Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công ty tài chính tiêu dùng 'đua' phát hành thẻ cho vay

Quỳnh Vũ
Quỳnh Vũ  - 
Một số công ty tài chính tiêu dùng đã bắt đầu phát hành thẻ cho vay cạnh tranh với các ngân hàng thương mại.
aa

Chị Thủy Tâm (TP.HCM) cho biết, cách đây không lâu chị có một khoản vay mua hàng trả góp ở Home Credit. Nhận thấy lịch sử tín dụng của chị tốt nên gần đây công ty này đưa hồ sơ của chị vào diện khách hàng ưu tiên mở thẻ tín dụng để có thể vay vốn nhanh chóng thuận tiện hơn so với cách thức vay truyền thống.

Công ty tài chính tiêu dùng 'đua' phát hành thẻ cho vay
Thẻ tín dụng của công ty tài chính đang tham gia thị trường cùng với thẻ tín dụng của NHTM

Không chỉ Home Credit, một số công ty tài chính khác như FE Credit, HDSaison cũng có những chương trình cho vay qua thẻ chuyên biệt, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng khác nhau.

Trong khi trên thị trường hiện nay, các ngân hàng cũng cạnh tranh khá gay gắt trong việc phát hành thẻ để cho vay, nay thêm các công ty tài chính càng làm cho thị trường thẻ tín dụng sôi động. Sự ồ ạt mở rộng thị phần cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khiến cho số lượng thẻ vốn đã lớn nay sẽ càng phình to.

Chuyện một người dân sở hữu vài ba chiếc thẻ do các tổ chức tín dụng (TCTD) phát hành giờ đây không phải là hiếm gặp, cho dù số thẻ mà họ thực dùng có khi chỉ 1-2 chiếc.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết quý II/2018, tổng lượng thẻ các TCTD đã phát hành đã lên đến 141,59 triệu thẻ. Tuy nhiên chỉ có khoảng 77 triệu thẻ đang hoạt động. Như vậy, số thẻ rác bằng với số thẻ đang hoạt động đã đặt ra một vấn đề lãng phí nguồn lực.

Một lãnh đạo ngân hàng cho rằng, thị trường sẽ vẫn có thẻ rác và thẻ đang sử dụng là chuyện bình thường. Trong khi các tổ chức phát hành thẻ cho rằng phát hành thẻ như một bước đầu tiên trong chiến lược loại bỏ thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng.

Thừa nhận điều này, Phó tổng giám đốc phụ trách thẻ của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, nếu so sánh tỷ lệ thẻ phát hành với số dư nợ thanh toán qua thẻ của LienVietPostBank thì con số chênh lệch rất lớn. Điều này cho thấy người sử dụng thẻ tại ngân hàng chưa nhiều.

Nhưng, ngân hàng vẫn cho rằng đó là thành công nhất định vì người tiêu dùng đã chịu mở thẻ ngay khi họ chưa có nhu cầu. Khi đã chấp nhận mở thẻ, xem đó là một kênh thanh toán mới song song với kênh tiền mặt thì một lúc nào đó, người tiêu dùng sẽ sử dụng tới thẻ.

“Tôi cho rằng, công cuộc dùng thẻ thanh toán thay cho tiền mặt không nên gấp gáp. Khi có nhu cầu, ắt người tiêu dùng sẽ sử dụng đến thẻ mà ngân hàng phát hành”, vị lãnh đạo trên bộc bạch.

Home Credit, một trong những nhà cho vay tiêu dùng hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện có hơn 8 triệu khách hàng, thế nhưng mới chỉ có vài ngàn thẻ tín dụng do doanh nghiệp phát hành. Điều này cho thấy thị phần khai thác mở thẻ đối với các công ty tài chính còn rất nhiều tiềm năng.

Các TCTD cũng không nên lo rằng thẻ mình phát hành ra đã được sử dụng hay chưa, mà làm sao để người tiêu dùng chấp nhận thanh toán bằng thẻ mới thành công. Ngược lại đối với người tiêu dùng, việc cạnh tranh phát hành thẻ của các TCTD lại chính là cơ hội tốt để khách hàng sử dụng dịch vụ ưu việt giá rẻ.

Điều này biểu hiện rõ nhất qua mức phí thẻ gần đây nhiều ngân hàng đã chủ động giảm xuống để cạnh tranh với các TCTD khác nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Thậm chí, một số ngân hàng nhỏ đã khuyến khích khách hàng mở thẻ tại ngân hàng bằng cách đưa ra nhiều thông báo miễn phí thường niên cho chủ thẻ. Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng còn liên tục hoàn tiền, tặng quà qua tích điểm… để chiều lòng và giữ chân được khách hàng.

Điều này cho thấy người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, song song với hình thức chi tiêu tiền mặt họ có thể mở thẻ thanh toán để giúp các giao dịch tài chính an toàn hơn. Tuy nhiên, người sử dụng thẻ tín dụng của các TCTD cũng cần phải tìm hiểu kỹ về các loại thẻ trước khi sử dụng. Bởi lãi suất cho vay qua thẻ là tín chấp nên cao hơn so với lãi suất cho vay có tài sản thế chấp rất nhiều.

Quỳnh Vũ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.