Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chiến lược nào cho ngành bán lẻ

 - 
Xu hướng mua sắm hiện nay ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng lựa chọn các loại hình bán lẻ hiện đại tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích...
aa

Ưu thế kênh bán lẻ hiện đại

Kênh bán lẻ hiện đại hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài của những nhà sản xuất hàng Việt. Hiện tại, kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 20% tổng thị trường bán lẻ trong nước nhưng có tiềm năng phát triển lớn và dự kiến đến năm 2020 sẽ chiếm 40% thị phần bán lẻ cả nước. Theo bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương, chính cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động tích cực làm tăng tỷ trọng hàng Việt trong kênh bán lẻ hiện đại và hiện chiếm từ 70-90% lượng hàng hóa kinh doanh của kênh này.


Hiện hàng Việt chiếm ưu thế áp đảo tại các siêu thị. (Ảnh: ĐK)

Qua đánh giá của Tập đoàn Gray & Christmas, Inc. (Mỹ), trước khi có cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì có đến 77% người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng nước ngoài. Tuy nhiên, sau 3 năm con số này được đảo ngược với tỷ lệ 71% người Việt ưa chuộng và sử dụng hàng Việt. Đây được cho là bước tiến lớn của hàng Việt và cũng là cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam bán tại thị trường nội địa. Trong đó vai trò của hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ rất quan trọng. Hiện cả nước có hơn 8.700 chợ, trong đó hơn 20% là trung tâm thương mại; 698 siêu thị. Hàng Việt trong siêu thị thời điểm năm 2006 chỉ chiếm khoảng 50% thì đến nay, nhiều siêu thị chiếm từ 95-100% là hàng Việt như Vinatex-Mart, Co.op mart, BigC…

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), vị thế hàng Việt được nâng lên như hiện nay là có sự đóng góp không nhỏ của các nhà bán lẻ hiện đại với vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời là nỗ lực của cộng đồng DN trong việc từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Nhiều DN Việt đã mở rộng mạng lưới bán hàng, khai thác và kết hợp nguồn lực của nhiều DN trở thành một hệ thống có quy mô lớn và trình độ tổ chức ngày càng cao. Qua đó một số nhà bán lẻ đã tổ chức được mô hình bán lẻ theo chuỗi với số lượng cửa hàng tăng nhanh như Liên hiệp các HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh; Sài Gòn Co.op, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)…

Chiến lược cho tương lai

Xu hướng mua sắm hiện nay ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng lựa chọn các loại hình bán lẻ hiện đại tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích... TS. Đinh Thị Mỹ Loan - Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam xuất phát từ con số “không”. Trước đây chỉ là bán lẻ truyền thống gồm các ki ốt, sạp hàng hóa ở các tuyến phố. Đến nay Việt Nam đang hình thành và phát triển xu hướng bán lẻ hiện đại với nhiều loại hình như siêu thị, cửa hàng đặc chủng/chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa/siêu thị hàng hiệu, bán hàng trên mạng...

Hapro là một trong những điển hình của một nhà bán lẻ thành công trên thị trường nội địa và đưa hàng Việt Nam vào trong các kênh phân phối với 3 trung tâm thương mại, hơn 40 siêu thị và cửa hàng tiện ích, 36 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Hapro và khoảng 200 cửa hàng kinh doanh quy mô nhỏ. Doanh thu từ hệ thống bán lẻ của Hapro trong các năm gần đây đạt trên 4.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các mã hàng Việt Nam tăng bình quân hàng năm từ 30-40%. Trong hệ thống bán lẻ của tổng công ty hiện nay có khoảng 15.000 mã hàng hóa, trong đó tỷ trọng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm từ 60-80%.

Chia sẻ kinh ngiệm thành công ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó tổng giám đốc Hapro cho biết, DN chú trọng tới xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống kho hàng, nguồn hàng, giá cả cạnh tranh và liên kết thị trường… Trong những năm qua, Hapro đã tập trung đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh nội địa, tăng cường hoạt động bán lẻ tại thị trường trong nước, nhất là thị trường ngoại thành Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Chủ động nguồn hàng để cung cấp cho người tiêu dùng là thế mạnh của Hapro. Nguồn hàng hóa Việt Nam tại hệ thống bán lẻ chủ yếu do Tổng công ty trực tiếp sản xuất. Bên cạnh đó khai thác từ các nhà máy, xí nghiệp, trang trại hoặc từ các nhà phân phối, nhà cung cấp lớn có uy tín trong nước.

Bên cạnh đó về giá cả bán tại hệ thống bán lẻ của Hapro luôn ở mức hợp lý nhất, dựa trên nguyên tắc bám sát thị trường tại cùng thời điểm, vừa đảm bảo tính cạnh tranh, vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt trong những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hapro đã triển khai tập trung vào thị trường khu vực nông thôn, ngoại thành, vùng sâu, vùng xa… thông qua các chuyến bán hàng Phiên chợ Việt, bán hàng nông thôn, hàng bình ổn giá… để đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng.

Nhiều DN bán lẻ cũng đang có những chiến lược nhằm xây dựng và phát triển mạnh hơn nữa trong lĩnh vực này. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, phải tiếp tục nâng dần hơn nữa hàng Việt trong hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại; Tiếp thu những kinh nghiệm của các đơn vị hệ thống siêu thị của cả nước trong việc kinh doanh hàng Việt nhằm đưa ra các giải pháp, biện pháp để thời gian tới hàng Việt đứng vững trong hệ thống bán lẻ.

Nhà sản xuất lớn không thích nhà phân phối trực tiếp

Với dân số 90 triệu dân, Việt Nam hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất cũng như bán lẻ. Tuy nhiên việc xây dựng thị trường nội địa rất khó khăn bởi tâm lý người Việt sính đồ ngoại thường muốn thể hiện đẳng cấp qua thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

Các nhà sản xuất lớn thường chọn cho mình đại lý cấp 1, cấp 2 là nhà phân phối để đưa sản phẩm ra thị trường, mà không lấy hệ thống siêu thị là nhà phân phối trực tiếp. Vì vậy, chúng tôi phải lấy hàng từ các đại lý này khiến giá thành sản phẩm bán ra phải cộng thêm chi phí của đại lý, dẫn đến giá bán trong siêu thị nhiều khi bị cao hơn bên ngoài.

Vũ Thị Hậu - Phó tổng giám đốc CTCP Nhất Nam (Hệ thống siêu thị Fivimart)

Nguyễn Minh – Khanh Đoàn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.