Chính sách bắt nguồn từ sự thấu hiểu
Khơi rộng huyết mạch tín dụng trong nền kinh tế | |
Ngân hàng tích cực gỡ khó cho doanh nghiệp | |
Ngành NH Bình Định giải ngân hơn 6.000 tỷ đồng theo chương trình kết nối NH-DN |
Nếu như nhìn vào Nghị quyết 19/2018/NQ-CP thì nhiệm vụ giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) không mới, đó là tiếp nối mục tiêu nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng từ các Nghị quyết 19 trước: “NHNN tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng, tạo điều kiện cho DN, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng và thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế thị trường”.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã từng nói “tín dụng là vấn đề không mới, nhưng không bao giờ cũ”. Lại đặt trong bối cảnh thị trường tài chính đang hoàn thiện, gánh nặng vốn trung và dài hạn hầu như đặt lên vai ngành Ngân hàng, các giải pháp gia tăng cơ hội tiếp cận tín dụng cho DN và người dân được NHNN đặt ra với cách tiếp cận rộng và bao quát hơn để giải quyết những rào cản “cố hữu” trong tiếp cận tín dụng ở Việt Nam.
Chương trình kết nối NH - DN đã ghi đậm dấu ấn |
Mở rộng cách tiếp cận xây dựng chính sách
Điều này có thể nhìn thấy rõ trong Chương trình hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và thúc đẩy DN phát triển năm 2018 và những năm tiếp theo thực hiện Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP và Chỉ thị số 07/CT-TTg của Chính phủ (Quyết định số 1178/QĐ-NHNN ngày 31/5/2018).
6 nhóm giải pháp đã được đặt ra với nhiệm vụ được xác định cụ thể cho từng đơn vị cũng như lượng hóa về mặt thời gian thực thi để đảm bảo tính hiệu quả và đồng bộ của chương trình. Cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng vẫn là giải pháp ưu tiên của NHNN trong việc thực hiện Nghị quyết 19 những năm qua và năm 2018. Đồng thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số quyền pháp lý góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng.
Trọng tâm thứ hai mà NHNN đặt ra chính là việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Trong đó tập trung phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan xây dựng chính sách tín dụng hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Những nền tảng xây dựng một hệ thống ngân hàng hoàn thiện và vững mạnh đủ năng lực hỗ trợ nền kinh tế như: Xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ tài chính - ngân hàng; Giải pháp nâng cao năng lực của hệ thống ngân hàng; tập trung vào các giải pháp triển khai hiệu quả Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD; Các giải pháp đơn giản hóa và hiện đại hóa thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với NHNN, TCTD; các giải pháp bổ trợ khác.
Kết quả thực hiện Quyết định số 1178/QĐ-NHNN đang dần rõ trong 6 tháng đầu năm. Báo cáo của NHNN cho biết, để xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ ngân hàng, NHNN đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành tích cực triển khai Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
Đặt người dân và DN vào trọng tâm của cải cách trong quý II/2018, NHNN đã tăng cường kết nối ngân hàng và DN. Kết quả của 300 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và DN của ngành Ngân hàng là 210.000 tỷ đồng đã được các ngân hàng giải ngân mới cho hơn 20.000 DN và một số đối tượng khác; 1.900 DN và gần 600 khách hàng khác được cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay cũ, giúp tháo gỡ khó khăn.
Hay như sau Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân tại Hải Dương ngày 9/4/2018, lãnh đạo NHNN đã trực tiếp chủ trì gặp các nông dân có kiến nghị và yêu cầu các NHTM theo thẩm quyền tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang, Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu khẩn trương tổ chức các hội nghị kết nối trên địa bàn, qua đó kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng, đặc biệt cần quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng thuận lợi nhất.
NHNN dự kiến cắt giảm, đơn giản hóa khoảng 30% thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trên cơ sở rà soát, tổng hợp toàn bộ các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý. Các đơn vị thuộc NHNN đã cắt giảm 31 báo cáo, đơn giản hóa 9 báo cáo trên tổng số 145 báo cáo, tương đương khoảng 28% số báo cáo định kỳ, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
Các sản phẩm dịch vụ liên tục được các TCTD đưa ra cùng với chi phí tiếp cận sử dụng giảm từ chính việc cải cách tiết giảm chi phí hoạt động, việc triển khai hiệu quả các giải pháp trên đã giúp môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng tiếp tục được cải thiện tích cực, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh nói chung. Theo kết quả xếp hạng chỉ số CCHC (Par Index) do Bộ Nội vụ công bố ngày 2/5/2018, NHNN tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong số các bộ, ngành (năm thứ ba liên tiếp).
