Công nghệ thay đổi và định vị DN trên thị trường
Nhân lực CNTT: Có chuyên môn Blockchain và AI nhận lương cao nhất | |
Công nghệ: “Chìa khóa” mở cửa cho DNNVV |
Ông Bert Kwan, Giám đốc điều hành Tập đoàn NorthStar cho biết, trong 5 năm trở lại đây, môi trường đầu tư Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Thực tế, tại Việt Nam không ít DN có khả năng cạnh tranh với cả đối thủ từ nước ngoài với nguồn lực tốt hơn nhiều lần. Tại đây đã bắt đầu hình thành nền văn hóa khởi nghiệp và kiến tạo, với tất cả những thăng trầm. Có thể lấy hành trình khởi nghiệp của công ty Mobile Money trong hơn 10 năm để xây dựng được thương hiệu ví điện tử MoMo làm điển hình để minh chứng.
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Di động trực tuyến M_Service (sở hữu ví điện tử MoMo) chia sẻ, 10 năm trước, thị trường dường như không có khái niệm gì về công nghệ di động. Sau 2 dự án lớn thất bại, đến năm 2013 những người sáng lập công ty quyết định xây dựng và phát triển ứng dụng thanh toán, cùng lúc thị trường smartphone bùng nổ, và đã thành công. Điều này chứng tỏ, công ty đón đúng hướng nhưng đi quá sớm nên phải tiêu tốn nhiều nguồn lực để đợi đến thời điểm phù hợp nhất.
Mặc dù sinh ra chưa đúng thời điểm, khi mà thanh toán di động còn là khái niệm xa lạ trên thị trường, nhưng bản thân MoMo hay CTCP Công nghệ và Dịch vụ Moca (Moca) ngay từ ban đầu thành lập, đều đã hướng đến xây dựng và phát triển thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam, bởi xu hướng này vốn đã phát triển tại nhiều quốc gia. Nhưng nếu như MoMo chọn hướng phát triển độc lập thì Moca quyết định hợp tác với Grab, công ty công nghệ có mạng lưới tại nhiều quốc gia khác nhau, với mục tiêu thay đổi hành vi người tiêu dùng, giúp cho ứng dụng công nghệ diễn ra rộng rãi hơn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra là làm sao để tích hợp các tính năng và vận hành trong một nền tảng lớn hơn, làm sao vừa có thể liên lạc mật thiết giữa các thị trường, vừa có thể cá nhân hóa từng khu vực. Trong quá trình hoạt động, mặc dù có nhiều cơ hội nhưng các công ty công nghệ như MoMo, Moca vẫn đối diện với nhiều thách thức bao gồm kiểm soát các nguồn lực, vận hành công ty và khan hiếm nhân lực trong lĩnh vực khoa học dữ liệu.
TS.Phạm Thái Lai, Tổng giám đốc Siemens Việt Nam chia sẻ góc nhìn về vấn đề công nghệ đã thay đổi DN như thế nào, cũng như DN đã sử dụng công nghệ để thay đổi thế giới ra sao. Đối với bất kỳ DN nào, trong quá trình hoạt động, phát triển đều phải chú trọng đến 3 vấn đề là hiệu quả, năng suất, linh hoạt. Việt Nam ngày càng hội nhập mạnh hơn vào kinh tế toàn cầu. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội để Việt Nam “nhảy vọt” và cạnh tranh hơn. Việc số hoá, ứng dụng công nghệ cao đang tác động đến mọi ngành nghề.
Tại thị trường Việt Nam, Siemens có tốc độ tăng trưởng khoảng 5%/năm. Trong lĩnh vực sản xuất.
Theo nhận định của các chuyên gia, DN Việt Nam muốn đi nhanh hơn trong quá trình hội nhập thì đầu tiên phải biết cách tận dụng công nghệ, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới... vào mọi quy trình hoạt động của DN mình. Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng không thể bỏ qua chính là phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu số hóa. Đây là một trong những vấn đề rất nan giải tại Việt Nam do khan hiếm nguồn nhân lực công nghệ cao.