Cải cách hành chính: Điểm tựa thực thi chính sách hiệu quả
Công nghệ thông tin: Điểm tựa đột phá trong cải cách hành chính | |
Thúc đẩy đăng ký kinh doanh qua mạng | |
Cải cách thủ tục và bảo mật tạo hấp dẫn lớn nhất |
Những cải cách hành chính (CCHC) từ nội tại NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh không chỉ giúp tăng chất cho công việc chỉ đạo, điều hành, giám sát của đơn vị với hệ thống các TCTD, mà hơn thế, sự sát sao chỉ đạo và đồng hành cùng các TCTD trên địa bàn và chính quyền địa phương là cơ sở để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đóng góp thiết thực cho sự tăng trưởng cao của nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
Công tác CCHC là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là giải pháp chủ yếu để cải thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc |
*********
124.327 tỷ đồng cho 4.138 DN, hộ sản xuất kinh doanh vay trong 5 tháng đầu năm 2017. Đây chỉ là một phần nhỏ trong chuỗi chương trình kết nối NH-DN mà NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh triển khai trong 5 năm qua với vai trò cầu nối. Hiện chương trình đã được trải rộng trên toàn bộ 24 quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với tất cả các thành phần và lĩnh vực kinh tế, góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN về vốn và lãi suất, tiết giảm chi phí đầu vào. Chương trình đã gắn kết và mở rộng, thúc đẩy phát triển mối quan hệ đồng hành NH-DN, tạo động lực phát triển toàn bộ nền kinh tế.
Mới đây, cuối tháng 8/2017 NHNN và các TCTD đã vào cuộc cùng với địa phương để thực hiện 7 chương trình đột phá của thành phố theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X. 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được kết nối vốn ngân hàng với tổng mức vay 26.000 tỷ đồng sẽ là điểm nhấn trong việc giải quyết bài toán thiếu vốn về đầu tư hạ tầng trong điều kiện áp lực nợ công, nguồn cho đầu tư có hạn.
Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 ước khoảng gần 1.830.000 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực hạ tầng giao thông, môi trường, chống ngập, cải tạo chỉnh trang, phát triển đô thị và các lĩnh vực khác thuộc 7 chương trình đột phá của thành phố khoảng 850.000 tỷ đồng, chiếm 46%. Tuy nhiên, khả năng cân đối ngân sách thành phố chỉ đáp ứng khoảng 20% tổng nhu cầu vốn đầu tư. Chính vì vậy, việc kết nối này sẽ có sức lan toả, tạo động lực thúc đẩy, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tiềm năng theo hình thức PPP trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
Những kết quả này đang ngày càng lan tỏa vào đời sống, với việc tạo ra việc làm cho người dân địa phương cũng như các cơ hội sản xuất kinh doanh, dịch vụ phụ trợ mới cho các DN… Nhiều DN đánh giá cao chất lượng phục vụ, môi trường kinh doanh và TTHC của hệ thống NHTM trên địa bàn trong quá trình cho vay, thanh toán và cung ứng các dịch vụ ngân hàng. Đó cũng là những điều mà NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh luôn chỉ đạo sát sao các TCTD trên địa bàn trong việc thực hiện cải cách thủ tục cho vay, dịch vụ đối với khách hàng.
Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 05/CT-NHNN về triển khai kế hoạch hành động số 1355/QĐ-NHNN của ngành Ngân hàng giai đoạn 2016-2020, chi nhánh đã ban hành công văn số 1617/HCM-PTH ngày 1/7/2016 về việc thực hiện đến các TCTD trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Công việc hàng đầu trong việc triển khai kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng là thực hiện các giải pháp tăng cường đổi mới thủ tục giao dịch, nâng cao chất lượng dịch vụ với 9 nhiệm vụ và lộ trình cụ thể. Trong đó, các TCTD phải xây dựng kế hoạch của mình và hàng tháng báo cáo, để chi nhánh NHNN có thể theo dõi, từ đó có những giải quyết, hỗ trợ kịp thời cho cả ngân hàng và khách hàng.
