Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ

15:30 | 02/11/2018 Thực tiễn
aa
Xác định đối tượng khách hàng - nền tảng cho xây dựng, đầu tư, trang bị chuyển đổi số phù hợp
Fintech nội: Phát huy lợi thế “đi sau”
Nghiên cứu xây dựng khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy hệ sinh thái Fintech
Ứng dụng công nghệ trong ngân hàng: Xu hướng tất yếu để tạo sự khác biệt

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

NHNN luôn tạo thuận lợi cho quá trình số hóa ngân hàng

Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ

Nhận thức được tầm quan trọng, những cơ hội từ ứng dụng sâu rộng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng và xu thế tất yếu của số hóa dịch vụ ngân hàng trước bối cảnh CMCN 4.0, thời gian qua NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của Ngành nhằm đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho quá trình số hóa ngân hàng diễn ra ở Việt Nam.

NHNN chú trọng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy thanh toán điện tử, tạo thuận lợi cho xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), tăng cường an toàn, bảo mật. Tăng cường nâng cấp, phát triển hạ tầng CNTT của NHNN, hạ tầng thị trường (hệ thống thanh toán quan trọng, hệ thống thông tin tín dụng...). Tiêu chuẩn cơ sở về đặc tả kỹ thuật mã QR và công nghệ thanh toán thẻ chip đối với thẻ nội địa đã được NHNN ban hành, cho phép khách hàng tại các ngân hàng khác nhau thực hiện thanh toán mua bán hàng hóa, dịch vụ liên thông, an toàn, thuận tiện theo tiêu chuẩn, cơ chế chung.

Tích cực hỗ trợ sự phát triển của các công ty Fintech, tổ chức cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính (FCV) lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5/2018. Cùng với đó, công tác truyền thông qua tọa đàm, hội thảo và tổ chức triển khai nhiều nghiên cứu khoa học về các ứng dụng số hóa dịch vụ ngân hàng trước bối cảnh CMCN4.0 nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường tiếp cận thông tin cho cán bộ ngành Ngân hàng cũng như cho công chúng về một số vấn đề liên quan.

Trên có sở định hướng, giải pháp trên, thời gian qua, nhiều ngân hàng Việt Nam đã ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, giải pháp đột phá của CMCN 4.0 như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học... để tạo ra một số dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số tiện lợi, tăng cường trải nghiệm khách hàng hoặc áp dụng đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro. Các ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa đích thực như các ngân hàng.

Tuy nhiên, phát triển, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức như: Các ngân hàng truyền thống phải có một lượng vốn đầu tư lớn để nâng cấp và tích hợp với cơ sở hạ tầng công nghệ mới, hiện đại theo kịp sự phát triển của công nghệ số trong thời đại CMCN4.0. Cần có sự chuẩn bị, thích ứng về mặt nhân sự, đòi hỏi cán bộ ngân hàng phải có đầy đủ kiến thức và năng lực để nắm bắt các công nghệ mới trong ngành và học hỏi các kỹ năng mới trong thời kỳ số hóa hầu hết các loại hình dịch vụ cơ bản, phục vụ nhu cầu thường nhật của người tiêu dùng.

Trước nguy cơ rủi ro an ninh mạng và rò rỉ thông tin khách hàng có thể dẫn tới giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến... các ngân hàng phải đảm bảo có hạ tầng công nghệ hiệu quả và các quy trình quản lý và môi trường kiểm soát rủi ro xử lý được những rủi ro phát sinh một cách kịp thời, hữu hiệu.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính, đòi hỏi người tiêu dùng phải được tiếp cận, phổ cập các kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính cơ bản, được cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cung ứng qua nền tảng số cũng như cách thức bảo vệ, bảo mật thông tin bí mật cá nhân khi giao dịch, sử dụng dịch vụ...

PV lược ghi

Tiêu chí 3-1-0

Nhiều kinh nghiệm trong triển khai số hoá nhằm nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, khả năng tiếp cận tài chính của khách hàng và mở rộng thị phần, đồng thời quản trị tài năng và phát triển nguồn nhân lực, gia tăng năng lực cạnh tranh của ngân hàng... đã được các diễn giả của ngân hàng đa quốc gia, hãng công nghệ hàng đầu, tập đoàn tư vấn quốc tế chia sẻ tại Hội thảo quốc tế thường niên ngành Ngân hàng - tài chính lần thứ 7 với chủ đề “Số hóa ngân hàng - Cơ hội đột phá” do Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) đồng tổ chức ngày 1/11.

