trọng tham gia Đoàn đại biểu cấp cao tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào và đồng chủ trì Hội đàm song phương cấp Thống đốc giữa NHNN Việt Nam và Ngân hàng CHDCND Lào. Chuyến công tác đã kết thúc tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần củng cố quan hệ hợp tác Việt – Lào, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG

THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG

NHNN Việt Nam chi nhánh Khu vực 2 thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi, không đủ điều kiện dự thi và triệu tập thí sinh tham dự kỳ tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.