Chơi khó doanh nghiệp
Tuần rồi, tờ VietNamNet loan tin: “Lo ngại trước áp lực lao dốc không phanh của giá dầu gây giảm thu ngân sách, Bộ Tài chính đang nghiên cứu tính toán rất nhiều phương án. Trong đó, nổi bật nhất là tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu sát với mức trần được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường”.
Các DN rất cần môi trường kinh doanh lành mạnh |
Theo nguồn tin này: Mặt hàng xăng có thể được tính toán sẽ tăng thuế lên kịch trần từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, tức tăng thêm 1.000 đồng/lít, tỷ lệ tăng là 33,3%. Dầu diesel sẽ có nghiên cứu tăng thuế từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, tăng thêm 500 đồng/lít, cũng có tỷ lệ tăng là 33,3%.
Nếu mà đó là sự thật, được áp dụng trên thực tế thì “cán cân” giá cước taxi trong so sánh với chi phí nguyên liệu đầu vào sẽ lại một lần nữa thay đổi chóng mặt. Làm một so sánh đơn giản, với xăng dầu chiếm khoảng từ 25-35% trong chi phí vận tải ô tô, mức tăng thuế trên có thể tác động tăng cước vận tải từ 8% đến trên 10%, hoàn toàn có khả năng triệt tiêu đợt giảm giá cước này của các hãng taxi.
Hơn nữa, hành động trên cho thấy sự “phân vân” trong giảm giá cước đợt này của nhiều hãng taxi là có lý, bởi chính sách thay đổi không có tính dự báo như vậy, hoàn toàn không có căn cứ nào để DN có thể dự liệu. Trong khi đó, mỗi lần thay đổi niêm yết giá cước trên toàn hệ thống, các hãng taxi phải bỏ ra chi phí không nhỏ, cả tiền bạc và thời gian.
Lâu nay, các DN kêu ca nhất là chuyện chính sách không ổn định ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh dài hạn, kế hoạch làm ăn ngắn hạn. Với nhiều nhà đầu tư, đây là vấn đề của môi trường kinh doanh chứ không chỉ là chuyện giá cả hàng hóa dịch vụ, chi phí hoạt động.
Những thay đổi không có tính dự đoán được như thế luôn khiến giới kinh doanh phải “lao tâm khổ tứ” để tìm giải pháp đối phó. Bởi thực tế là, thay đổi này tác động trực diện đến thế cân bằng và nguồn lực hiện có của họ. Và thời gian luôn là chi phí khó định giá nhất. Trong khi đáng lẽ, thời gian của họ phải dành cho việc lên kế hoạch phát triển, kiểm soát hệ thống kinh doanh, xây dựng các giải pháp cạnh tranh… thì lại phải dành ra để điều chỉnh lại hoạt động của mình vì chính sách mới.
Rất khó xác định đã có bao nhiêu DN “chán” với thay đổi bất thường của chính sách mà rời bỏ thị trường. Bởi cũng chưa có nghiên cứu được công bố nào về vấn đề này. Nhưng chỉ biết chắc một điều, tính khó dự đoán của chính sách luôn được nhà đầu tư nước ngoài đặt lên hàng đầu trong các đối thoại chính sách với cơ quan quản lý trong nước.
Trong một thế giới hội nhập, cạnh tranh thu hút đầu tư giữa các quốc gia ngày càng trở nên gay gắt, những can thiệp của từng quốc gia để nâng cao sức cạnh tranh của DN mình ngày càng nhiều, thì kiểu “chơi khó” DN như trường hợp một đằng yêu cầu giảm giá, một đằng rập rình tăng thuế như trên cần được nhìn nhận thấu đáo.