Việc đổi mới giao dịch, lấy khách hàng làm trung tâm đã được thực hiện từ năm 2016 và hiện vẫn duy trì và cải tiến; Thời gian thẩm định cho vay được rút ngắn nhưng vẫn đảm bảo các quy định pháp luật. Các TCTD tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, giảm bớt khâu trung gian qua đó giảm chi phí. Thị trường tài chính - ngân hàng thành phố tiếp tục ghi nhận những bước chuyển mới của các TCTD về nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm. Các TCTD trên địa bàn không chỉ công khai quy trình hồ sơ tiếp cận tín dụng, dịch vụ mà luôn được cập nhật rà soát cùng với việc xây dựng lộ trình giảm phí tương ứng, giúp DN giảm chi phí vốn, gia tăng cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh.
*************
Nhìn lại công tác tự đổi mới của chi nhánh từ CCHC, ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2017, Chi nhánh tiếp tục quán triệt, xác định công tác CCHC là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là giải pháp chủ yếu để cải thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, trong đó nêu rõ trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị. Ban lãnh đạo chi nhánh luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt và sâu sát, các phòng nghiệp vụ thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đảm bảo theo quy định, quy trình của NHNN, tạo sự thuận lợi cho khách hàng cũng như nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc tại chi nhánh.
Kết quả là trong thời gian qua, chi nhánh không có phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức đối với việc thực hiện, giải quyết TTHC. Trong năm 2016, nhằm phục vụ công tác đánh giá nội bộ, chi nhánh đã triển khai thực hiện khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với công tác giải quyết TTHC. Trong 330 phiếu khảo sát đã gửi cho các khách hàng, có 147 phiếu được hoàn trả về, trong đó 100% đều có kết quả đạt yêu cầu/hài lòng trở lên.
Chi nhánh thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định của Chính phủ, NHNN Việt Nam liên quan đến công tác giải quyết TTHC. Đồng thời, đảm bảo 100% các TTHC được niêm yết công khai tại bản tin của chi nhánh, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giải quyết các TTHC. Đồng thời, phần mềm quản lý văn bản (Edoc) được đưa vào áp dụng đúng quy định, hướng dẫn và lộ trình của NHNN Việt Nam góp phần hạn chế sử dụng văn bản giấy, tăng cường trao đổi văn bản, tài liệu qua phần mềm quản lý văn bản, qua email thuộc hệ thống NHNN.
Bên cạnh đó, công tác thi đua khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC được xác định là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả của công tác CCHC.
Đặc biệt, sau khi áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008, năm 2017, Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch số 233/KH-HCM ngày 7/3/2017 về duy trì, cải tiến, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hàng năm, chi nhánh luôn xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đánh giá nội bộ theo định kỳ.
Thời gian tới, NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục cùng các TCTD trên địa bàn thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC 2017 cũng như kế hoạch thực hiện nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ.
Đặc biệt từ nay đến cuối năm 2017, Chi nhánh sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát và kiểm tra việc thực hiện gói tín dụng hỗ trợ do các NHTM trên địa bàn đã đưa ra và cam kết hỗ trợ DN trên địa bàn. Cùng với đó, NHNN cũng sẽ tổ chức kết nối, ký kết theo nhóm ngành sản xuất kinh doanh như xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ, lương thực thực phẩm, cho vay DN trong KCX-KCN trên địa bàn thành phố và theo loại hình DN. NHNN cũng đẩy mạnh thực hiện chương trình đi vào chiều sâu, và theo định hướng chuyển từ kết nối tháo gỡ khó khăn sang kết nối để hỗ trợ DN, không chỉ kết nối để hỗ trợ về vốn mà còn kết nối để mở rộng và tăng trưởng để phát triển dịch vụ ngân hàng có hiệu quả.