Công nghệ số đang thay đổi cơ bản cách thức các ngân hàng thiết kế, tiếp thị, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang tạo điều kiện cho các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ trên thế giới ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), học máy (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs). Một nhân tố nữa góp phần tạo nên cách mạng trong ngành tài chính số, chính là sự tham gia sâu rộng của các Fintech.

Số hóa ngân hàng: Mục tiêu lớn, bắt đầu từ hành động nhỏ
Công nghệ số đang thay đổi cơ bản cách thức các ngân hàng thiết kế, tiếp thị, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng cho rằng, nhìn chung phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung ứng sản phẩm dịch vụ theo hướng tối ưu, tự động hóa, minh bạch cho đến cải tiến hệ thống tiếp cận khách hàng/kênh phân phối trực tuyến - đa kênh/đa thiết bị; hay mở rộng danh mục sản phẩm, dịch vụ có thể cung ứng trực tuyến; cung ứng dịch vụ với phạm vi khách hàng rộng lớn hơn không giới hạn không gian, thời gian với chi phí thấp hơn. Khai phá tối đa tiềm năng các công nghệ số cũng góp phần tích cực thúc đẩy tài chính toàn diện ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam; giúp những nước này có thể cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho đông đảo người dân, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương, người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế cho những người dân liên quan, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nói về việc triển khai ngân hàng số, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, phải đồng thời thực hiện cả hai mục tiêu: nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, nếu chỉ nói một khía cạnh thì là chưa đủ. Nhắc tới tiêu chí 3-1-0 đối với quá trình chuyển đổi số, ông Dũng cho biết: 3 là cung cấp một dịch vụ online với trải nghiệm tốt để khách hàng tiếp cận được món vay và đăng ký trong 3 phút; 1 là trong 1 giây hệ thống tự động trả lời đồng ý hay không cho giải ngân món vay đó. Và 0 là không có con người nào can thiệp vào quá trình xử lý này. “Nếu thực hiện được ba con số đó, thì sẽ trở thành ngân hàng số hoàn chỉnh”, ông Dũng chia sẻ.

Hiện nay đã có 94% ngân hàng tại Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 35% ngân hàng đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số; chỉ có 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Trong đó, phần lớn ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Cùng chung quan điểm, ông Il Dong Kwon - Phó tổng giám đốc Công ty tư vấn Oliver Wyman cho rằng, cần hành động từ bây giờ và có những bước đi cụ thể để tạo ra giá trị từ làn sóng công nghệ số đang thâm nhập vào ngành. Một trong những bước đầu tiên là phải xác định lại hình dung về trải nghiệm khách hàng, xây dựng các mô hình kinh doanh mới. Trong khi ông Lê Nhân Tâm - Giám đốc công nghệ IBM Việt Nam cho rằng, “khách hàng và trải nghiệm của khách hàng sẽ là trung tâm của chiến lược số hoá. Chúng ta tạo nên trải nghiệm cho khách hàng, nhân viên và những thành viên khác. Sử dụng việc trải nghiệm khác nhau này để định hướng cách làm việc của DN (con người, quy trình, công nghệ)”.

Hiện nay đã có 94% ngân hàng tại Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 35% ngân hàng đã và đang triển khai xây dựng chiến lược chuyển đổi số; chỉ có 6% ngân hàng hiện chưa tính đến việc xây dựng một chiến lược chuyển đổi số tổng thể. Trong đó, phần lớn ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong.

