Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chiến lược nào cho ngành bán lẻ

 - 
Xu hướng mua sắm hiện nay ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng lựa chọn các loại hình bán lẻ hiện đại tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích...
aa

Ưu thế kênh bán lẻ hiện đại

Kênh bán lẻ hiện đại hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài của những nhà sản xuất hàng Việt. Hiện tại, kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 20% tổng thị trường bán lẻ trong nước nhưng có tiềm năng phát triển lớn và dự kiến đến năm 2020 sẽ chiếm 40% thị phần bán lẻ cả nước. Theo bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương, chính cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động tích cực làm tăng tỷ trọng hàng Việt trong kênh bán lẻ hiện đại và hiện chiếm từ 70-90% lượng hàng hóa kinh doanh của kênh này.


Hiện hàng Việt chiếm ưu thế áp đảo tại các siêu thị. (Ảnh: ĐK)

Qua đánh giá của Tập đoàn Gray & Christmas, Inc. (Mỹ), trước khi có cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì có đến 77% người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng nước ngoài. Tuy nhiên, sau 3 năm con số này được đảo ngược với tỷ lệ 71% người Việt ưa chuộng và sử dụng hàng Việt. Đây được cho là bước tiến lớn của hàng Việt và cũng là cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam bán tại thị trường nội địa. Trong đó vai trò của hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ rất quan trọng. Hiện cả nước có hơn 8.700 chợ, trong đó hơn 20% là trung tâm thương mại; 698 siêu thị. Hàng Việt trong siêu thị thời điểm năm 2006 chỉ chiếm khoảng 50% thì đến nay, nhiều siêu thị chiếm từ 95-100% là hàng Việt như Vinatex-Mart, Co.op mart, BigC…

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), vị thế hàng Việt được nâng lên như hiện nay là có sự đóng góp không nhỏ của các nhà bán lẻ hiện đại với vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời là nỗ lực của cộng đồng DN trong việc từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Nhiều DN Việt đã mở rộng mạng lưới bán hàng, khai thác và kết hợp nguồn lực của nhiều DN trở thành một hệ thống có quy mô lớn và trình độ tổ chức ngày càng cao. Qua đó một số nhà bán lẻ đã tổ chức được mô hình bán lẻ theo chuỗi với số lượng cửa hàng tăng nhanh như Liên hiệp các HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh; Sài Gòn Co.op, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)…

Chiến lược cho tương lai

Xu hướng mua sắm hiện nay ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng lựa chọn các loại hình bán lẻ hiện đại tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích... TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam xuất phát từ con số “không”. Trước đây chỉ là bán lẻ truyền thống gồm các ki ốt, sạp hàng hóa ở các tuyến phố. Đến nay Việt Nam đang hình thành và phát triển xu hướng bán lẻ hiện đại với nhiều loại hình như siêu thị, cửa hàng đặc chủng/chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa/siêu thị hàng hiệu, bán hàng trên mạng...

Hapro là một trong những điển hình của một nhà bán lẻ thành công trên thị trường nội địa và đưa hàng Việt Nam vào trong các kênh phân phối với 3 trung tâm thương mại, hơn 40 siêu thị và cửa hàng tiện ích, 36 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Hapro và khoảng 200 cửa hàng kinh doanh quy mô nhỏ. Doanh thu từ hệ thống bán lẻ của Hapro trong các năm gần đây đạt trên 4.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các mã hàng Việt Nam tăng bình quân hàng năm từ 30-40%. Trong hệ thống bán lẻ của tổng công ty hiện nay có khoảng 15.000 mã hàng hóa, trong đó tỷ trọng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm từ 60-80%.

Chia sẻ kinh ngiệm thành công ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó tổng giám đốc Hapro cho biết, DN chú trọng tới xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống kho hàng, nguồn hàng, giá cả cạnh tranh và liên kết thị trường… Trong những năm qua, Hapro đã tập trung đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh nội địa, tăng cường hoạt động bán lẻ tại thị trường trong nước, nhất là thị trường ngoại thành Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Chủ động nguồn hàng để cung cấp cho người tiêu dùng là thế mạnh của Hapro. Nguồn hàng hóa Việt Nam tại hệ thống bán lẻ chủ yếu do Tổng công ty trực tiếp sản xuất. Bên cạnh đó khai thác từ các nhà máy, xí nghiệp, trang trại hoặc từ các nhà phân phối, nhà cung cấp lớn có uy tín trong nước.

Bên cạnh đó về giá cả bán tại hệ thống bán lẻ của Hapro luôn ở mức hợp lý nhất, dựa trên nguyên tắc bám sát thị trường tại cùng thời điểm, vừa đảm bảo tính cạnh tranh, vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hapro đã triển khai tập trung vào thị trường khu vực nông thôn, ngoại thành, vùng sâu, vùng xa… thông qua các chuyến bán hàng Phiên chợ Việt, bán hàng nông thôn, hàng bình ổn giá… để đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng.

Nhiều DN bán lẻ cũng đang có những chiến lược nhằm xây dựng và phát triển mạnh hơn nữa trong lĩnh vực này. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, phải tiếp tục nâng dần hơn nữa hàng Việt trong hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại; Tiếp thu những kinh nghiệm của các đơn vị hệ thống siêu thị của cả nước trong việc kinh doanh hàng Việt nhằm đưa ra các giải pháp, biện pháp để thời gian tới hàng Việt đứng vững trong hệ thống bán lẻ.

Nhà sản xuất lớn không thích nhà phân phối trực tiếp

Với dân số 90 triệu dân, Việt Nam hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất cũng như bán lẻ. Tuy nhiên việc xây dựng thị trường nội địa rất khó khăn bởi tâm lý người Việt sính đồ ngoại thường muốn thể hiện đẳng cấp qua thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

Các nhà sản xuất lớn thường chọn cho mình đại lý cấp 1, cấp 2 là nhà phân phối để đưa sản phẩm ra thị trường, mà không lấy hệ thống siêu thị là nhà phân phối trực tiếp. Vì vậy, chúng tôi phải lấy hàng từ các đại lý này khiến giá thành sản phẩm bán ra phải cộng thêm chi phí của đại lý, dẫn đến giá bán trong siêu thị nhiều khi bị cao hơn bên ngoài.

Vũ Thị Hậu - Phó tổng giám đốc CTCP Nhất Nam (Hệ thống siêu thị Fivimart)

Nguyễn Minh – Khanh Đoàn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.