Chia sẻ kinh nghiệm số hóa dịch vụ ngân hàng
Có hay không fintech “lỗ để lớn” | |
Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ |
Tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm về sự phát triển của Fintech, về vấn đề quản lý rủi ro và đảm bảo sự an toàn đối với sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo, cũng như việc đưa các sản phẩm công nghệ vào ứng dụng trong ngành Ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Fintech của NHNN phát biểu tại Toạ đàm |
Phát biểu tại Toạ đàm, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Fintech của NHNN cho biết: Fintech hiện nay thu hút sự quan tâm rất lớn, tại Việt Nam không chỉ Chính phủ mà NHNN đã rất chủ động, tích cực trong việc thúc đẩy và nuôi dưỡng hệ sinh thái cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Fintech phát triển.
“Việt Nam cũng có những lợi thế nhất định cho sự phát triển dịch vụ tài chính dựa trên ứng dụng công nghệ Fintech bởi chúng ta có lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin khá tốt cũng như nghiệp vụ đào tạo tương đối bài bản tại các ngân hàng, ở các trường đại học cho sinh viên. NHNN nhận thức được tiềm năng cũng như lợi thế của Việt Nam và đã có những bước đi ban đầu trong việc chỉ đạo triển khai các giải pháp liên quan đến hoàn thiện hệ sinh thái của Fintech tại Việt Nam”, ông Sơn cho hay.
Trên thế giới, nhiều quốc gia đã ứng dụng những công nghệ Fintech từ phía ngân hàng cũng như các công ty Fintech độc lập cung cấp các giải pháp cho thị trường. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra tính hiệu quả, phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính, ngân hàng được thuận tiện, an toàn với chi phí thấp hơn.
Toàn cảnh Tọa đàm |
Tại Tọa đàm, các chuyên gia tới từ TFB đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong từng mảng nghiệp vụ của NHTM này khi được số hoá, cách thức tiến hành cũng như khuôn khổ pháp lý trong từng dịch vụ đã được Đài Loan quy định ra sao.
Đại diện TFB cho biết, theo quy định của pháp luật, ngân hàng này đã thực hiện cải tiến ba phần cốt yếu. Thứ nhất, quy định chi tiết về an toàn nghiệp vụ ngân hàng điện tử. Theo đó, căn cứ mức độ rủi ro của giao dịch, giao diện người dùng được thiết kế theo cấp độ bảo mật gồm rủi ro thấp (mật khẩu một lần/xác nhận hai lần) và rủi ro cao (chứng thư số/chữ ký).
Thứ hai là quy định quản lý an toàn ứng dụng thanh toán quét mã QR. Trong đó đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật của thông tin trong quá trình chuyển giao để tránh giả mạo hoặc bị lộ; thông tin tối thiểu; thông tin không hạn chế thời gian.
Và thứ ba, quy trình thao tác việc cài đặt ứng dụng di động bằng việc kiểm tra bảo mật hàng năm của các tổ chức chuyên nghiệp và bên thứ ba, thiết kế bảo mật của khoá lưu trữ cho ứng dụng dành cho thiết bị di động phải tuân theo tiêu chuẩn.
Tọa đàm là cơ hội hữu ích để có thêm nguồn thông tin tham khảo tốt trong quá trình ban hành chính sách cũng như khuôn khổ pháp lý quy định về lĩnh vực Ngân hàng số cũng như Fintech trong thời gian tới tại Việt Nam.