Dữ liệu - năng lượng cho quá trình tái tạo số

Vai trò của dữ liệu trong chuyển đổi ngân hàng số cũng là vấn đề mà phần lớn diễn giả đều đề cập tại phiên tọa đàm. Ông Lê Nhân Tâm cho rằng, một hệ thống sẽ không thông minh nếu không có nhiều dữ liệu. “Chúng ta cần đặt câu hỏi chúng ta đang có dữ liệu gì, chúng ta dùng năng lực tính toán nào trong tương lai? Cần thu thập gì, lưu trữ gì, tổ chức ra sao để sẵn sàng đáp ứng khi chuyển đổi? Vì không phải chỉ bỏ tiền ra mua một hệ thống phân tích big data về là có thể chạy được. Các mô hình phân tích dữ liệu lớn chỉ cung cấp phương pháp phân tích, còn dữ liệu không thể ngay lập tức có được mà cần quá trình tích luỹ”, ông chia sẻ.

Đại diện IBM cũng khẳng định, cần khai phá các giá trị mới từ dữ liệu ngân hàng đang sở hữu để tạo ra các dịch vụ có giá trị mới. Bên cạnh đó tận dụng tối đa giá trị dữ liệu công cộng và dữ liệu chuyên ngành khác để đem lại giá trị mới khi kết hợp với dữ liệu ngân hàng. Đồng thời xem xét lại cách quản lý dữ liệu để có thể quản lý được các loại hình dữ liệu mới.

Nhận định “chuyển đổi số không phải dự án công nghệ thông tin mà cần thay đổi về tính toàn vẹn dữ liệu”, ông Il Dong Kwon cho hay dữ liệu và công cụ phân tích có thể được sử dụng để gia tăng giá trị trong toàn bộ chuỗi hoạt động dịch vụ tài chính hoàn chỉnh.

Lấy trọng tâm là chu kỳ nhu cầu của khách hàng trong cuộc sống, đại diện Oliver Wyman đưa ra một số tình huống minh họa như: marketing theo địa điểm dựa trên dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng, các ứng dụng Chatbot trong bán hàng hỗ trợ giao dịch và các yêu cầu dịch vụ. Hay như góc nhìn 360 độ về khách hàng cho các căn hộ quản lý khách hàng - công cụ tư vấn thông minh, mô hình phê duyệt sử dụng AI, hoặc quản lý thu nợ và gian lận…

Như vậy, có thể thấy các ngân hàng khi chuyển đổi số phải đi cùng với chiến lược về dữ liệu gồm: định nghĩa mô hình vận hành dữ liệu, mô hình tổ chức thu thập dữ liệu, xây dựng dần chính sách quản trị, chia sẻ dữ liệu, tiêu chuẩn hoá dữ liệu từ đó hình thành ứng dụng nghiệp vụ trên nền tảng áp dụng các công nghệ mới.

Ông Dmitry Bocharov - Giám đốc Khối dịch vụ ngân hàng công nghệ số - VPBank

Vấn đề không phải ở công nghệ mà ở tư duy

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta thay đổi do công nghệ. Đơn cử, cách con người giao tiếp, thu nhận thông tin đã thay đổi đáng kể. Chúng ta có điện thoại thông minh, các phương tiện thông tin đại chúng… và nhiều phương thức trao đổi thông tin khác. Ngành Ngân hàng không những theo xu hướng này mà còn phải đuổi kịp sự phát triển của công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong quá trình đó các ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì những giải pháp truyền thống, thay đổi trải nghiệm của khách hàng, ngân hàng trong cung cấp dịch vụ. Ngày nay số hóa ngân hàng không còn là cơ hội nữa mà là bắt buộc phải có. Đó là thực tế đang diễn ra ở các thị trường khác trên thế giới. Do đó ngân hàng cần phải đầu tư nhiều hơn, không chỉ để cho khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời mà còn phải đầu tư rất nhiều vào phần lõi.

Sáng tạo số và công nghệ số khiến khách hàng đòi hỏi các cách giao tiếp khác nhau với các định chế tài chính. Số hóa không diễn ra ngay lập tức. Mọi người cần làm quen với nó. Vấn đề không phải ở công nghệ mà ở cách tư duy. Đôi khi mất nhiều thời gian để thay đổi lối suy nghĩ của mọi người hơn là đưa ra công nghệ này hay công nghệ kia. Các ngân hàng có thể đối mặt với những vấn đề hết sức cơ bản như khách hàng không biết sử dụng sản phẩm này hay sản phẩm khác qua mạng. Điều đó cho thấy ngân hàng cần dành rất nhiều thời gian để khách hàng làm quen và sử dụng sản phẩm dịch vụ một cách tiện lợi nhất.

