Chính phủ sẽ thực hiện khoán xe công
Ông Phùng Quốc Hiển |
Thưa ông, Nghị quyết về ngân sách Nhà nước năm 2016 có nói đến việc khoán xe công với một số chức danh, vậy cụ thể là các chức danh nào?
Khoán xe công bàn nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên Quốc hội đưa vào Nghị quyết. Tuy nhiên phải rất thận trọng tính toán kỹ và phải có lộ trình thực hiện nên Quốc hội đưa vào một câu trong Nghị quyết là “từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh”.
Theo tôi, chúng ta phải loại ra các xe công mang tính chất công cộng phục vụ như công an, quân đội, cứu thương, chở rác… Những xe này không thể thực hiện khoán được vì mang tính chất phục vụ cho cộng đồng dân cư, còn những xe cho các chức danh lãnh đạo thì sẽ phải tính toán.
Theo tôi, nếu có chắc chắn phải tính từ hệ số 1,3 trở xuống. Nhưng phải tính, từng bước là hệ số 1,25 và 1,3 thì tôi nghĩ sẽ phải tính toán giữa hai mức này. Nhưng số lượng này cũng không nhiều lắm, trong một tỉnh thì chỉ có 3 chức danh, một bộ thì chỉ có một số đồng chí là thứ trưởng, một số là tổng cục trưởng loại 1 mới được đi xe. Còn các đối tượng khác thì số lượng ít, không nhiều.
Chi phí xe công là ở chi phục vụ còn chức danh thì không nhiều, nhưng tôi cho rằng việc khoán xe công cũng là để nghiêm, để các đồng chí lãnh đạo góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, là tấm gương cho chúng ta tổ chức tốt tiết kiệm chi phí, góp phần sử dụng tốt đồng tiền của ngân sách hợp lý.
Nhưng nếu chỉ nói một câu chung mà không quy định cụ thể cho Chính phủ thực hiện thì có khó hay không?
Tất nhiên sẽ phải giám sát và Chính phủ chắc chắn sẽ thực hiện vì bản thân Chính phủ đã có đề án. Lần này, nếu có Nghị quyết với tinh thần này của Quốc hội thì chắc chắn Chính phủ sẽ tổ chức thực hiện. Trước đây, chúng ta đã bàn nhưng chưa bao giờ đưa vào Nghị quyết của Quốc hội. Đây là lần đầu tiên nghị quyết của Quốc hội đưa vấn đề này.
Năm 2007, Quốc hội cũng đã đưa vào Nghị quyết việc khoán xe công, nhưng không khả thi. Lần này ông nghĩ gì về tính khả thi của việc thực hiện chủ trương này?
Tôi nghĩ lần này chắc chắn sẽ phải thực hiện, vì chúng ta thấy rằng Chính phủ cũng như Quốc hội đã bắt đầu xác định phải cơ cấu lại thu chi, nhất là chi thường xuyên vừa qua tăng nhanh. Nhưng tăng nhanh chủ yếu do an sinh xã hội, còn lại, ngay cả vấn đề về lương, chỉ tăng 5%.
Quan trọng là các chính sách xã hội của chúng ta như xoá đói giảm nghèo, người có công, để đảm bảo đời sống họ ở mức trung bình trong xã hội đã có nhiều thay đổi, như đã thay đổi chuẩn nghèo đa chiều từ 700 – 900.000 đồng so với mức trước đây. Điều đó là rất thiết thực để thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, nên chi ngân sách Nhà nước vừa qua là rất nhiều cho việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển bền vững.
Đối với chi về quản lý Nhà nước, chúng ta phải tăng cường tiết kiệm chi. Quan trọng là nếu muốn được tăng lương thì bản thân từng cơ quan, đơn vị phải bố trí lại các khoản chi khác, khánh tiết, hội nghị chặt chẽ, hạn chế công tác nước ngoài… Tất cả những cái đó dành để cho các khoản chi hợp lý như chi lương và tinh thần đó đã được thể hiện trong Nghị quyết của Quốc hội.
Thưa ông, tại sao phương tiện của chúng ta rất sẵn, nhưng khi nói khoán xe công, rất ít người xung phong thực hiện, ít ai muốn đi taxi hay phương tiện khác?
Phải hiểu câu chuyện tại sao cần có xe công, có những chức danh mà khi làm việc yêu cầu phải có. Một là do khối lượng công việc cần sử dụng, hai là an toàn, đó là những yếu tố đặt ra. Số lượng đó không nhiều, nhưng nếu đặt ra đồng loạt, là chính sách thì đương nhiên sẽ phải thực hiện.
Còn bây giờ, nếu tự xung phong thì giả dụ, cùng là Thứ trưởng, có người đi xe công, có người đi xe ôm hoặc taxi thì trông cũng không được đẹp, đó là cảm quan. Còn nếu là đồng loạt áp dụng, thì mọi người sẽ đều vui vẻ.
Trước đây, ở Văn phòng Quốc hội có ông Trần Quốc Thuận đi xe ôm, nhưng cũng chỉ được 1 tháng. Cho nên chúng ta nên quy chuẩn, tiêu chuẩn đến đâu thì áp dụng, đã khoán là khoán, mọi người như nhau. Đổ bằng ranh giới của pháp luật, theo quy định của luật pháp.
Xin cảm ơn ông!