BMTM Da Nang 2016: Du lịch và hơn thế nữa
Diễn đàn liên kết ý tưởng
Với chủ đề Du lịch nghỉ dưỡng biển và Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (M.I.C.E), hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng 2016 (BMTM Da Nang 2016) được Bộ VH-TT&DL phối hợp cùng UBND TP. Đà Nẵng tổ chức diễn ra từ ngày 24 đến 26/6/2016 tại Đà Nẵng được xem là hội chợ thương mại du lịch chuyên đề lần đầu tiên mang tầm quốc tế.
Du lịch nghỉ dưỡng biển - thế mạnh của Đà Nẵng |
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, đã có 173 gian hàng của các địa phương, đơn vị trong nước và quốc tế đăng ký tham gia BMTM Da Nang 2016. Trong đó, có 50 gian hàng của 34 địa phương trong nước, 12 gian hàng của 3 đơn vị du lịch nước ngoài; số còn lại là các gian hàng của 4 hãng hàng không trong nước, quốc tế cùng các khách sạn, resort, các đơn vị lữ hành, nhà hàng.
Hiện đã có 19 đơn vị lữ hành, khách sạn, khu vui chơi giải trí, các hãng hàng không... đăng ký đưa ra hàng loạt tour du lịch và các chương trình kích cầu. Trong khuôn khổ của sự kiện cũng sẽ diễn ra các hội thảo liên quan đến chủ đề của hội chợ, triển lãm ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng.
Sự kiện cũng có sự tham dự của 28 nhà báo và blogger du lịch từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Malaysia, Hong Kong, Indonesia, Nga, Thượng Hải (Trung Quốc). Dự kiến, trong 3 ngày diễn ra, hội chợ sẽ thu hút khoảng 7.000 khách thương mại tham gia.
Theo đánh giá của ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, BMTM Da Nang 2016 là một sự kiện quan trọng của ngành du lịch Việt Nam nhằm kích cầu thị trường du lịch, thúc đẩy du khách quốc tế vào Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng.
Đây đồng thời cũng là diễn đàn liên kết ý tưởng dành cho các doanh nghiệp du lịch trong việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam và quốc tế và là một sân chơi lành mạnh, hiệu quả dành cho doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam và quốc tế cùng trao đổi, thảo luận và tạo tiền đề hợp tác phát triển du lịch bền vững.
Cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch
BMTM Da Nang 2016 được xem là cơ hội vàng cho du lịch Đà Nẵng để giới thiệu những tiềm năng, lợi thế cũng như một lần nữa khẳng định vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Trong những năm gần đây, Đà Nẵng được đánh giá là điểm đến mới nổi được nhiều du khách ưa thích.
Thực tế đã khẳng định Đà Nẵng rất thành công trong việc tổ chức và đăng cai các sự kiện quốc tế trước đó, như: Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, cuộc thi Marathon quốc tế; cuộc thi Ironman quốc tế; Đường chạy sắc màu; hội thảo quốc tế “Phát triển du lịch Đà Nẵng”; cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2015-2016...
Đặc biệt, trong thời gian đến Đà Nẵng cũng là địa phương đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quốc tế: Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (tháng 9/2016); Tuần lễ cấp cao APEC 2017, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP. Đà Nẵng cho biết.
Để khẳng định hơn nữa thương hiệu du lịch Đà Nẵng cũng như có chính sách “đón đầu”, hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng là thiên đường nghỉ dưỡng biển và là điểm đến an toàn, thân thiện cho khách du lịch công vụ M.I.C.E. Bộ VH-TT&DL đã chọn Đà Nẵng là điểm tổ chức các sự kiện du lịch mang tầm quốc tế, trong đó có BMTM Da Nang 2016.
Đây cũng là một sự kiện quan trọng của ngành du lịch Việt Nam nhằm xúc tiến tại chỗ, kích cầu thị trường du lịch và thúc đẩy khách du lịch quốc tế vào Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng.
Cũng theo ông Trần Chí Cường: Điểm khác biệt của BMTM Da Nang 2016 so với những hội chợ khác như Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội (VITM) hoặc TP. Hồ Chí Minh (ITE-HCMC), BMTM Da Nang 2016 là một hội chợ chuyên đề, tập trung chủ yếu giới thiệu về các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, M.I.C.E và du lịch văn hóa kết nối di sản.
Bắt tay tổ chức sự kiện này, dù thời gian chuẩn bị ngắn và gấp rút nhưng Ban tổ chức BMTM Da Nang 2016 luôn nỗ lực để hội chợ được tổ chức chuyên nghiệp, hiệu quả cao, tạo tiền đề trở thành một hội chợ định kỳ tại Đà Nẵng.
Việc liên kết phát triển du lịch đối với các tỉnh, thành phố lân cận cũng được xem là một trong những mục đích của hội chợ và được thể hiện rất rõ tại slogan hội chợ “Kết nối vì sự phát triển bền vững”. Bên cạnh, các chương trình tour, tuyến dành cho Buyers, báo chí và bloggers đều có kết nối với các địa phương lân cận để giới thiệu sản phẩm du lịch tại các địa phương liên kết nhằm giúp các khách mời được trải nghiệm và hiểu hơn về các sản phẩm du lịch tại đây.
BMTM Da Nang 2016 là điểm khởi đầu quan trọng trong việc định hướng phát triển, xác định thế mạnh và sự khác biệt của du lịch Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung, góp phần quảng bá, xúc tiến phát triển các sản phẩm dịch vụ liên quan theo hướng tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm đến. Hội chợ còn là cơ hội quảng bá điểm đến, cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao thương, giới thiệu sản phẩm, kết nối hợp tác, ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường tiềm năng...
Ngoài ra đây cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Đà Nẵng có dịp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch thế mạnh của mình ngay tại Đà Nẵng với rất nhiều người mua tiềm năng đến từ nhiều thị trường trọng điểm trên thế giới. Đồng thời là diễn đàn liên kết ý tưởng dành cho các doanh nghiệp du lịch trong việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ tại Việt Nam và quốc tế.
Bên cạnh đó, BMTM Da Nang 2016 còn là sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam và quốc tế cùng trao đổi, thảo luận và tạo tiền đề hợp tác, gặp gỡ, giao thương, giới thiệu sản phẩm, kết nối hợp tác, ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường tiềm năng, phát triển du lịch bền vững.