Chuyện chưa bao giờ cũ
![]() |
| Ảnh mịnh họa |
Đúng là giờ đây tìm được những gia đình “tam đại đồng đường”, “tứ đại đồng đường” mà ba, bốn thế hệ sống chung trong ngôi nhà thật khó lắm thay. Hai trong một số gia đình mà tôi tìm gặp, đều cho thấy nề nếp văn hóa, gia phong, gia pháp và những tấm gương cha mẹ quan trọng biết dường nào. Đó là cách con người bảo lưu, gìn giữ nề nếp văn hóa truyền thống cần được học tập.
Gia đình bà Hoàng Thị Yên ở làng Tây Mỗ, xã Tây Mỗ (Nam Từ Liêm - Hà Nội) thật đáng ngưỡng mộ. Đến nay, ba thế hệ trong gia đình vẫn sống hòa thuận bên nhau. Đặc biệt, bà Yên có ba con là Nghiêm Xuân Tuấn Sơn, Nghiêm Xuân Hà và Nghiêm Thị Cẩm Bình đều đã dựng vợ, gả chồng, làm việc cơ quan Nhà nước, có chức vị nhưng vẫn ăn chung cùng mẹ, như xưa mẹ vẫn ăn chung cùng ông bà nội.
Để giữ hòa khí, ăn chung được như gia đình bà là hiếm lắm. Bà Yên cũng theo dõi phim “Sống chung với mẹ chồng” phát trên ti vi, và càng hiểu mình cần phải giữ nề nếp gia đình. Để tổ ấm lớn được yên bình, thì trước hết người mẹ, người cha phải gương mẫu, hiếu thuận với bề trên, mẫu mực, hy sinh cho con, cháu.
Hay đại gia đình “tứ đại đồng đường” của ông Nguyễn Văn Giáo ở xã Yên Phú (Yên Mỹ - Hưng Yên), có bốn thế hệ với 29 người hiện đều… tiêu tiền chung một túi. Từ nhiều năm trước, ông Giáo đã nghĩ đến chuyện gia đình phải sống hòa thuận, êm đềm và ăn chung, có không gian sinh hoạt chung bên nhau như cha ông đã làm.
Vậy là khi dựng vợ gả chồng cho các con, ông đã “chủ trương” xây dựng năm ngôi nhà cạnh nhau, để làm chỗ sinh hoạt cho sáu cặp vợ chồng. Nhiều năm qua khu sinh hoạt chung của gia đình đều là chỗ mọi người nấu và ăn cơm chung.
Hai gia đình ông Giáo, bà Yên cho thấy những vẻ đẹp truyền thống đã mai một, và thật sự khó níu giữ. Bây giờ các bạn trẻ thích gia đình hạt nhân, tức là chỉ có bố mẹ và các con, sống tự do trong một căn hộ, ngôi nhà, thậm chí là phòng trọ riêng. Trong thực tế cuộc sống do nhiều bạn trẻ chưa đủ điều kiện mua nhà riêng, song lại muốn ăn riêng, đành thực hiện cách… một căn bếp có hai bà nội trợ.
Thế nhưng, đâu phải cứ ăn riêng, một căn bếp có hai bà nội trợ đã là êm thấm. Nhiều người phải thừa nhận, đã ăn riêng thì vợ chồng chị phải “bố trí” thêm bình ga nhỏ, rồi phải sắm thêm đồ dùng, gia vị, ngay cả chuyện hành, tỏi, ớt ấy cũng sinh chuyện.
Về điều này, không ít bà nội trợ có kinh nghiệm cho rằng, hạt cơm còn vương vãi, chồng bát cũng có lúc xô nhau, nên mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu trong các gia đình là đề tài muôn thuở. Bởi vậy, các bà, các chị cần cố gắng tránh những va chạm không cần thiết. Tại các diễn đàn mạng, một số chị em đã chia sẻ những kinh nghiệm rằng một căn bếp có hai bà nội trợ, được chia thành hai để mỗi bên sử dụng một nửa là vô cùng tốn kém, lại bừa bộn.
Không ít người khuyên: nếu vợ chồng trẻ xác định ăn riêng, thì cũng nên làm một cái gì đó chung với ông bà, gọi là để cho gia đình còn có được sự liên kết. Ví như vẫn nấu cơm chung, hoặc cô con dâu nên thường xuyên nhờ bà làm một số việc như đi chợ nếu bà ấy sành chợ. Có thể về nhà chế biến chung, rồi sau đó chia ra làm hai mâm để tiện sinh hoạt. Tiền chi phí thì “chia sẻ” với mẹ chồng.
Đề tài về mẹ chồng - nàng dâu là muôn thuở. Trong thời gian câu chuyện này được ti vi xáo xới, được dư luận, nhất là mạng xã hội quan tâm, cho thấy chúng ta đang mất đi quá nhiều thứ, mà việc gìn giữ, bảo lưu các giá trị của gia đình truyền thống, có không gian sinh hoạt chung là điều cần được thực hiện tốt hơn trong thời đại này.
Tin liên quan
Tin khác
Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School



