Cạnh tranh ngân hàng: Chọn sự tiện ích
Lợi ích cho người dùng
Chị Liên ở Lâm Hà (Bảo Lộc, Lâm Đồng) vừa sở hữu sổ tiết kiệm đầu tiên của mình ở cái tuổi 32. Với người quanh năm ở rẫy cà phê như chị Liên, việc ra thành phố gửi tiền vào NH nghe có vẻ lạ lẫm, nên trước nay tiền làm ra phần lớn gia đình tự bảo quản. Mới đây, trong dịp đi gửi hàng hóa tại Bưu điện huyện, chị Liên được biết đến hình thức gửi tiết kiệm của LienVietPostbank. Nghĩ là làm, chị gom hết số tiền để dành đem gửi hưởng lãi suất 6%/năm.
Câu chuyện huy động tiền qua hình thức tiết kiệm bưu điện như của LienVietPostBank không mới, song qua trường hợp của chị Liên có thể thấy rằng, NH đã xâm nhập được vào mảng nhỏ nhất của thị trường, ở những vùng sâu vùng xa hay khu vực nông thôn. Nơi đây, người dân chưa có nhiều khái niệm gửi tiền NH, nên chuyện đem tiền về đầu tư rình rang chi nhánh, phòng giao dịch chưa chắc đã hiệu quả. Mà việc liên kết, hợp tác tạo ra sản phẩm như LienVietPostbank mới thật sự là chiến lược hợp lý và hiệu quả hơn cả. Nghe đâu, sau khi được tư vấn, cả dãy xóm của chị Liên, nhất là người thu nhập thấp cũng lựa chọn dịch vụ tiết kiệm bưu điện giống chị.
Ảnh minh họa
Về hình thức, tiết kiệm bưu điện là dịch vụ của NH, được cung cấp tại các điểm giao dịch thuộc mạng lưới bưu chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Các sản phẩm, dịch vụ của tiết kiệm bưu điện hiện đang được cung cấp gồm có dịch vụ tài khoản tiết kiệm cá nhân; tiết kiệm có kỳ hạn; tiết kiệm gửi góp; dịch vụ chuyển tiền; dịch vụ thu hộ và dịch vụ chi hộ. Đối tượng phục vụ của tiết kiệm bưu điện là những người dân ở nông thôn, những người có thu nhập thấp, đặc biệt là dân cư tại các vùng sâu, vùng xa.
Với quy trình gửi tiền thuận tiện, người dân có 50.000 đồng cũng có thể đến bưu điện huyện để mở sổ tiết kiệm. Lãi suất được áp dụng theo lãi suất niêm yết của NH, thậm chí còn cao hơn một chút so với một số NH khác. Người gửi có thể giao dịch ở NH hoặc bất kỳ bưu điện nào trên cả nước.
Cũng tăng tiện ích cho người dùng, gần đây Eximbank đầu tư rất nhiều tiền vào dịch vụ NH điện tử (Internet Banking) để kéo khách hàng sử dụng dịch vụ. Cụ thể, Eximbank đưa ra tiêu chí người tiêu dùng nên ở một nơi để giao dịch online, thay vì chạy loanh quanh với đống tiền mặt. Theo đó, khi tham gia đăng ký mới hoặc chuyển đổi sang sử dụng gói dịch vụ Internet Banking, khách hàng cá nhân sẽ được miễn phí thường niên trong 1 năm kể từ ngày đăng ký. Theo Eximbank, khách hàng sử dụng dịch vụ gửi tiền online còn được cộng thêm lãi suất (0,02%/năm), cao hơn là đến mở sổ tiết kiệm trực tiếp.
Phục vụ mọi lúc, mọi nơi
Thực ra, chuyện gia tăng tiện ích cho người dùng đã được các NH thực hiện từ lâu, song việc triển khai những dịch vụ na ná nhau, lợi ích tạo ra không rõ ràng nên các NH không thể thu hút được người dùng. Nay, trần lãi suất đã hạ thấp, buộc các NH phải có những giải pháp thật rõ ràng mới có thể cạnh tranh.
Chẳng hạn như LienVietPostbank, nếu không tập trung khai thác hệ thống tiết kiệm bưu điện thì thời gian qua NH này sẽ rất khó khăn trong việc huy động vốn. Thừa nhận điều này, một lãnh đạo của LienVietPostbank cho biết, vừa qua NH phải triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ xuống các bưu điện, kỳ vọng bưu điện cũng phát động các đợt thi đua và có cơ chế động viên, khuyến khích kịp thời cán bộ, nhân viên huy động được nhiều nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, trong đó đặc biệt coi trọng những khách hàng ở khu vực nông thôn có mức tiền gửi thấp.
Với phương châm coi trọng khách hàng, không chỉ trong giờ hành chính, ngày làm việc mà các bưu điện mở cửa giao dịch cả những ngày nghỉ, nhân viên đến tận địa chỉ của khách hàng giới thiệu, hướng dẫn làm thủ tục khi có yêu cầu. Mặt khác, với mức lãi suất có kỳ hạn 12 tháng trở lên của NH vẫn giữ mức tương đối hấp dẫn nên đã được nhiều người dân khu vực nông thôn, người có thu nhập thấp lựa chọn.
Hay câu chuyện của Eximbank cũng vậy, khách hàng có thể chủ động kiểm soát tài chính của mình tiện ích nhất. Chẳng hạn, đối với khách hàng DN, trước đây, mỗi khi đến ngày chi lương, người làm kế toán phải đi đến nhà máy để phát lương cho các công nhân, điều này rất tốn thời gian, chi phí đi lại và kém an toàn. Nhưng khi DN đã đăng ký sử dụng dịch vụ chi lương qua Internet Banking sẽ khắc phục được những hạn chế này.
Theo đó, mỗi tháng, Eximbank thực hiện trích tài khoản tiền gửi thanh toán VND của DN để chi lương vào tài khoản/thẻ nhân viên theo danh sách được hưởng lương do công ty gửi qua Internet Banking. Đặc biệt, Eximbank áp dụng hạn mức chuyển khoản trong và ngoài hệ thống hoặc thanh toán tối đa trong ngày đối với khách hàng DN sử dụng Internet Banking đến 3 tỷ đồng hoặc quy đổi tương đương cho các ngoại tệ khác…
KIM