Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cửa hàng tiện lợi vẫn có nhiều cơ hội

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Nghiên cứu và Đào tạo chuyên ngành thực phẩm quốc tế IGD (Vương quốc Anh) cho thấy, từ đầu năm 2017, trong tất cả các kênh bán lẻ hiện tại, thì cửa hàng tạp hóa thông thường, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang có triển vọng tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á, nhờ đô thị hóa nhanh, dân số trẻ tăng lên và thu nhập khả dụng cao hơn.
aa
Cửa hàng tiện lợi vẫn có nhiều cơ hội Cửa hàng tiện lợi lên ngôi
Cửa hàng tiện lợi vẫn có nhiều cơ hội Bách hóa tổng hợp thời @

Ông Nick Miles, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IGD cho biết, các thị trường bán lẻ tại ba quốc gia (Việt Nam, Philippines và Indonesia) đang chuyển đổi dần từ truyền thống sang thương mại hiện đại. Xuất phát từ triển vọng kinh tế tích cực, tăng trưởng GDP bình quân đầu người tăng đáng kể, việc điều chỉnh các quy định thị trường của Chính phủ và nhiều Hiệp định thương mại tự do được thực hiện, khuyến khích đầu tư nước ngoài vào ngành bán lẻ nhiều hơn.

Cửa hàng tiện lợi vẫn có nhiều cơ hội
Cửa hàng tiện lợi vẫn có lợi

Đồng thời với sự thay đổi nhanh chóng thói quen của người mua hàng đưa tới kết quả thị trường hàng tạp hóa châu Á hiện nay lớn nhất thế giới, với tăng trưởng trung bình ước 6,3%/năm, quy mô thị trường sẽ đạt đến mức 4.800 tỷ USD/2021, tương đương với cả châu Âu và Bắc Mỹ cộng lại.

Riêng thị trường Việt Nam kênh cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, tạp hóa sẽ có sự tăng trưởng bứt phá gấp đôi mỗi năm và đạt đến 37,4% vào năm 2021. Theo ông Nick Miles, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trở thành điểm đến phổ biến cho khách hàng trẻ mua sắm và tụ tập, vì các cửa hàng cung cấp không gian có điều hòa, những giá hàng trưng bày đẹp, khu vực ghế ngồi, các sản phẩm chất lượng cao và một số cửa hàng còn có Wifi miễn phí.

Vậy nên cửa hàng tiện lợi là nơi mà khách hàng có thể an tâm, tin tưởng sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, khi lối sống tăng cao việc sử dụng sản phẩm có thương hiệu là vấn đề tất yếu của khách hàng.

Ông David Anjoubault, Tổng Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Vietnam cho hay, những xu hướng ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ Việt Nam từ năm 2017 là nền kinh tế phát triển và thay đổi nhanh chóng, ảnh hưởng đến các sự lựa chọn hàng hóa tiêu dùng của người dân, trong đó, 10 năm qua thu nhập của các hộ gia đình tăng cao gấp đôi.

Bên cạnh, dân số của Việt Nam ngày càng trẻ dẫn đến lối sống trẻ. Sự gia tăng nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, cửa hàng cà phê và các chuỗi cửa hàng tiện lợi. Đáng nói, ý thức về sức khỏe của người dân Việt Nam đã chuyển thành hành động. Điện thoại di động thúc đẩy việc sử dụng internet và người tiêu dùng Việt Nam tìm đến những trải nghiệm mới thay vì trung thành với một vài thương hiệu.

Ngoài ra, việc thích mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa đã ăn sâu vào thói quen của người dân các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Có đến 32% người Việt Nam thích mua sắm tại cửa hàng tiện ích. So với toàn cầu tỷ lệ này là 22%. Đây chính là dư địa phát triển của cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa và siên thi mini.

Trong tương lai gần, phân khúc này sẽ còn tăng số lượng. Do thu nhập của giới trung lưu tăng dần và các doanh nghiệp nước ngoài từ các quốc gia có thể phát triển mạnh cửa hàng tiện lợi như Nhật Bản, Hoa Kỳ đã nhắm đến phân khúc này.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.