Chuyện kể làm tăng lợi nhuận
Anh bạn tôi, từng tu nghiệp bậc cao ngành kinh tế tại một trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ, nói: các sinh viên ngành kinh tế tại đất nước này được đào tạo một cách bài bản để có thể sáng tạo và kể những câu chuyện làm xúc động lòng người!
Anh kể: một lần, anh đứng trước dãy giá chất đầy những chai rượu vang trong siêu thị và rất lúng túng khi phải quyết định mua loại nào cho buổi tiệc nhỏ sắp tới. Lựa chọn loại rượu có giá từ 9 đến 10 USD đã có tới hàng trăm chai với các thông số định lượng, định tính tương tự như nhau. Đang lưỡng lự, thì thị giác của anh bị cuốn hút bởi một câu chuyện được kể trên chai “Big Tattoo Red” như sau: “Loại vang này đến từ hai anh em nhà Bartholomaus: Erik và Alex.
Họ muốn bán một loại vang hảo hạng do Alex làm và dán nhãn do Erik thiết kế không quá cầu kỳ, để tưởng nhớ người mẹ yêu quý đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Alex và Erik sẽ tặng 50 xu từ mỗi chai bán được cho nhiều quỹ nghiên cứu ung thư dưới tên S. Bartholomaus. Nhờ sự ủng hộ của các bạn, chúng tôi đã quyên góp được hơn 75 nghìn USD từ việc bán những chai rượu trong lần ra mắt đầu tiên và hy vọng chúng tôi còn làm được nhiều hơn nữa. Alex và Erik cảm ơn bạn đã mua một chai vang đỏ Big Tattoo Red để tưởng nhớ đến mẹ của họ”.
Các bạn hẳn dễ dàng đoán biết, anh bạn tôi đã chọn mua 50 chai loại nào. Ở đây, ta không thấy các chiêu thức quảng cáo lộ liễu đã gây nhàm chán, mà là một câu chuyện xúc động, lôi kéo sự đồng cảm và chia sẻ cảm xúc của người tiêu dùng và hiệu ứng của nó khiến ta phải kinh ngạc.
Như vậy, điều có ý nghĩa quan trọng hơn, chính là khả năng đặt thông tin vào trong ngữ cảnh và truyền đạt chúng với những tác động đến cảm xúc của con người. Các doanh nhân ở Mỹ đều thuộc nằm lòng một điều quan trọng, đó là: Những doanh nhân thành đạt phải biết kết hợp khoa học về kế toán, tài chính với nghệ thuật kể chuyện.
Ở ta, bạn có thể nhận được một lá thư gửi chính bạn, kể về thân phận những hạt cà phê cao nguyên, khi bạn mua một hộp cà phê tan G7. Tuy câu chuyện chưa thật cuốn hút và lá thư viết trên loại giấy không thích hợp, song bạn vẫn cảm thấy trái tim mình lay động.
Lý do thật đơn giản, trong xã hội số hóa, một lá thư viết trên giấy xem ra thật riêng tư, khiến bạn cảm thấy được truyền cảm hứng, được xoa dịu…Và, bạn tiếp tục mua G7 để nhận thêm một lá thư của doanh nghiệp Trung Nguyên.
Hồ Thị