Tăng độ mở tiếp cận tín dụng
Dù chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam năm 2018 đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190 (tăng 3 bậc so với năm trước), cán đích mục tiêu mà Thủ tướng đã đặt ra trong Nghị quyết 19 và 35 đối với ngành Ngân hàng là đưa chỉ số tiếp cận lên nhóm 30 nước đứng đầu và nằm trong top ASEAN 4, song ban lãnh đạo NHNN vẫn đặt mục tiêu cải thiện tốt hơn nữa mối quan hệ này để góp phần thực thi có hiệu quả hơn nữa việc cải thiện môi trường kinh doanh hỗ trợ DN, đặc biệt DNNVV.
Đây cũng là lý do ngay trong đầu quý II/2018, NHNN tiếp tục tổ chức hội thảo cùng VCCI để lắng nghe ý kiến đóng góp của DN để có giải pháp điều chỉnh phương thức tiếp cận tín dụng thuận lợi, phù hợp hơn cũng như nâng chất lượng từng chỉ số thành phần của chỉ số tiếp cận tín dụng.
Theo đó, ngay trong quý II/2018, CIC đã thu thập trên 100.000 hồ sơ DN vào kho dữ liệu của mình. CIC cũng đàm phán mở rộng ký kết hợp tác với một số công ty cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng P2P để xem xét khả năng tham gia hệ thống TTTD của NHNN, qua đó giúp mở rộng độ bao phủ dữ liệu, phục vụ yêu cầu quản lý của NHNN và hoạt động tín dụng của TCTD. Đơn vị cũng đang khẩn trương phối hợp với Cục C72 – Bộ Công an xây dựng phần mềm theo quy định để phục vụ việc xác thực khách hàng vay qua số chứng minh thư nhân dân cũ, mới và số thẻ căn cước công dân.
Trong quý II/2018, CIC cũng đã cung cấp trên 400.000 bản báo cáo thông tin DN (tăng 45% so với quý I/2018) và hơn 7.000 báo cáo xếp hạng tín dụng DN (tăng 75% so với quý I/2018) đã được áp dụng mô hình mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trên cơ sở đó, các TCTD có thêm nguồn thông tin hữu ích để đánh giá quyết định cho vay, đảm bảo công bằng trong tiếp cận tín dụng. Cũng trong quý II/2018, CIC đã thực hiện phê duyệt trên 1.500 tài khoản đăng ký online, nâng tổng số khách hàng đã được phê duyệt từ khi triển khai đến thời điểm hiện tại là 6.512 khách hàng.
Hiện NHNN (CIC) đang khẩn trương hoàn thiện Cổng thông tin khách hàng vay để tiếp tục thu thập thông tin khách hàng vay vốn và khách hàng vay tiềm năng của TCTD, kết nối TCTD với khách hàng DN có nhu cầu bảo đảm thông tin minh bạch, hỗ trợ tiếp cận tín dụng công bằng giữa các DN.
Kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng đang minh chứng cho hiệu quả thực hiện Nghị quyết 19. Đến cuối tháng 6/2018, tín dụng tăng gần 7% so với cuối năm 2017. Cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ; một số ngành kinh tế trọng điểm tăng cao hơn so với mức tăng chung toàn hệ thống và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
6 nhóm giải pháp và 82 nhiệm vụ cụ thể giao về tới tận đơn vị trong NHNN cũng như hệ thống các TCTD đã được NHNN đặt ra trong Quyết định số 1178/QĐ-NHNN ngày 31/5/2018. Cùng với những nhiệm vụ thường xuyên để cải thiện, minh bạch hóa thông tin tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN trong tiếp vốn ngân hàng, xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính, nâng cao năng lực hoạt động hệ thống ngân hàng, các mục tiêu cụ thể cần hoàn thành trong năm 2018 và 2019 cũng đã được NHNN đặt ra đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện thể chế.
Cao hơn nữa là ý chí khát vọng thực thi của NHNN cũng như toàn Ngành. Điều này thể hiện rõ trong nhiệm vụ cụ thể cuối cùng mà Thống đốc NHNN đặt ra trong Chương trình hành động của ngành Ngân hàng “Tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp nêu tại kế hoạch/chương trình hành động đảm bảo đúng lộ trình và đạt kết quả như dự kiến”.