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc chuyển đổi Techcombank

Thuyết phục khách hàng bởi những lợi ích thực sự

Số hóa giao tiếp giữa ngân hàng và khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay, mang lại các giá trị và sự tiện lợi cho khách hàng như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chi phí lưu giữ tiền mặt... Ngoài ra, việc tương tác và giao dịch trên không gian số cũng mang lại nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.

Tuy nhiên, việc triển khai mở rộng dịch vụ ngân hàng đến công chúng, nhất là các sản phẩm dịch vụ có "hàm lượng" số hoá cao không dễ dàng, nếu không muốn nói là khó khăn. Đặc biệt ngân hàng cần giúp người sử dụng vượt qua những rào cản tâm lý và thuyết phục bởi những lợi ích thực sự. Do vậy, việc tập trung số hoá các bước trong quá trình giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng thông qua quá trình tìm kiếm, tìm hiểu, sau đó là đăng ký, sử dụng sản phẩm dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Nếu các ngân hàng giải quyết được vấn đề này sẽ giúp mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng, sự dễ dàng trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp (cả về thời gian và tiền bạc). Từ đó cải thiện tỷ lệ sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân nước ta ở mức khá thấp hiện nay (hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng mới chỉ khoảng 35%) lên mức cao hơn trong tương lai gần…

Ông Nguyễn Đức Huy - Phó Giám đốc Khối ngân hàng số MB

Cân đối giữa mức độ thuận tiện và an toàn

Số hoá ngân hàng diễn ra ở nhiều công đoạn khác nhau, trong đó công đoạn giúp cho khách hàng giao tiếp với ngân hàng là khâu vô cùng quan trọng. Quan điểm của MB trong việc triển khai số hoá ngân hàng là vừa phủ rộng, nhưng vẫn phải có phân khúc để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

Tuy nhiên, chuyển đổi ngân hàng số cũng đồng nghĩa với rất nhiều thách thức. Để thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số là cả quá trình, MB phải áp dụng khá nhiều biện pháp khác nhau, có cả triển khai minigame, hay quay số trúng thưởng... để khách hàng có những giao tiếp ban đầu với sản phẩm của ngân hàng số.

Một trong những biện pháp căn cơ đầu tiên mà các ngân hàng nên làm là đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ trên kênh số. Khách hàng có thể thực hiện được nhiều sản phẩm hơn trên kênh số: từ thanh toán, vay mượn, chi tiêu, tư vấn cho đến các giao tiếp khác... Như vậy, khách hàng mới có thêm động lực để tiếp cận kênh số, thay thế cho việc phải tới quầy giao dịch. Thứ hai, ngân hàng bảo đảm dịch vụ sản phẩm mà khách hàng sử dụng phải an toàn, tin cậy, đáp ứng các nhu cầu thì họ mới ở lại với sản phẩm - dịch vụ của ngân hàng. Việc cân đối giữa mức độ thuận tiện và an toàn là câu chuyện mà các nhà băng luôn phải đối diện. Bên cạnh đó, ngân hàng cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp khác như: đẩy mạnh truyền thông, thay đổi nhận thức khách hàng qua việc phối hợp với nhiều bên từ các cơ quan quản lý nhà nước cho tới các tổ chức cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính.

T. Minh thực hiện

Minh Khuê
Nguồn:

Các tin khác

Đến cuối tháng 1/2024 vốn điều lệ của hệ thống TCTD đạt hơn 1 triệu tỷ đồng

Đến cuối tháng 1/2024 vốn điều lệ của hệ thống TCTD đạt hơn 1 triệu tỷ đồng

NHNN Việt Nam vừa cập nhật số liệu thống kê một số chỉ tiêu cơ bản về hoạt động của hệ thống TCTD đến cuối tháng 1/2024.
Sáng 27/3: Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ trở lại

Sáng 27/3: Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (27/3), tỷ giá trung tâm tăng nhẹ 4 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán bạc xanh tại một số ngân hàng giảm so với cuối phiên trước nhưng đã tăng so với sáng hôm qua.
Sáng 26/3: Tỷ giá trung tâm giảm 21 đồng

