Bancassurance: Cộng hưởng giá trị gia tăng
Vì sao LienVietPostBank lại chọn Dai-ichi Life Việt Nam và NH kỳ vọng gì về cú bắt tay hợp tác này? Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc LienVietPostBank, ông Phạm Doãn Sơn về vấn đề này.
Trước khi ký kết với Dai-ichi Life Việt Nam, LienVietPostBank đã từng hợp tác với DN bảo hiểm nào chưa, thưa ông?
Năm 2011, đánh dấu thời điểm đầu tiên LienVietPostBank bắt đầu tham gia lĩnh vực Bancassurance thông qua việc hợp tác với Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) để phân phối các sản phẩm bảo hiểm ô tô.
Đồng thời, LienVietPostBank cũng đã được NHNN cấp Giấy phép hoạt động Đại lý Bảo hiểm. Đây là cơ sở pháp lý để LienVietPostBank triển khai các hoạt động Bancassurance. Đến thời điểm hiện tại, danh mục các đối tác bảo hiểm cũng như các sản phẩm Bancassurance đã tăng lên phù hợp với bước phát triển chung của LienVietPostBank.
Có thể kể đến các sản phẩm hợp tác Bancassurance như: Bảo hiểm Chợ hợp tác với Bảo Long; Bảo hiểm xe ô tô hợp tác với PTI, Bảo Long, PJICO, VNI, PVI…; Bảo hiểm Cho vay Hưu trí với PTI hoặc các chương trình bảo hiểm đặc thù.
Sau gần 9 năm hoạt động, LienVietPostBank đã khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường tài chính Việt Nam. Mạng lưới là một trong những trụ cột sức mạnh của LienVietPostBank, cùng với quy mô tổng tài sản, nguồn nhân lực, hiện đại hóa và quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế.
LienVietPostBank tự hào là NHTMCP có mạng lưới lớn nhất Việt Nam, với hệ thống trên 130 Chi nhánh/Phòng Giao dịch, hơn 1.000 Phòng Giao dịch Bưu điện và quyền khai thác trên 10.000 điểm giao dịch thông qua các bưu cục và điểm văn hóa xã đặt tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, LienVietPostBank có đủ khả năng để cung cấp các dịch vụ tài chính “mọi nơi – mọi lúc – mọi khách hàng”.
Bên cạnh đó, LienVietPostBank cũng đã nhận được sự tin tưởng và hợp tác của nhiều đối tác lớn trong nước như Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Tập đoàn Điện lực Việt Nam,… và thông qua Lễ ký kết ngày hôm nay, Dai-ichi Life Việt Nam cũng đã trở thành một trong những đối tác lớn của LienVietPostBank.
Vì sao LienVietPostBank lại ký kết hợp tác với Dai-ichi Life mà không phải là các Tập đoàn bảo hiểm lớn khác như Manulife, Prudential… để đẩy mạnh kênh phân phối NH – bảo hiểm, thưa ông?
Dai-ichi là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Nhật Bản cũng như trên thế giới với kinh nghiệm hơn 110 năm hoạt động trong ngành bảo hiểm nhân thọ, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.
Vào đầu năm nay, Dai-ichi Life Việt Nam cũng đã ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền với thời hạn 15 năm với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) nhằm đẩy mạnh việc phân phối sản phẩm qua kênh bưu điện Vietnam Post – cổ đông lớn và quan trọng hàng đầu của LienVietPostBank.
Qua đó, LienVietPostBank tin tưởng việc ký kết hợp tác ngày hôm nay sẽ tạo cơ hội tốt để hai bên dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, đa dạng hóa danh mục sản phẩm của hai bên để đẩy mạnh kênh phân phối NH – bảo hiểm.
Đồng thời, LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam đều hướng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong chiến lược hợp tác cốt lõi của hai bên. Khách hàng có thể tận dụng lợi thế công nghệ để mua, đóng phí bảo hiểm,… thông qua ứng dụng di động, tài khoản ngân hàng tại các cây ATM và các kênh thanh toán trực tuyến. Điều này đã đáp ứng được yêu cầu và xu hướng trong việc cung cấp, sử dụng dịch vụ của khách hàng, đồng thời giảm chi phí, giá thành sản phẩm, dịch vụ.
Ông có thể cho biết kỳ vọng của LienVietPostBank đối với bản hợp đồng này?
Việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm độc quyền giữa hai bên sẽ cộng hưởng giá trị gia tăng, mang lại lợi ích thiết thực cho nhau, bổ trợ cho các hoạt động kinh doanh của mỗi bên. Về phía LienVietPostBank sẽ có cơ hội cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho hơn 1 triệu khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam.
Đồng thời các khách hàng hiện hữu của LienVietPostBank cũng có cơ hội sử dụng thêm các dịch vụ tài chính khác, gia tăng tiện tích và tính hấp dẫn của các sản phẩm. Qua đó góp phần quản trị rủi ro, tăng tính gắn bó của khách hàng, và tăng thêm nguồn thu phí tín dụng, góp phần cải thiện và nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh của ngân hàng.
Ngược lại, phía Dai-ichi Life Việt Nam có cơ hội tiếp cận các khách hàng của ngân hàng, sử dụng các dịch vụ ngân hàng tiện ích, có sự hiện diện ở các điểm giao dịch của ngân hàng. Đặc biệt, hiện tại LienVietPostBank đã cho ra đời thẻ phi vật lý Ví Việt - một giải pháp tài chính riêng biệt với mong muốn tối đa hóa lợi ích, đem đến cho khách hàng những giá trị gia tăng riêng biệt để tăng cường tiện ích cho khách hàng.
Để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, thay vì phát triển hệ thống cộng tác viên, đại lý nhỏ, LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam sẽ đào tạo tập trung tại 3 miền Bắc, Trung, Nam tận dụng tối đa hệ thống mạng lưới, cơ sở vật chất của hai bên để phân phối các sản phẩm bảo hiểm đến với khách hàng nhanh, hiệu quả nhất.
Bởi LienVietPostBank cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển giao, đào tạo khi sáp nhập với Vietnam Post như việc triển khai thành công kế hoạch online hơn 1.000 bưu cục trên hệ thống phần mềm Phòng Giao dịch Bưu điện và tiếp tục phát triển mở rộng tới hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện.
Do đó, việc đào tạo này không phải là thách thức mà chính là cơ hội để LienVietPostBank tận dụng lợi thế này để phát triển kinh doanh, đem lại lợi ích cho tất cả các bên: khách hàng, Dai-ichi Life Việt Nam, LienVietPostBank và xã hội.
Việc hợp tác với Dai-ichi Life Việt Nam đã khẳng định lại một lần nữa mục tiêu của LienVietPostBank, là trở thành “Ngân hàng của mọi người – Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”.
Xin cảm ơn ông!