Sáng 26/3: Tỷ giá trung tâm giảm 21 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (26/3), tỷ giá trung tâm giảm 21 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán bạc xanh tại một số ngân hàng được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 25/3: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Sáng 25/3: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (25/3), tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua - bán bạc xanh tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 20-30 đồng so với phiên trước.
Đỡ gánh nặng cho những người ở lại…

Đỡ gánh nặng cho những người ở lại…

Có thể thấy, với sứ mệnh đồng hành cùng khu vực tam nông, bảo vệ bà con trước các rủi ro bất ngờ không lường trước, sản phẩm Bảo hiểm Bảo an tín dụng của Bảo hiểm Agribank đã thể hiện được đúng vai trò là tấm lá chắn tài chính hiệu quả cho cả ngân hàng và khách hàng của Agribank.
Công khai lãi suất mở rộng khách hàng

Công khai lãi suất mở rộng khách hàng

Việc công khai này, cùng với chế độ báo cáo đối với NHNN và công tác kiểm tra giám sát sẽ đảm bảo tính thực thi, tuân thủ cao cũng như đảm bảo cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và lãi suất của NHNN phát huy tác dụng và đi vào thực tế có hiệu quả, doanh nghiệp và người dân thụ hưởng được chính sách.
Tỷ giá trong tầm kiểm soát, sẽ sớm hạ nhiệt

Tỷ giá trong tầm kiểm soát, sẽ sớm hạ nhiệt

Việc khởi động lại hoạt động chào bán tín phiếu của NHNN diễn ra từ ngày 11/3 sẽ hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá USD/VND.
Sáng 22/3: Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ trở lại

Sáng 22/3: Tỷ giá trung tâm giảm nhẹ trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (22/3), tỷ giá trung tâm giảm 2 đồng so với phiên trước. Trong khi, giá mua - bán bạc xanh tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 40-50 đồng so với phiên trước.
Sáng 21/3: Tỷ giá trung tâm tăng 6 đồng

Sáng 21/3: Tỷ giá trung tâm tăng 6 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (21/3), tỷ giá trung tâm tăng 6 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua - bán bạc xanh tại phần lớn các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 10-30 đồng so với phiên trước.
Tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.
Ngân hàng nỗ lực kích cầu tín dụng

Ngân hàng nỗ lực kích cầu tín dụng

Để kích cầu tín dụng thông qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thời gian qua, các ngân hàng không ngừng tung ra nhiều gói vay ưu đãi, được “đo ni đóng giày” cho từng nhóm doanh nghiệp. Tuy nhiên, để kéo cung và cầu lại gần nhau, các chuyên gia nhấn mạnh chỉ nỗ lực từ phía ngân hàng là chưa đủ, cần sự đồng bộ của nhiều chính sách để tăng sức cầu của nền kinh tế.
Sáng 20/3: Tỷ giá trung tâm tăng 7 đồng

Sáng 20/3: Tỷ giá trung tâm tăng 7 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (20/3), tỷ giá trung tâm tăng 7 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua - bán bạc xanh tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-40 đồng so với phiên trước.
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tham dự Hội nghị thường niên Phó Thống đốc các thị trường mới nổi của BIS

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tham dự Hội nghị thường niên Phó Thống đốc các thị trường mới nổi của BIS

Từ ngày 18-19/03/2024, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thường niên Phó Thống đốc Các thị trường mới nổi của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tại Basel, Thụy Sĩ.
Sáng 19/3: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm nhẹ

Sáng 19/3: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm nhẹ

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/3), tỷ giá trung tâm giảm nhẹ 2 đồng so với phiên trước. Trong khi, giá mua - bán bạc xanh tại nhiều ngân hàng ít thay đổi so với cuối phiên trước nhưng đã giảm so với cùng thời điểm hôm qua.
Cách nhanh nhất để khai thác báo cáo TTTD của bản thân tại CIC?

Cách nhanh nhất để khai thác báo cáo TTTD của bản thân tại CIC?

Hiện tại, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, khách hàng vay có thể dễ dàng khai thác báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) của bản thân mình.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động